top of page
  • Ảnh của tác giảAdmin

Serp là gì? 24 cách hiển thị kết quả tìm kiếm của Google

SERP là gì? Có thể thấy đối với các SEOer thì SERP đây là thuật ngữ khá cơ bản nhưng lại rất quan trọng. Tuy nhiên đối với những người mới bước chân vô ngành thì có thể bạn sẽ chưa hiểu được SERP là gì cũng như việc nó đóng góp vai trò gì trong lĩnh vực làm SEO. Vì vậy, hãy theo chân SEO VietNam để cùng tìm hiểu thông qua bài viết dưới đây!

Serp là gì? Cách hiển thị kết quả tìm kiếm của Google như thế nào?
Serp là gì? Cách hiển thị kết quả tìm kiếm của Google như thế nào?

I. SERP là gì?

SERP là viết tắt của Search Engine Results Pages (Trang kết quả tìm kiếm). Đơn giản, khi bạn thực hiện một truy vấn trên các công cụ tìm kiếm như Google, Bing hoặc Cốc Cốc, bạn sẽ nhận được kết quả SERP. Trang Web SERP (SERP Website) hiển thị kết quả tìm kiếm tự nhiên, các đoạn trích liên quan, hình ảnh, video và nhiều nội dung khác.

Ví dụ như: Khi tìm kiếm từ khóa "cách tối ưu SEO", kết SERP Website sẽ hiển thị gợi ý các thông tin liên quan như các kỹ thuật thực hiện SEO, các loại dịch vụ SEO và các nguồn thông tin liên quan khác. Tùy theo từ khóa và mục đích truy vấn của người dùng, SERP sẽ hiển thị các thành phần nội dung khác nhau, phù hợp với nhu cầu tìm kiếm của họ.

Ví dụ về SERP
Ví dụ về SERP

SERP có 4 tính năng quan trọng nhất, bao gồm:

  • Quảng cáo Adwords: Trên Google, có 7 vị trí quảng cáo quay vòng, trong đó có 4 vị trí hàng đầu và 3 vị trí cuối trang.

  • Kết quả tìm kiếm tự nhiên: Bao gồm các kết quả không được quảng cáo, xuất hiện dựa trên thuật toán của công cụ tìm kiếm.

  • Danh sách xếp hạng địa điểm: Hiển thị các kết quả liên quan đến địa điểm cụ thể, ví dụ như kết quả tìm kiếm về doanh nghiệp địa phương.

  • Dữ liệu cấu trúc: Bao gồm các phần tử cấu trúc hỗ trợ hiển thị thông tin cụ thể, chẳng hạn như tiêu đề trang (Meta Title), mô tả tóm tắt ngắn (Meta Description) và các đường dẫn điều hướng (Breadcrumbs) của trang Web.

II. SERP có vai trò quan trọng như thế nào?

SERP là một yếu tố quan trọng trong việc xếp hạng kết quả tìm kiếm. Dù bạn có đạt vị trí số 1 trong kết quả tìm kiếm SEO, nhưng không chắc chắn sẽ nhận được tỉ lệ nhấp chuột cao. Tuy nhiên, nếu bạn giữ vị trí số 1 trong SERP, tỉ lệ Click vào các truy vấn tìm kiếm sẽ tăng nhanh chóng.

Hiểu rõ về SERP và biết cách tối ưu SERP sẽ giúp Website của bạn có thứ hạng cao hơn trên công cụ tìm kiếm, từ đó tăng khả năng tiếp cận tiềm năng bán hàng và truyền thông của Website. Tối ưu SERP cũng đóng góp vào việc tăng số lượng Click. Không nhất thiết bài viết trên Website của bạn phải đạt vị trí TOP 1 trong kết quả SEO, nhưng điều tất yếu là bạn phải làm thế nào để đạt được vị trí cao và tối ưu một cách nổi bật để nâng cao tỉ lệ Click của người dùng.

Với những thông tin trên, bạn có thể tự mình hiểu được vai trò của SERP. Nếu bạn muốn tìm hiểu thêm về SERP, đừng bỏ lỡ những chia sẻ tiếp theo.

III. 24 cách hiển thị kết quả tìm kiếm của Google

SERP features là gì? SERP features là các thành phần bổ sung hiển thị trên trang kết quả tìm kiếm (SERP) để cung cấp thông tin một cách nhanh chóng và tiện lợi cho người dùng.

