top of page
  • Ảnh của tác giảAdmin

Subdomain là gì? Cách tạo và sử dụng Subdomain hiệu quả

Subdomain không phải là một khái niệm quá xa lạ đối với các nhà quản trị website. Tuy nhiên, đối với những quản trị mới hoặc những nhà kinh doanh muốn tìm hiểu về website thì Subdomain là gì có lẽ là một câu hỏi khó. Trong bài viết này, chúng tôi sẽ giải đáp rõ hơn về Subdomain là gì và cách tạo cũng như sử dụng Subdomain một cách hiệu quả nhất mà không phải tốn bất kỳ chi phí nào.

I. Subdomain là gì?

Subdomain (hay còn gọi với tên khác là tên miền phụ) là phần mở rộng đồng thời là phần được bổ sung xuất hiện trước tên miền chính. Subdomain hoạt động riêng biệt như một tên miền thực thụ và có cùng tên với miền chính. Đặc biệt, Subdomain (sub domain) giúp bạn tạo ra nhiều website ở nhiều lĩnh vực khác nhau thuộc tên miền chính.

Cấu trúc của Subdomain trên URL
Cấu trúc của Subdomain trên URL

Để giúp bạn hiểu rõ hơn về Subdomain là gì, bạn hãy xem qua ví dụ dưới đây để hình dung rõ hơn về Subdomain. Ví dụ trong tên miền "example.com", "example" là tên miền chính và "com" là phần mở rộng miền. Với tên miền trên thì Subdomain mà bạn có thể tạo ra là "blog.example.com" hoặc "mail.example.com".

II. So sánh sự khác nhau giữa Domain và Subdomain

Về sự khác nhau giữa Domain và Subdomain đôi khi sẽ không rõ rệt nhưng chúng ta có thể phân biệt được chúng dựa vào những điểm sau đây:

Domain

Subdomain

- Domain hoạt động như một địa chỉ IP của mỗi trang web khi truy cập vào các trình duyệt.



- Domain được đăng ký và sở hữu bởi một tổ chức hoặc cá nhân.

- Độc nhất và có tên duy nhất cho một trang web hoặc tên miền email.


- Chỉ là một phần của domain chính, được sử dụng để chia nhỏ và tổ chức lại nội dung trên một trang web lớn hơn hoặc để tạo ra các trang web con riêng biệt.

- Subdomain có thể được tạo ra và quản lý bởi chủ sở hữu domain.

- Có thể có nhiều Subdomain con khác nhau được tạo ra tùy thuộc vào nhu cầu của chủ sở hữu domain.


III. Mục đích của việc sử dụng Subdomain

Subdomain là một cách hữu ích để giải quyết nhiều vấn đề và đáp ứng nhu cầu của doanh nghiệp nói chung và quản trị viên nói riêng. Nếu không có Subdomain, chúng ta sẽ gặp nhiều khó khăn khi thực hiện các mục tiêu sau đây:

1. Được dùng để tạo website riêng dành cho từng nhóm đối tượng

Như đã đề cập trước đó, Subdomain giúp tạo ra một trang web mới trong khi vẫn sử dụng tên miền chính mà không cần tốn chi phí để đăng ký tên miền mới. Trang web được tạo từ Subdomain vẫn có thể hoạt động như website chính. Điều này rất hữu ích khi bạn muốn cung cấp một trang web đầy đủ thông tin cho một nhóm khách hàng cụ thể với ngôn ngữ và nội dung phù hợp.

Ví dụ công ty của bạn muốn tạo ra các trang web riêng để bán sản phẩm cho các nhóm trẻ em và một website riêng để bán các sản phẩm cho bà bầu vì nếu sử dụng một trang website duy nhất sẽ gây khó khăn cho khách hàng khi họ tìm kiếm sản phẩm. Bằng cách sử dụng Subdomain việc này sẽ trở nên dễ dàng hơn khi chúng sẽ tạo ra các trang web có hình ảnh và ngôn ngữ riêng, tạo cảm giác cá nhân hóa cho từng nhóm khách hàng.

