top of page
  • Ảnh của tác giảAdmin

Conversion rate là gì? 5 cách tối ưu tăng tỷ lệ chuyển đổi cho Website

Conversion rate là một trong những cụm từ được khá nhiều người làm marketing nhắc đến. Tuy nhiên, những người mới vào nghề hoặc quan tâm còn khá mơ hồ về Conversion rate là gì và không biết cách để triển khai một dự án hiệu quả. Trong bài viết này, chúng tôi sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về khái niệm "conversion rate" và cung cấp cho bạn 5 cách tối ưu nhất để tăng tỷ lệ chuyển đổi trên Website của bạn. Hãy cùng khám phá và áp dụng để đạt được kết quả tốt hơn trong việc biến khách truy cập thành khách hàng trung thành.

Conversion rate là gì?
Conversion rate là gì?

I. Conversion rate là gì?

Conversion rate hay tỷ lệ chuyển đổi là gì đều được hiểu theo cùng một nghĩa. Đầu tiên, chúng ta cùng giải thích conversion là gì, conversion là việc chuyển đổi một thứ gì đó sang thứ khác. Trong kinh doanh, conversion được hiểu là quá trình chuyển đổi từ khách hàng tiềm năng thành khách hàng mua sắm, sử dụng dịch vụ/sản phẩm. Tùy vào từng trường hợp cụ thể mà một chuyển đổi có thể là lượt khách hàng đăng ký form liên hệ khi xem website, mua hàng, đăng ký dùng thử phần mềm hoặc ghé thăm cửa hàng và mua hàng,.....

Riêng đối với Marketing online và website, conversion rate la gi (viết tắt là CR hoặc CVR) có thể được hiểu là tỷ lệ khách hàng truy cập vào một website và thực hiện một hành động mong muốn so với tổng số khách hàng tiềm năng hoặc người truy cập có thể là mua hàng, điền biểu mẫu, đăng ký tham gia chương trình,....từ các nhà tiếp thị, quảng cáo và người tạo nội dung.

Công thức tính Conversion rate đơn giản:

CR (tỷ lệ chuyển đổi) = (Tổng số lần chuyển đổi thành công/ Tổng số lần tương tác) x 100%

Ví dụ, nếu một trang web có 1000 người truy cập và trong số đó có 50 người đã mua hàng thì tỷ lệ chuyển đổi sẽ là 5% (50/1000 x 100%). Tỷ lệ chuyển đổi cao cho thấy trang web đang có hiệu quả trong việc biến khách hàng tiềm năng thành khách hàng thực sự. Việc tăng tỷ lệ chuyển đổi thường là mục tiêu của các chiến dịch marketing và các biện pháp tối ưu hóa trang web nhằm thu hút, thuyết phục người truy cập thực hiện hành động mong muốn.

II. Conversion rate optimize (CRO) trong SEO là gì?

Sau khi chúng ta đã hiểu rõ về conversion rate la gì, bạn cần nắm rõ Conversion rate optimize trong SEO để tăng hiệu quả hơn khi bán hàng online trên website. Conversion rate optimize (CRO) là việc tối ưu hóa tỷ lệ chuyển đổi khách truy cập trang web thành khách hàng tiềm năng của doanh nghiệp hoặc thực hiện bất kỳ hành động mong muốn nào đó trên website. Hay nói cách khác CRO tập trung vào cải thiện việc biến đổi khách hàng từ trang đích (landing page) thành tỷ lệ chuyển đổi.

CRO trong SEO là gì?
CRO trong SEO là gì?

III. Tại sao lại cần tối ưu Conversion rate?

Rất nhiều doanh nghiệp đang gặp khó khăn vì không thể xác định được tỷ lệ chuyển đổi. Một điều đáng lo ngại hơn cả là họ không hiểu rõ quy luật và cách thức tạo ra tỷ lệ chuyển đổi. Đây là nguyên nhân chính khiến các doanh nghiệp đối mặt với rủi ro cao và có nguy cơ phá sản. Dưới đây là một số thông tin quan trọng về Conversion rate mang lại mà bạn nên biết.

