SEO Onpage là gì? Top 18 tiêu chuẩn tối ưu SEO Onpage!
“SEO Onpage là gì? Tiêu chuẩn tối ưu SEO Onpage là gì?” luôn là câu hỏi mà các SEOer đặt ra để thực thi SEO hiệu quả bởi vì Google luôn thay đổi thuật toán liên tục. Trong bài viết này, SEOVietnam sẽ mang đến kiến thức về SEO Onpage cùng những tiêu chuẩn tối ưu SEO Onpage thần tốc cho các SEOer nhé!
1. SEO Onpage là gì?
Tối ưu Onpage là gì? SEO Onpage là việc tối ưu hoá các thành phần bên trong website để thanh công cụ nhận diện đây là website thân thiện, có mục đích rõ ràng giúp các search engine thu thập nội dung của website tốt hơn và đưa website đứng vị trí đầu tiên trên trang kết quả tìm kiếm của Google.
>> Bạn có thể quan tâm đến các bài viết sau đây:

2. Tại sao phải tối ưu Onpage cho website?
Viết content thôi không đủ để đẩy từ khóa hay bài viết lên bảng kết quả tìm kiếm của Google, bạn cần tối ưu Onpage cho website cho bài viết và kết hợp kỹ thuật Offpage hiệu quả. Hơn nữa, việc viết bài chuẩn SEO Onpage từ đầu sẽ giúp cho bạn có thể dễ dàng kiểm soát được nội dung, chất lượng bài viết và từ đó bạn sẽ có thể tối ưu SEO Onpage cho sau này nhanh chóng.
>> Để hiểu hơn về SEO Offpage, bạn có thể tham khảo SEO Offpage là gì?
3. Top 11 tiêu chuẩn tối ưu SEO Onpage hiệu quả
Nhiều người vẫn luôn thắc mắc: “SEO Onpage gồm các công việc?”. Trong phần này, SEOVietnam sẽ hướng dẫn SEO Onpage cho website hiệu quả với 11 tiêu chuẩn tối ưu SEO Onpage sau đây:
3.1 Tối ưu Title – Tiêu đề
Tiêu đề trang là yếu tố SEO quan trọng nhất trên trang web của bạn. Mỗi trang và bài viết của bạn nên có tiêu đề riêng của nó, bao gồm các từ khóa chính cho trang đó, không nên quá ngắn và nội dung duy nhất, không trùng lặp.
Ví dụ, website SEOVietnam viết bài về nội dung SEO Onpage nên SEOVietnam sẽ đặt tên cho bài viết là: SEO Onpage là gì? Top 18 tiêu chuẩn tối ưu SEO Onpage! | SEOVietnam. Trong thẻ tiêu đề trang có từ khóa là “SEO Onpage là gì”. Nó sẽ giúp người dùng hiểu được nội dung bài viết này một cách dễ dàng. Hơn nữa, điều này cũng giúp Google hiểu rõ hơn về chủ đề bài viết muốn nói đến và lên top với những từ khoá mà bạn muốn.
Mẹo nhỏ cho bạn: Việc đặt tên thương hiệu ở phía cuối thẻ tiêu đề sẽ giúp thương hiệu của bạn xuất hiện nhiều hơn trên mạng Internet. Nó sẽ giúp Google đánh giá và lấy làm tín hiệu tốt để ranking top 1 Google bạn nhé! Bằng nhiều cách đặt tiêu đề khác nhau, hãy nghiên cứu từ khóa thật kỹ càng, nó sẽ giúp website bạn lên TOP cao hơn với nhóm từ khóa mục tiêu.

