top of page

10+ Sai lầm dễ gặp phải khi xây dựng backlink SEOer cần biết

Backlink là một yếu tố rất quan trọng trong quá trình SEO Offpage. Nó giúp tăng thứ hạng tìm kiếm và thu về lượng traffic lớn cho trang web của bạn. Vậy backlink là gì mà quan trọng như vậy? Những sai lầm của SEOer cần biết khi xây dựng backlink là gì? Tìm hiểu trong bài viết sau!

Backlink là gì và vai trò của nó ra sao?

Backlink (còn gọi là Inbound Links hay Incoming Links – liên kết ngược) là các liên kết từ một trang của website này đến một trang thuộc website khác. Ví dụ như một trang web nào đó đặt link dẫn về trang web của bạn, thì bạn có một backlink hoặc ngược lại, nếu bạn đặt liên kết đến web khác thì họ sẽ có một backlink. Các trang có càng nhiều backlink chất lượng trỏ về thì càng được xếp thứ hạng cao trong SERP.

 Backlink là gì? Backlink các liên kết từ website này đến website khác

Backlink là gì? Backlink các liên kết từ website này đến website khác


Một số thuật ngữ trong SEO liên quan đến backlink như sau:

Anchor text: là phần văn bản dùng để gắn link điều hướng đến một trang khác. Nội dung Anchor text phải hấp dẫn, mang ý nghĩa cụ thể.

Link juice: là dòng chạy giá trị website từ trang tran web này đến trang web khác thông qua liên kết ngược.

Nofollow: là những liên kết ngược được gắn thuộc tính rel=”nofollow”, báo hiệu cho Google không cần index backlink này.

Dofollow: là những liên kết ngược không được gắn thuộc tính rel=”nofollow”, báo cho Google có thể index backlink này.

Vậy vai trò của Backlink là gì? Trong SEO, liên kết ngược được xem là một trong những yếu tố quan trọng để Google đánh giá chất lượng một trang web. Cụ thể backlink nắm vai trò giúp:

  1. Tăng độ tin cậy của website (tăng điểm Trust Flow).

  2. Nâng cao PageRank trên trang kết quả của công cụ tìm kiếm.

  3. Thu hút lưu lượng truy cập gián tiếp cho website.

  4. Xây dựng hồ sơ liên kết để tăng chất lượng cho website.

Sai lầm SEOer dễ gặp phải khi xây dựng backlink là gì?

Backlinks là một trong những hình thức tối ưu SEO Offpage hiệu quả nhất. Việc xây dựng một hệ thống backlinks chất lượng sẽ giúp đem về traffic và điểm thứ hạng cao cho trang web của bạn. Nhưng để nó phát huy tối đa hiệu quả, các SEOer phải lưu ý những sai lầm dễ gặp sau đây:

Backlink gắn thuộc tính rel=”Nofollow”

Nofollow backlink là những liên kết ngược được gắn thuộc tính rel=”nofollow”. Thuộc tính này báo hiệu với bộ máy tìm kiếm không cần index và tính điểm thứ hạng cho backlink này. Vì thế, xét về khía cạnh SEO, nofollow không đem lại hiệu quả gì cho trang của bạn. Vì thế, nếu bạn muốn nhận điểm số từ Google, hãy đảm bảo các backlinks bạn xây dựng hoặc các đối tác chia sẻ backlinks với bạn không để liên kết ở thuộc tính ”nofollow”.

Tránh dùng các backlink với thuộc tính "Nofollow"

Tránh dùng các backlink với thuộc tính “Nofollow”


Nhận backlinks từ các website kém uy tín

Một số SEOer cho rằng cứ xây càng nhiều backlinks càng tốt, nhưng thực chất đó là một nhận định sai lầm. Yếu tố chất lượng của một backlink mới là quan trọng nhất. Nếu trang web của bạn có nhiều liên kết ngược trỏ về nhưng đến từ các website kém chất lượng, pagerank thấp, không có danh tiếng,… thì công cụ tìm kiếm cũng không đánh giá cao trang web của bạn. Từ đó thứ hạng không những không tăng mà còn giảm đi. Tệ hơn, nếu Google nhận thấy bạn đang spam link ở nhiều nơi, website của bạn có thể sẽ nhận được lập chỉ mục De-Indexed, lúc này hậu quả sẽ vô cùng nghiêm trọng.