1. Căn cứ để đánh giá hiệu quả của các hoạt động trong một chiến dịch

Khi tiến hành một chiến dịch marketing hoặc thực hiện bất kỳ sự thay đổi nào trong sản phẩm, việc quan trọng đầu tiên là xác định thành công hay thất bại của chiến dịch đó. Vậy làm thế nào để đánh giá điều này có đạt hiệu quả hay chưa? Câu trả lời là cần có một phương pháp đo lường cụ thể để tạo ra căn cứ trước khi thực hiện và Conversion rate là thước đo đó.

Nếu tỷ lệ chuyển đổi không đạt như mục tiêu đã đặt ra trước đó thì điều đầu tiên cần làm là tiến hành tối ưu nó bằng cách thực hiện thử nghiệm A/B testing (có thể sử dụng công cụ Google Optimize). Ngược lại, nếu tỷ lệ chuyển đổi đạt hoặc vượt mục tiêu đã đề ra thì bạn cần tiếp tục tối ưu bằng A/B testing để có được kết quả đáng mong đợi hơn.

2. Xác định đúng “nút thắt cổ chai” của toàn phễu bán hàng

Trong phễu bán hàng, việc xác định các giai đoạn đang gặp khó khăn (bị nghẽn) là rất quan trọng. Để đánh giá điều này, chúng ta sử dụng chỉ số Conversion rate để so sánh với kỳ vọng. Dựa vào kết quả này, chúng ta có thể tìm cách cải thiện và tối ưu hóa quy trình tại những giai đoạn đó.

Xác định giai đoạn gặp khó khăn để đưa ra biện pháp kịp thời
Xác định giai đoạn gặp khó khăn để đưa ra biện pháp kịp thời

3. Tối ưu tỷ lệ chuyển đổi giúp giảm chi phí trên từng khách hàng

Việc tối ưu hóa tỷ lệ chuyển đổi (Conversion rate optimization) đồng nghĩa với việc tăng số lượng chuyển đổi trong khi duy trì cùng một lượng khách hàng và ngân sách ban đầu. Khi tỷ lệ chuyển đổi tăng cao hơn, điều này có nghĩa là có nhiều chuyển đổi hơn và sẽ làm giảm chi phí trên mỗi chuyển đổi xuống.

IV. Các cách để tăng Conversion rate hiệu quả nhất

Với những thông tin tổng quan về Conversion rate là gì ở trên, chúng ta sẽ tiếp tục tìm hiểu cách để có thể tối ưu chỉ số này. Điều đầu tiên quan trọng mà bạn cần làm là đặt mục tiêu cho các chuyển đổi của mình. Nếu không có mục tiêu cụ thể bạn sẽ không biết phải áp dụng cách nào để tăng tỷ lệ chuyển đổi hiệu quả. Sau khi đã xác định rõ mục tiêu của mình, hãy cùng theo dõi tiếp để lựa chọn phương pháp phù hợp.

1. Thử nghiệm A/B Testing

A/B Testing (hay còn gọi là split testing hoặc bucket testing) là một trong những phương pháp giúp kiểm tra hiệu quả của các yếu tố trong chiến dịch của bạn. Ví dụ, bạn có thể sử dụng A/B Testing để xác định tiêu đề nào làm hấp dẫn nhất. Bạn hãy tạo hai phiên bản thay thế của trang (trang A và trang B) với các tiêu đề khác nhau.

Sử dụng phần mềm A/B testing, bạn hướng 50% lượng traffic đến trang A và 50% đến trang B. Sau đó, bạn quan sát kết quả nếu trang nào có số lượng chuyển đổi cao hơn (nhiều người thực hiện hành động hơn) sẽ được coi là có tiêu đề hiệu quả hơn. Từ đó, chúng ta có thể dần tối ưu tất cả các phần của chiến dịch để đạt được tỷ lệ chuyển đổi cao nhất.