2. Phân chia nhiều danh mục thành một trang web độc lập

Việc sử dụng Subdomain để phân chia các module có sẵn trong trang web chính thành các trang web độc lập không phải là điều hiếm gặp. Đối với một doanh nghiệp hoạt động trong nhiều ngành nghề, việc tách riêng các module này mang lại lợi ích cho quá trình phát triển hơn nhiều.

Nếu công ty của bạn kinh doanh nhiều loại sản phẩm như giày dép, đồng hồ, túi xách, nước hoa, ví tiền,... và bạn muốn phát triển kênh blog cho từng nhóm sản phẩm này, việc phân chia chúng chỉ trong một module trở nên rất khó khăn. Thay vào đó, bạn có thể tạo ra các trang web riêng biệt sử dụng Subdomain. Đôi khi, việc quản lý nhiều trang web độc lập còn đơn giản hơn việc duy trì một trang web có chứa nhiều modules.

3. Tạo một website dành riêng cho thiết bị mobile

Mặc dù việc sử dụng Subdomain cho giao diện di động không còn phổ biến như trước đây. Tuy nhiên, đây đã từng là một giải pháp hữu ích cho các trang web chưa được tối ưu trên di động. Khi truy cập vào trang web trên giao diện di động, bố cục của trang web sẽ được điều chỉnh phù hợp với kích thước thiết bị.

Ví dụ, khi người dùng truy cập vào trang web bằng máy tính cá nhân, địa chỉ được trả về sẽ là "abc.com". Trong khi đó, khi truy cập từ điện thoại di động cùng địa chỉ đó người dùng sẽ được chuyển hướng đến Subdomain với tên miền là "x.abc.com".

IV. Cách tạo và quản lý Subdomain

Bạn có thể tạo site subdomain một cách dễ dàng từ Domain Control Panel, đây chính là nơi bạn quản lý tên miền của mình. Mỗi nhà cung cấp tên miền có cách trỏ khác nhau ở từng bước và ngôn ngữ sử dụng trong các công cụ quản lý tên miền cũng có thể khác nhau. Tuy nhiên, về cơ bản cách tạo một subdomain được thực hiện như sau:

  • Bước 1. Truy cập vào phần Subdomain từ Control Panel.

Chọn vào Subdomain từ Control Panel
Chọn vào Subdomain từ Control Panel
  • Bước 2. Nhập Subdomain mà bạn muốn tạo và sau đó nhấn vào nút "Tạo" để tiến hành.

Nhập tên miền mong muốn và tạo
Nhập tên miền mong muốn và tạo
  • Bước 3. Sau khi đã tạo Subdomain, bạn hãy tiếp tục nhìn vào danh sách "Liệt kê những Subdomains hiện hành" để xem các Subdomain đã được tạo và đường dẫn đến thư mục của từng Subdomain, thường có dạng là /public_html/subdomain. Bây giờ bạn đã có thể tiến hành upload source web vào thư mục để có thể chạy bình thường.

Tiến hành upload source web vào thư mục để chạy bình thường
Tiến hành upload source web vào thư mục để chạy bình thường

V. Số lượng Subdomain có thể được tạo từ Domain chính

Theo định nghĩa Subdomain là gì ở trên, một tên miền chính có thể tạo ra vô số subdomain. Do đó, nhiều người đã lạm dụng việc này để kiếm tiền bằng cách bán subdomain. Tuy nhiên, việc cấu hình của Subdomain còn phụ thuộc vào các yếu tố sau:

  • Cấu hình máy chủ nơi đăng ký website.

  • Khả năng tương thích với SEO.

  • Cấu hình DNS của tên miền và băng thông từ nhà cung cấp.

Yếu tố tương thích với SEO là điều mà các quản trị viên website đặc biệt quan tâm. Vì nếu khi sử dụng quá nhiều Subdomain có thể ảnh hưởng đến việc phát triển SEO và ảnh hưởng đến cả trang web chính.