1. Featured snippets - Đoạn trích nổi bật

Đoạn trích nổi bật là một phần trên SERP hiển thị câu trả lời tóm tắt cho một câu hỏi cụ thể được đặt trên Google. Đoạn trích nổi bật cung cấp cho người dùng một câu trả lời ngắn gọn mà không cần nhấp vào một kết quả tìm kiếm cụ thể. Chúng được đặt ở trên kết quả tìm kiếm tự nhiên (Organic) và không yêu cầu trả phí.

Đoạn trích nổi bật
Đoạn trích nổi bật

2. Local pack trên SERP

Local pack là một phần trên SERP hiển thị kết quả tìm kiếm dựa trên vị trí và nội dung tìm kiếm của người dùng. Đặc biệt, Local Pack thường xuất hiện cho các doanh nghiệp địa phương, đặc biệt là trong các ngành thực phẩm và dịch vụ. Nó hiển thị một bản đồ và 3 vị trí hàng đầu liên quan đến nội dung tìm kiếm.

Local pack
Local pack

3. Reviews - Đánh giá

Trong SERP, đánh giá là một phần mô tả ngắn về đánh giá hoặc xếp hạng của một doanh nghiệp. Xếp hạng sao (Star ratings) sẽ được hiển thị dưới tên miền trong kết quả tìm kiếm nếu trang Web của doanh nghiệp đó đã nhận được đánh giá từ người dùng Internet qua Google.

Đánh giá
Đánh giá

4. AMP

AMP (Accelerated Mobile Pages) là một dạng mã hóa được áp dụng cho trang Web trên thiết bị di động. Các trang AMP được đánh dấu trong kết quả tìm kiếm với biểu tượng tia sét, để cho người dùng biết rằng trang sẽ có tốc độ tải nhanh và trải nghiệm duyệt Web dễ dàng hơn trên điện thoại di động.

>> Bạn có thể xem thêm: AMP là gì?


Các trang Web AMP thường tải nhanh hơn nhiều so với các trang không sử dụng AMP. Mặc dù không phải là một SERP features, SEO VietNam nhắc đến AMP vì Google hiển thị trang AMP trên kết quả tìm kiếm và nó có tầm quan trọng đáng kể.

Sở hữu các trang Web AMP có thể cung cấp cơ hội tăng cường các SERP features và trong một số trường hợp, không có trang AMP có thể dẫn đến kết quả tìm kiếm không đa dạng. Ví dụ, để có thể hiển thị Visual Story, bạn cần triển khai các trang AMP stories trên trang Web của mình.

AMP trong SERP
AMP trong SERP

5. Video nổi bật trên SERP

Video nổi bật là các kết quả video xuất hiện ở phần đầu của trang kết quả tìm kiếm. Đây là những video nổi bật hơn so với các kết quả video khác và có thể xuất hiện ở bất kỳ vị trí nào trên trang kết quả tìm kiếm.

Video nổi bật
Video nổi bật

6. Top Stories trên SERP

Top Stories là một khung chứa các bài báo tin tức liên quan đến nội dung tìm kiếm, xuất hiện ở phần đầu của trang kết quả tìm kiếm. Các bài viết trong Top Stories được kèm theo tên tác giả.

Top Stories trên SERP
Top Stories trên SERP

7. People also ask trên SERP

People also ask (các câu hỏi liên quan) là danh sách các câu hỏi bổ sung liên quan đến nội dung tìm kiếm, xuất hiện dưới dạng các hộp tìm kiếm ở đầu trang kết quả tìm kiếm trên SERP.

People also ask
People also ask

8. Image Pack - Gói hình ảnh

Image Pack - Kết quả hình ảnh là các hình ảnh liên quan đến chủ đề tìm kiếm được đề xuất bởi Google cho người tìm kiếm. Chúng có thể xuất hiện ở bất kỳ vị trí nào trên SERP và thu hút sự chú ý của người tìm kiếm. Tương tự như kết quả video, kết quả hình ảnh sẽ hiển thị dưới dạng một hàng ở đầu trang kết quả tìm kiếm trên SERP.

Image Pack trên SERP
Image Pack trên SERP

9. Hotels Pack - Gói khách sạn

Gói khách sạn - Đây là một hộp hiển thị các khách sạn liên quan đến nội dung tìm kiếm trên SERP. Kết quả khách sạn cung cấp thông tin về giá cả, xếp hạng và cho phép người dùng kiểm tra tính khả dụng của phòng cho một số ngày cụ thể.