Testing A/B là phương pháp hiệu quả để kiểm tra chiến dịch đang thực hiện
Testing A/B là phương pháp hiệu quả để kiểm tra chiến dịch đang thực hiện

2. Tối ưu hóa giao diện cho website

Đây là một trong những cách thu hút hành vi của khách hàng khi truy cập vào trang web. Những trang web có giao diện ấn tượng, hấp dẫn với bố cục rõ ràng và chuyên nghiệp sẽ thu hút khách hàng ghé thăm hơn. Để tối ưu hóa giao diện, bạn có thể tập trung vào các yếu tố như khung popup, video, hình ảnh sinh động,... Đừng để trang web trở thành một "mê cung huyền bí", hãy biến nó thành một "thiên đường" mua sắm đẳng cấp!

Ngoài ra, bạn nên thiết kế trang web thân thiện trên tất cả các thiết bị, vì theo một nghiên cứu cho thấy trong số 100 người truy cập, có đến 80 người sử dụng điện thoại di động để truy cập và chỉ còn lại 20 người sử dụng máy tính để thực hiện hành động này.

3. Sử dụng hiệu quả những Call to Action hấp dẫn

Việc tối ưu Call to Action (CTA) được coi là yếu tố quan trọng nhất cho trang Landing page của mỗi doanh nghiệp. Nếu không thể tạo ra một CTA hoàn hảo, bạn sẽ không thể thuyết phục khách truy cập nhấp vào nó. Do đó, việc nắm vững công thức tạo CTA là vô cùng quan trọng giúp quá trình tối ưu hóa sẽ trở nên dễ dàng hơn đáng kể và doanh nghiệp của bạn có thể nâng cao tỷ lệ chuyển đổi một cách nhanh chóng.

  • Nên sử dụng nút button có màu sắc nổi bật, thiết kế đẹp mắt và hấp dẫn. Khi khách hàng nhấp vào nút này, họ sẽ được đưa đến trang mua hàng hoặc hiển thị form để đăng ký thông tin.

  • Hãy sử dụng các từ ngữ kêu gọi trong lời mời của bạn như "gọi điện ngay", "liên hệ ngay bây giờ", "đăng ký dịch vụ" để thúc đẩy khách hàng thực hiện hành động.

Ngoài ra, để tối ưu hóa CTA, bạn cũng có thể kết hợp với các yếu tố hối thúc và đặt ra các deadline cụ thể. Ví dụ, bạn có thể sử dụng các thông điệp như "Chỉ còn một số ít sản phẩm còn lại", "Số lượng có hạn", "Thời gian giới hạn…" để tạo sự cấp thiết và hấp dẫn cho khách hàng. Bằng cách đặt giới hạn số lượng sản phẩm hoặc thời gian hết hạn, bạn có thể tạo ra sự kích thích và tạo áp lực cho khách hàng để họ thực hiện hành động ngay lập tức.

Lựa chọn các Call to Action hấp dẫn để thu hút khách hàng
Lựa chọn các Call to Action hấp dẫn để thu hút khách hàng

4. Xây dựng Value Proposition thu hút khách hàng

Value proposition còn được hiểu là sự khác biệt của bạn so với đối thủ. Trên thị trường, có rất nhiều thương hiệu cung cấp các sản phẩm tương tự như bạn. Chỉ cần vài click chuột, khách hàng có thể tìm thấy sản phẩm tương tự với mức giá thậm chí còn cạnh tranh hơn. Vậy điều gì khiến khách hàng lựa chọn bạn thay vì những đối thủ khác?