Bạn có thể tạo ra vô số Subdomain từ Domain
Bạn có thể tạo ra vô số Subdomain từ Domain

VI. Những lợi ích khi sử dụng Subdomain mà bạn cần biết

Subdomain mang lại nhiều giá trị hữu ích cho người dùng, đặc biệt là các quản trị viên và doanh nghiệp. Dưới đây là những lợi ích đáng chú ý nhất mà Subdomain mang lại.

1. Subdomain làm cho cuộc sống trở nên dễ dàng hơn

Sự tồn tại của Subdomain góp phần làm cho cuộc sống của chúng ta trở nên dễ dàng hơn. Hệ thống DNS (Domain Name System) được tạo ra với mục đích giúp chúng ta dễ dàng hơn trong việc ghi nhớ và truy cập các địa chỉ website. Thay vì phải ghi nhớ các chuỗi số ngẫu nhiên, chúng ta chỉ cần nhớ tên miền phụ. Ví dụ, trong địa chỉ "tintuc.tenten.vn", ".vn" là miền cấp cao nhất, "tenten" là miền cấp hai và "tintuc" là tên miền phụ.

2. Tiết kiệm chi phí tối đa nhất cho chủ sở hữu website

Khi bạn muốn sở hữu một trang web mới và thiết kế để nó phù hợp với lĩnh vực mình đang kinh doanh, việc tạo một Subdomain sẽ tiết kiệm chi phí hơn việc tạo một ra trang web hoàn toàn mới. Bằng cách sử dụng một tên miền chính (Domain) đã có sẵn, bạn có thể tạo ra một trang web hoặc thậm chí nhiều trang web khác nhau như trang web dành cho spa, trang web học trực tuyến,... chỉ bằng cách tạo ra các Subdomain.

3. Tạo được thêm website riêng cho doanh nghiệp con

Subdomain được sử dụng mới mục đích chính là tạo ra các trang web mới. Đối với các doanh nghiệp lớn, khi đã có chỗ đứng trên thị trường và tạo ra nhiều sản phẩm có giá trị thì thường sẽ thành lập các công ty con. Vậy nên, điều đầu tiên mà họ muốn làm để xác định thương hiệu cho công ty con này là thiết lập một trang web riêng giúp định vị thương hiệu khi ra mắt sản phẩm mới.

Đồng thời, việc tạo Subdomain từ trang web chính sẽ giúp doanh nghiệp dễ đồng bộ các từ khóa và hình ảnh. Đặc biệt, cũng giúp công ty con mới thành lập tiết kiệm được một số chi phí vận hành. Hoặc thậm chí nếu không may công ty con có dừng hoạt động thì cũng dễ dàng xử lý website hơn.

VII. Những lưu ý khi sử dụng Subdomain cho website mà bạn cần biết

Tuy Subdomain mang lại nhiều lợi ích cho chúng ta hiện nay nhưng bạn cũng cần lưu ý những điều sau để việc sử dụng Subdomain có hiệu quả hơn.

1. Cần quản lý chặt chẽ các Subdomain để đề phòng giả mạo

Một hạn chế đáng lưu ý của việc tạo ra quá nhiều tên miền phụ khác nhau là khi bạn bán hoặc chuyển nhượng trang web cho người khác sử dụng. Nếu một trong số các tên miền phụ này bị tố cáo hoặc spam, ngay lập tức tất cả các tên miền phụ khác cũng có nguy cơ bị ảnh hưởng.

Hơn nữa, nếu có nghi ngờ về các cuộc tấn công giả mạo, cả Domain chính của bạn cũng có thể bị loại bỏ vĩnh viễn. Để tránh việc này, bạn cần cung cấp đầy đủ bằng chứng để chứng minh rằng bạn không có ý đồ lợi ích cá nhân. Tuy nhiên, quy trình này thường rất phức tạp và tốn khá nhiều thời gian.