3.2 Tối ưu Meta Description – Mô tả
Meta Description có nhiệm vụ giới thiệu nội dung của bài viết trên website cho Google cũng như người tìm kiếm.
Ví dụ, SEOVietnam sẽ đặt nội dung của thẻ Meta description cho bài viết này như sau: “SEO Onpage là gì? Tiêu chuẩn tối ưu SEO Onpage mà SEOer cần biết là gì?”.
Ở đây, bạn có thể nhìn thấy từ khóa “SEO Onpage” là gì lặp lại 1 lần, “SEO Onpage” được lặp lại 2 lần. Nó sẽ bổ trợ tốt nhất cho việc SEO của bạn, giúp website bạn hấp dẫn hơn trong mắt người dùng. Đặc biệt, nó còn có thể gây thiện cảm với công cụ tìm kiếm và độ dài thẻ mô tả Meta tầm 160 ký tự, nhưng giới hạn ở 125 ký tự là đẹp nhất.
3.3 Tối ưu URL trong SEO Onpage
Công cụ tìm kiếm khuyến khích các website có cấu trúc URL thân thiện vì nó sẽ giúp công cụ tìm kiếm dễ dàng thu thập được dữ liệu hơn. URL ngắn hơn dường như hoạt động tốt hơn trong kết quả công cụ tìm kiếm, tuy nhiên đó không phải là yếu tố duy nhất.
URL gồm những từ khóa mục tiêu cũng sẽ hỗ trợ thêm rất nhiều và vị trí của các từ khóa này cũng có thể là một ảnh hưởng lớn. Vì vậy, bạn hãy cố gắng thay các chuỗi URL không hiểu nghĩa thành chuỗi URL mô tả đúng nội dung website, chứa đựng từ khóa và nó sẽ giúp website của bạn SEO tốt hơn rất rất nhiều.
3.4 Mật độ từ khóa
Một bài viết sẽ có rất nhiều chữ nên Google làm sao để hiểu bài viết của bạn đang nói gì? Google không chỉ thu thập Title, Meta Description mà Google còn lượt qua nội dung bài viết nữa đó.
Vì vậy, việc lặp lại từ khóa sẽ rất có ít cho SEO và giúp Google hiểu được nội dung bài viết. Tuy nhiên, bài viết không nên lặp lại từ khóa quá nhiều mà nên giữ được mật độ từ khóa khoảng 2-5%. Nếu bạn lặp lại từ khóa nhiều sẽ khiến cho trang web bị công cụ tìm kiếm phát là spam đó.
>> Vậy Mật độ từ khóa trong SEO là gì?
Nếu bạn thấy khó khăn trong việc phân bổ từ khóa, bạn hãy dùng các từ đồng nghĩa cũng như mở rộng vốn từ vựng văn bản của mình. Bằng cách này, trang web của bạn có thể đáp ứng tốt cho thuật toán Hummingbird.
3.5 Heading 1- Câu tóm tắt bài viết
Google chính là fan hâm mộ của sự liên quan nên khi tối ưu SEO Onpage với thẻ Heading 1 thì bạn hãy cố gắng tạo nên sự đa dạng, sự liên quan và hướng tới người dùng nhiều nhất nhé!
Sau đây là tips để bạn đặt Heading 1:
Có chứa từ khóa SEO liên quan trọng điểm (nhiều lượng search thứ 3).
Bao hàm được nội dung của bài viết.
Chỉ duy nhất 1 thẻ Heading 1 duy nhất bởi vì nhiều thẻ Heading 1 sẽ làm cho Google bối rối và sẽ ảnh hưởng đến thứ hạng của bài viết đấy!
Phải khác với Title và URL và nên là từ khóa LSI khác.
3.6 Thẻ H2, H3,…H6 – Tiêu đề phụ
Ngoài tối ưu Heading 1, các bạn cần chú trọng việc tối ưu cho Heading 2,3 để Google dễ dàng hiểu hơn về nội dung website nha!
Sau đây là một số lưu ý khi tối ưu Heading 2,3:
Ngắn gọn và thể hiện được nội dung của đoạn văn bạn đang đề cập.
Triển khai được nhiều Sub-Heading nhiều nhất có thể.
Heading chứa một vài từ khóa liên quan hay Semantic Keywords. Đặc biệt, bạn đừng nhồi nhét nhiều từ khóa mà bạn hãy ưu tiên ngắn gọn và thể hiện được nội dung của đoạn.
Các Heading 2-3 ảnh hưởng rất mạnh tới SEO, còn Heading 4-6 thì không ảnh hưởng đến SEO nhiều.

3.7 Semantic Keyword
Semantic Keywords giúp tạo nên độ chuyên sâu cho content của bạn. Khác với LSI (Latent Semantic Indexing), Semantic Keywords chính là từ khóa giúp người dùng cùng Google có thể hiểu được ngữ cảnh hay chủ đề bài viết của bạn tốt hơn.
Thông thường, bạn sẽ thực hiện nghiên cứu khoảng 10-20 Semantic Keywords để chèn chúng vào bài viết của bạn.
Những từ khóa Semantic Keywords giúp cho Google và người dùng hiểu rõ được ngữ cảnh khi nói về từ khóa chính. Chẳng hạn, bạn cần tối ưu từ khóa Steve Jobs thì những từ Semantic Keyword của từ khóa này là:
Steve Jobs
Người sáng lập Apple
Macintosh
>> Mời bạn tham khảo thêm về Semantic Keyword

3.8 Tối ưu hoá hình ảnh
Ngoài nội dung, hình ảnh cũng chính là yếu tố lấy điểm Google và thu hút người dùng. Việc sử dụng hình ảnh trong bài viết của bạn sẽ giúp website của bạn trực quan và hấp dẫn hơn. Hơn nữa. khi người dùng search từ khóa và tìm kiếm hình ảnh trong Google Image, hình ảnh có tên đầy đủ từ khóa thì hình ảnh đó có thể dễ dàng lên vị trí đầu.
3.9 TOC (Table of Content – Mục lục)
Việc thiết kế TOC (Table of Content – Mục lục) giúp tối ưu trải nghiệm người dùng tốt hơn. Khi người dùng bước vào một bài viết của bạn thì điều đầu tiên họ xem chính là mục lục bài viết xem đã đúng ý định họ tìm hay không. Do đó, TOC đóng vai trò vô cùng quan trọng trong việc điều hướng và giúp người dùng có thể đi đến phần mình cần xem. Chính điều này mà thuật toán Google Hummingbird & Rankbrain của Google cực kỳ thích TOC. Nếu bạn dùng WordPress, bạn có thể dùng Plugin TOC Plus.
3.10 Tối ưu Readability
Trong kỹ thuật SEO Onpage, tối ưu hóa Readability rất quan trọng bởi vì nó chính là khả năng đọc giả có thể hiểu, thu thập thông tin bài viết của bạn và ảnh hưởng đến 4 yếu tố sau đây:
Bounce Rate (tỷ lệ thoát).
Dwell on time (thời gian đọc bài viết).
Conversion Rate (tỷ lệ chuyển đổi).
Featured Snippets – một yếu tố quan trọng và r