Value proposition sẽ là yếu tố quan trọng quyết định quá trình lựa chọn sản phẩm của khách hàng. Chúng có thể là dịch vụ, hậu mãi, chất lượng sản phẩm hoặc thậm chí là giá cả. Value proposition là tất cả những gì bạn nên tập trung nếu như gặp khó khăn với tỷ lệ chuyển đổi thấp, mặc dù bạn đã tối ưu hóa mọi yếu tố khác.

5. Phản hồi nhanh chóng những thắc mắc, câu hỏi của khách hàng

Khách hàng thường cần nhiều thông tin để đưa ra quyết định mua hàng trên trang web của bạn. Để tăng tỷ lệ chuyển đổi, bạn nên sử dụng chatbot để tự động trả lời những câu hỏi phổ biến từ khách hàng bao gồm thông tin về dịch vụ, giá cả và chính sách khuyến mãi. Với cách làm này bạn không chỉ tiết kiệm được việc thuê nhân sự mà còn đáp ứng nhanh chóng các nhu cầu của khách hàng và tăng tỷ lệ chuyển đổi nâng cao kết quả kinh doanh.

Phản hồi nhanh chóng để tăng tỷ lệ chuyển đổi từ khách hàng
Phản hồi nhanh chóng để tăng tỷ lệ chuyển đổi từ khách hàng

V. Những lý do khiến website có tỷ lệ chuyển đổi thấp

Để khắc phục tỷ lệ chuyển đổi thấp, bạn cần xác định những yếu tố gây ảnh hưởng tiêu cực đến nó. Dưới đây là một số nguyên nhân gây giảm tỷ lệ chuyển đổi mà bạn cần lưu ý.

  • Tốc độ tải web bị chậm hoặc web gặp vấn đề: Nếu trang web của bạn gặp vấn đề hiển thị nội dung, việc này sẽ gây khó chịu cho người dùng. Thậm chí, người dùng sẽ chuyển sang các trang web khác có tốc độ tải nhanh hơn và trải nghiệm tốt hơn. Để cải thiện vấn đề này, bạn cần kiểm tra và khắc phục các vấn đề kỹ thuật trên trang web để tăng tốc độ tải trang và mang đến trải nghiệm tuyệt vời cho người dùng.

  • Giao diện website chưa thân thiện với người dùng: Một trang web không gây ấn tượng và phù hợp với mục tiêu, nhu cầu của người dùng sẽ khiến người dùng không có hứng thú khám phá và tương tác với trang web của bạn. Để giải quyết vấn đề này, bạn cần thiết kế trang web dựa trên các nguyên tắc UX/UI để tăng tính hấp dẫn và sự thuận lợi cho người dùng khi sử dụng.

  • Nội dung trình bày lan man: Sẽ không một ai muốn ở lại lâu trên một trang web thiếu nội dung chất lượng và không mang lại giá trị cho người dùng. Điều này sẽ gây khó khăn trong việc hài lòng và tạo niềm tin về chất lượng dịch vụ của bạn đối với khách hàng. Vậy nên, bạn cần viết lại nội dung để tăng tính thuyết phục cho người dùng.

Khắc phục những lỗi trên website để mang lại trải nghiệm tốt nhất cho người dùng
Khắc phục những lỗi trên website để mang lại trải nghiệm tốt nhất cho người dùng

VI. Một số câu hỏi thường gặp về Conversion rate

1. Chỉ số Conversion rate bao nhiêu là thực sự tốt?

Tỷ lệ chuyển đổi tốt phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau như ngành nghề, mục tiêu, chiến lược và độ cạnh tranh của doanh nghiệp và không có một con số cụ thể nào áp dụng chung cho tất cả các trang web. Tuy nhiên, theo một nghiên cứu của WordStream tỷ lệ chuyển đổi trung bình trên các trang web là 2.35%, trong khi tỷ lệ chuyển đổi trên 10% chỉ thuộc vào top 10% trang web. Điều này có nghĩa là nếu tỷ lệ chuyển đổi của bạn vượt qua con số 10%, bạn đã đạt được thành tích tốt hơn so với hầu hết các trang web khác.