Hotels Pack SERP
Hotels Pack SERP

10. Instant answer - Câu trả lời trực tiếp

Câu trả lời trực tiếp - Đây là kết quả hiển thị khi Google có thể cung cấp câu trả lời nhanh chóng cho nội dung tìm kiếm. Những câu trả lời này được lấy từ Knowledge Graph của Google.

Câu trả lời trực tiếp
Câu trả lời trực tiếp

11. Knowledge Panel - Bảng kiến thức

Bảng tri thức - Đây là các bảng hiển thị thường xuất hiện ở phần bên phải của SERP và cung cấp kiến thức cơ bản về một chủ đề cụ thể. Các bảng tri thức phổ biến khi người dùng tìm kiếm về một người, địa điểm hoặc một điều gì đó nổi tiếng.

Bảng tri thức khác với đoạn trích nổi bật ở điểm là nó thu thập thông tin từ một nguồn khác. Đoạn trích nổi bật được Google điều khiển trong khi bảng tri thức được điều khiển từ các nguồn do con người chỉnh sửa, chẳng hạn như Wikipedia.

Knowledge panel
Knowledge panel

12. Shopping Ads

Quảng cáo mua sắm - Đây là kết quả hiển thị quảng cáo sản phẩm từ các doanh nghiệp sử dụng Google Shopping, còn được gọi là quảng cáo danh sách sản phẩm (Product Listing Ads viết tắt là PLA). Mặc dù không phải là một tính năng trực tiếp của SERP, nhưng chúng ảnh hưởng đến SERP và xuất hiện trong danh sách này vì vai trò quan trọng của chúng.

Shopping Ads
Shopping Ads

13. Adwords top

Quảng cáo hàng đầu (Adwords top) – Mặc dù những kết quả này là SERP features bạn cần phải trả phí để chúng có thể đứng ở bốn vị trí đầu tiên trên SERP, là một vị trí chiến lược cho các nhà Marketing. Google Ads đứng đầu SERP có thể chỉ ra mức độ cạnh tranh cao hơn của từ khóa.

Adwords top
Adwords top

14. Flights - Chuyến bay

Chuyến bay - Đây là một hộp hiển thị các kết quả chuyến bay liên quan đến nội dung tìm kiếm. Kết quả chuyến bay cung cấp thông tin về ngày bay, thời gian, số lần chuyển và giá cả. Dữ liệu này được lấy từ Google Flights.

Flights
Flights

15. Jobs Search - Tìm kiếm việc làm

Tìm kiếm việc làm - Đây là các danh sách công việc liên quan đến nội dung tìm kiếm hiển thị ở đầu trang kết quả. Danh sách công việc bao gồm chức danh công việc, công ty cung cấp việc làm, trang Web đăng tin và các thông tin khác liên quan đến công việc.

Jobs Search
Jobs Search

IV. Những yếu tố tác động tới SERP

1. SERP Analysis

Để tối ưu SERP, điều quan trọng là hiểu các yếu tố ảnh hưởng đến nó, được gọi là SERP Analysis. Dưới đây là một số những yếu tố quan trọng mà bạn cần biết:

  • Tỷ lệ click: Tỷ lệ click trên kết quả tìm kiếm, cho thấy sự hấp dẫn và sự liên quan của tiêu đề và mô tả trang.

  • Lượt truy cập tiềm năng: Dự đoán lượng truy cập tiềm năng dựa trên vị trí trong SERP và khối lượng tìm kiếm.

  • Phân tích từ khóa phụ: Nghiên cứu từ khóa dài liên quan đến từ khóa chính để tối ưu cho những tìm kiếm chi tiết hơn.

  • Phân bổ từ khóa phụ: Sử dụng từ khóa phụ một cách hợp lý trong tiêu đề, mô tả và nội dung trang để tăng tính liên quan và tối ưu hóa SERP.

  • Độ tin cậy của URL: Mức độ tin cậy và uy tín của URL trang Web, được xem xét thông qua lịch sử, độ tuổi và tầm ảnh hưởng của nó.

  • Độ tin cậy của Domain: Đánh giá mức độ tin cậy và uy tín của toàn bộ tên miền trang Web, được đo bằng các yếu tố như Backlink, lịch sử và độ tuổi.