2. Khó tạo ra hình ảnh nhất quán về thương hiệu

Khi doanh nghiệp tạo ra một tên miền phụ thì cần có sự đồng bộ với trang web chính. Tuy nhiên, khi làm như vậy bạn sẽ không thể tạo ra một trải nghiệm mới cho người dùng khi xây dựng một thương hiệu nhất quán trên một nền tảng mới. Đồng thời, việc làm này cũng có thể làm cho người dùng bị rối và nghi ngờ về sự uy tín của thương hiệu đến từ doanh nghiệp bạn. Chỉ khi các doanh nghiệp có được hỗ trợ bởi các công ty tư vấn chuyên về nội dung website mới có thể tránh được tình trạng này.

3. Subdomain ảnh hưởng đến SEO

Hiện nay, Google liên tục thay đổi các thuật toán làm cho Domain và Subdomain được xếp hạng gần giống nhau. Thế nên, điều này đã ảnh hưởng trực tiếp đến các Domain và nếu các website có càng nhiều Subdomain SEO sẽ càng ảnh hưởng đến thứ hạng của website. Khi tìm kiếm một từ khóa, các kết quả thường xuất hiện chủ yếu trên tên miền chính.

Subdomain cũng ảnh hưởng không nhỏ đến SEO nếu như không sử dụng hiệu quả
Subdomain cũng ảnh hưởng không nhỏ đến SEO nếu như không sử dụng hiệu quả

VIII. Kết luận

Sử dụng Subdomain là cách hiệu quả để phân chia và tổ chức các trang web trên một tên miền chính mà không phải mất thêm bất kỳ chi phí nào. Việc tạo và sử dụng subdomain đúng cách sẽ tăng tính chuyên nghiệp và cải thiện trải nghiệm người dùng hỗ trợ tối ưu hóa SEO cho website của bạn.

Qua bài viết trên, chắc hẳn bạn đã hiểu rõ hơn về Subdomain là gì và cách sử dụng Subdomain hiệu quả nhất cho việc kinh doanh của mình. Theo dõi SEO VietNam để theo dõi thêm nhiều thông tin hữu ích hơn nhé.


Nhận phân tích website và báo giá dịch vụ SEO

Yêu cầu đã được gửi thành công

Có thể bạn quan tâm

CAC-DANG-𝐂𝐎𝐏𝐘𝐖𝐑𝐈𝐓𝐄𝐑-PHO-BIEN-NHAT-HIEN-NAY.png
Email Marketing là gì? Cách làm Email Marketing hiệu quả
CAC-DANG-𝐂𝐎𝐏𝐘𝐖𝐑𝐈𝐓𝐄𝐑-PHO-BIEN-NHAT-HIEN-NAY.png
Customer Journey là gì – chìa khóa thấu hiểu insight khách hàng
CAC-DANG-𝐂𝐎𝐏𝐘𝐖𝐑𝐈𝐓𝐄𝐑-PHO-BIEN-NHAT-HIEN-NAY.png
Tải mẫu kế hoạch chiến lược Marketing 2023
Bài Viết mới nhất
Technical SEO là gì? Cách tối ưu Technical SEO hiệu quả cho Website
Technical SEO là gì? Cách tối ưu Technical SEO hiệu quả cho Website
Navigation là gì? Nguyên tắc xây dựng Web Navigation
Navigation là gì? Nguyên tắc xây dựng Web Navigation
DMCA là gì? Hướng dẫn đăng ký DMCA bảo vệ bản quyền cho Website
DMCA là gì? Hướng dẫn đăng ký DMCA bảo vệ bản quyền cho Website
Conversion rate là gì? 5 cách tối ưu tăng tỷ lệ chuyển đổi cho Website
Conversion rate là gì? 5 cách tối ưu tăng tỷ lệ chuyển đổi cho Website
Bounce rate là gì? Thủ thuật tối ưu tỷ lệ thoát trang hiệu quả
Bounce rate là gì? Thủ thuật tối ưu tỷ lệ thoát trang hiệu quả
Alt Text là gì? Cách tối ưu Alt Text khi SEO hình ảnh
Alt Text là gì? Cách tối ưu Alt Text khi SEO hình ảnh
bottom of page