2. Tỷ lệ chuyển đổi cao có thực sự tốt với các doanh nghiệp không?

Tỷ lệ chuyển đổi cao không có nghĩa là lúc nào cũng tốt. Bạn cần xem xét tỷ lệ chuyển đổi trong bối cảnh của chỉ số ROI (tỷ lệ sinh lợi trên vốn đầu tư). Nếu bạn tăng tỷ lệ chuyển đổi bằng cách giảm giá, tặng quà hoặc chi nhiều tiền cho quảng cáo, điều này có thể làm giảm ROI của bạn.

Ngoài ra, bạn cần đảm bảo rằng các khách hàng chuyển đổi là những khách hàng có chất lượng, tức là họ sẽ trung thành và mua hàng nhiều lần, chứ không chỉ mua một lần rồi bỏ đi. Bạn cũng nên so sánh tỷ lệ chuyển đổi của mình với các đối thủ cạnh tranh trong ngành để hiểu vị trí của mình và tìm cách cải thiện.

VII. Kết luận

Có thể thấy, Conversion rate là một chỉ số quan trọng để đánh giá hiệu quả của một chiến dịch quảng cáo hoặc một trang web cụ thể. Đồng thời, việc tăng tỷ lệ chuyển đổi còn phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố khác nhau mà bạn cần phải xem xét.

Hy vọng với những thông tin chia sẻ ở trên về Conversion rate là gì sẽ giúp bạn hiểu rõ về khái niệm này và lựa chọn được cách tăng tỷ lệ chuyển đổi phù hợp với loại hình mà mình đang kinh doanh. Chúc bạn thành công. Hãy theo dõi SEO VietNam để xem thêm nhiều thông tin hữu ích hơn nhé.


Nhận phân tích website và báo giá dịch vụ SEO

Yêu cầu đã được gửi thành công

Có thể bạn quan tâm

CAC-DANG-𝐂𝐎𝐏𝐘𝐖𝐑𝐈𝐓𝐄𝐑-PHO-BIEN-NHAT-HIEN-NAY.png
Email Marketing là gì? Cách làm Email Marketing hiệu quả
CAC-DANG-𝐂𝐎𝐏𝐘𝐖𝐑𝐈𝐓𝐄𝐑-PHO-BIEN-NHAT-HIEN-NAY.png
Customer Journey là gì – chìa khóa thấu hiểu insight khách hàng
CAC-DANG-𝐂𝐎𝐏𝐘𝐖𝐑𝐈𝐓𝐄𝐑-PHO-BIEN-NHAT-HIEN-NAY.png
Tải mẫu kế hoạch chiến lược Marketing 2023
Bài Viết mới nhất
Technical SEO là gì? Cách tối ưu Technical SEO hiệu quả cho Website
Technical SEO là gì? Cách tối ưu Technical SEO hiệu quả cho Website
Navigation là gì? Nguyên tắc xây dựng Web Navigation
Navigation là gì? Nguyên tắc xây dựng Web Navigation
DMCA là gì? Hướng dẫn đăng ký DMCA bảo vệ bản quyền cho Website
DMCA là gì? Hướng dẫn đăng ký DMCA bảo vệ bản quyền cho Website
Conversion rate là gì? 5 cách tối ưu tăng tỷ lệ chuyển đổi cho Website
Conversion rate là gì? 5 cách tối ưu tăng tỷ lệ chuyển đổi cho Website
Bounce rate là gì? Thủ thuật tối ưu tỷ lệ thoát trang hiệu quả
Bounce rate là gì? Thủ thuật tối ưu tỷ lệ thoát trang hiệu quả
Alt Text là gì? Cách tối ưu Alt Text khi SEO hình ảnh
Alt Text là gì? Cách tối ưu Alt Text khi SEO hình ảnh
bottom of page