  • Search Intent của Website: Sự phù hợp giữa nội dung của trang Web và ý định tìm kiếm của người dùng, đảm bảo cung cấp thông tin hữu ích và đáp ứng nhu cầu của người dùng.

  • Chất lượng bài viết: Sự chất lượng, độc đáo và giá trị của nội dung trang Web, đáp ứng đầy đủ thông tin và cung cấp trải nghiệm tốt cho người dùng.

  • Độ biến động SERP: Mức độ thay đổi và biến động của kết quả tìm kiếm, có thể ảnh hưởng đến thứ hạng của trang Web.

  • Số lượng Backlink: Số lượng và chất lượng các liên kết đến trang Web, đóng vai trò quan trọng trong việc xác định độ tin cậy và tầm ảnh hưởng của trang.

2. Một số công cụ SERP Analysis

Hiện nay, có rất nhiều công cụ được phát triển nhằm hỗ trợ SEOer phân tích SERP:

  • Moz Pro: Là một công cụ hàng đầu trong việc cung cấp các tính năng phân tích SERP. Moz Pro cung cấp công cụ SERP Analysis để phân tích cơ hội, tiềm năng, quản lý Domain, quản lý trang, khó khăn và thách thức có thể xảy ra.

  • SEMrush: Cung cấp nhiều công cụ như SERP Checker, Position Tracking, Keyword Magic Tool... giúp theo dõi từ khóa và Website, lọc từ khóa bằng tính năng SERP, khám phá SERP của bộ từ khóa mục tiêu, xác định đoạn trích nổi bật... Công cụ này còn hỗ trợ báo cáo phân tích chi tiết về đối thủ cạnh tranh.

  • Ahrefs Keyword Explorer: Công cụ này kiểm tra chỉ số xếp hạng hàng đầu của đối thủ cạnh tranh SEO, độ khó của từ khóa và cung cấp dữ liệu lịch sử về hiệu suất của các đối thủ trong quá khứ.

Ngoài ra, còn có nhiều công cụ khác như Keyword Difficulty Tool, Organic Research Positions, On-Page SEO Checker, API... có thể được sử dụng để phân tích SERP và tối ưu hóa kết quả tìm kiếm.

V. Cách tối ưu SERP hiệu quả

Để nâng cao xếp hạng của Website trên các kết quả tìm kiếm, hãy theo dõi SERP (Search Engine Results Page) của các từ khóa mục tiêu và tối ưu hóa phù hợp.

1. Dùng Snippet

Snippet là một câu trả lời dứt khoát cho truy vấn tìm kiếm, được trích xuất từ văn bản trong trang Web. Để tạo Snippet hiệu quả, bạn cần tạo nội dung với từ khoá dài trong dạng câu hỏi, bao gồm câu hỏi có liên quan trực tiếp đến nội dung và trả lời chúng. Đặc biệt, hãy tô đậm thông tin quan trọng và đặt câu trả lời thành dòng riêng. Hãy trả lời các câu hỏi xoay quanh từ khóa mục tiêu bằng thông tin thực tế và chính xác nhất có thể.

2. Sử dụng câu hỏi liên quan về SERP

Một phương pháp khác trong việc tối ưu hóa hiển thị đoạn mã câu hỏi liên quan là sử dụng từ khóa một cách chiến lược bằng cách đưa ra các câu hỏi liên quan tự nhiên trong nội dung của trang Web. Khi làm như vậy, sử dụng các từ khóa liên quan đến truy vấn để liệt kê các câu hỏi và trả lời chúng trong nội dung. Điều này có thể giúp trang Web của bạn xuất hiện trong kết quả tìm kiếm "people also ask" (mọi người cũng hỏi) và thu hút được nhiều người dùng hơn.

3. Sử dụng gói Teaser cục bộ

Để hiển thị 3 kết quả tìm kiếm địa phương hàng đầu, bạn cần tuân thủ các yêu cầu sau:

  • Xác minh và đăng ký thương hiệu của bạn trên Google My Business với địa chỉ đã được xác minh.

  • Tối ưu hóa list Google My Business của bạn.

  • Tối ưu hóa nội dung trang Web cho tìm kiếm địa phương.

  • Theo dõi, duy trì đánh giá doanh nghiệp.

  • Đảm bảo thông tin về tên, địa chỉ và số điện thoại là chính xác và nhất quán.

4. Knowledge Graph - Thẻ tri thức cục bộ

Thẻ tri thức cục bộ là một phần riêng biệt xuất hiện bên cạnh kết quả tìm kiếm, cung cấp thông tin đầy đủ về dịch vụ hoặc sản phẩm của doanh nghiệp, bao gồm bài đánh giá và câu hỏi thường gặp, nhằm cung cấp thông tin chi tiết và thuận tiện cho người tìm kiếm.

5. Tính năng video và hình ảnh trong SERP

Kết quả hình ảnh và video có thể xuất hiện ở bất kỳ vị trí nào trên SERP nếu chúng có liên quan đến truy vấn tìm kiếm và được Google đề xuất. Để tăng khả năng xuất hiện, bạn cần tối ưu phần SEO cho hình ảnh, bao gồm từ khóa chính trong tên tệp ảnh, thẻ tiêu đề, chú thích, văn bản thay thế, tối ưu kích thước và sử dụng sơ đồ XML hình ảnh.

Khác với hình ảnh, video trong SERP thường được hiển thị dưới dạng hình thu nhỏ hoặc trong một số trường hợp, là video đầy đủ tính năng.

Để tăng khả năng hiển thị video, bạn nên sử dụng đánh dấu giản đồ video trên trang Web, cung cấp các thông tin bổ sung như mô tả video, URL và hình thu nhỏ. Nếu video được phát trực tiếp, Google sẽ hiển thị nút phát trực tiếp video ngay trên SERP.

VI. Kết luận

Bài viết đã giới thiệu chi tiết về SERP là gì? và các loại SERP phổ biến. Trong lĩnh vực Marketing Online, SERP được coi là thuật ngữ quan trọng. Hiểu về SERP và khả năng tối ưu SERP đóng vai trò quan trọng trong việc thăng hạng Website và tiếp cận khách hàng trên các công cụ tìm kiếm.

Hy vọng rằng thông tin hữu ích trên sẽ giúp các doanh nghiệp thiết kế các trang Web SEO tốt, xuất hiện ở vị trí hàng đầu trên Google SERP và thu hút nhiều khách hàng hơn. Liên hệ SEO VietNam ngay nếu bạn có thắc mắc về vấn đề liên quan.


Nhận phân tích website và báo giá dịch vụ SEO

Yêu cầu đã được gửi thành công

Có thể bạn quan tâm

CAC-DANG-𝐂𝐎𝐏𝐘𝐖𝐑𝐈𝐓𝐄𝐑-PHO-BIEN-NHAT-HIEN-NAY.png
Email Marketing là gì? Cách làm Email Marketing hiệu quả
CAC-DANG-𝐂𝐎𝐏𝐘𝐖𝐑𝐈𝐓𝐄𝐑-PHO-BIEN-NHAT-HIEN-NAY.png
Customer Journey là gì – chìa khóa thấu hiểu insight khách hàng
CAC-DANG-𝐂𝐎𝐏𝐘𝐖𝐑𝐈𝐓𝐄𝐑-PHO-BIEN-NHAT-HIEN-NAY.png
Tải mẫu kế hoạch chiến lược Marketing 2023
Bài Viết mới nhất
Technical SEO là gì? Cách tối ưu Technical SEO hiệu quả cho Website
Technical SEO là gì? Cách tối ưu Technical SEO hiệu quả cho Website
Navigation là gì? Nguyên tắc xây dựng Web Navigation
Navigation là gì? Nguyên tắc xây dựng Web Navigation
DMCA là gì? Hướng dẫn đăng ký DMCA bảo vệ bản quyền cho Website
DMCA là gì? Hướng dẫn đăng ký DMCA bảo vệ bản quyền cho Website
Conversion rate là gì? 5 cách tối ưu tăng tỷ lệ chuyển đổi cho Website
Conversion rate là gì? 5 cách tối ưu tăng tỷ lệ chuyển đổi cho Website
Bounce rate là gì? Thủ thuật tối ưu tỷ lệ thoát trang hiệu quả
Bounce rate là gì? Thủ thuật tối ưu tỷ lệ thoát trang hiệu quả
Alt Text là gì? Cách tối ưu Alt Text khi SEO hình ảnh
Alt Text là gì? Cách tối ưu Alt Text khi SEO hình ảnh
bottom of page