Vì thế, các SEOer hãy chú trọng vào việc xây dựng những backlink có thể ít nhưng phải chất lượng. Đảm bảo các liên kết ngược dẫn về trang web của mình đến từ các trang có thứ hạng cao, được Google đánh giá tốt để nhận thêm điểm chất lượng từ Google.

Backlink trỏ về từ các trang không liên quan

Tương tự như backlinks đến từ các website xấu, liên kết ngược từ các trang không liên quan cũng không đem đến cho bạn lợi lộc gì. Khi Google index và phát hiện nội dung trang web chứa backlink và trang của bạn không có nội dung liên quan đến nhau. Nó sẽ tự động hiểu là spam link và đánh giá thấp trang của bạn. Nếu hành động này lặp lại nhiều lần thứ hạng của bạn cũng sẽ bị ảnh hưởng tiêu cực theo.

Backlink từ các web không liên quan không mang lại kết quả SEO

Backlink từ các web không liên quan không mang lại kết quả SEO


Backlink bằng hình ảnh

Việc backlink bằng hình ảnh không phải là một hình thức liên kết ngược được khuyến khích cho các SEOer. Hình ảnh dù có đẹp và hấp dẫn đến đâu cũng không có ý nghĩa nhiều trong SEO. Do đó, hãy ưu tiên đặt backlink trên văn bản hơn là hình ảnh.

Backlink được đặt quá nhiều trong thời gian ngắn

Một sai lầm phổ biến của những SEOer là đặt quá nhiều backlinks trong thời gian ngắn. Việc này khiến Google nhận định những backlinks này là những liên kết rác và giảm điểm thi đua thứ hạng của trang web. Hãy luôn nhớ SEO cần quá trình lâu dài, không thể đưa bài lên top Google chỉ trong vài ngày, nửa tháng được. Các SEOer hãy cố gắng kiên trì xây dựng hệ thống backlink theo kế hoạch cụ thể, các liên kết được phân bổ đều và có thời gian để đo lường hiệu quả trước khi tạo backlink mới.

Backlinks thiếu tự nhiên, spam

Các SEOer cần chú ý cách đặt backlinks thật tự nhiên. Các bài viết dẫn link cần đúng chủ đề và nội dung liên quan đến trang được liên kết ngược đến. Hạn chế spam link bừa bãi trên các diễn đàn hay mạng xã hội. Hành động này dễ khiến Google liệt vào “danh sách đen” không lập chỉ mục (index) trang của bạn nữa.

Anchor text vô nghĩa hoặc quá giàu từ khóa

Chắc hẳn bạn đã gặp trường hợp một số trang đặt backlink vào những cụm từ như: tại đây, ở đây, click vào đường dẫn này,… Điều này không thực sự mang lại nhiều lợi ích. Anchor text rất quan trọng, nó giống tên của backlink vậy. Hãy ưu tiên lựa chọn những từ khóa của bạn hoặc từ đồng nghĩa của nó để đưa vào anchor text. Chẳng hạn, nếu bạn muốn dẫn link về dịch vụ SEO, hãy chọn các từ khóa như dịch vụ SEO tổng thể, dịch vụ SEO trọn gói, dịch vụ SEO website,… Điều này sẽ được đánh giá cao hơn việc đặt backlinks mà không hề tính toán đến anchor text.

Tránh sử dụng những anchor text vô nghĩa, không phải từ khóa

Tránh sử dụng những anchor text vô nghĩa, không phải từ khóa


Tuy nhiên, lưu ý việc lựa chọn 1 anchor text cho quá nhiều backlink cũng sẽ khiến trang của bạn mất điểm trong mắt Google. Hãy linh động lựa chọn các từ khóa khác nhau để có sự đổi mới anchor text cho backlink, thu về kết quả SEO giá trị.

Bài Guest Post kém chất lượng

Guest Post (hay bài đăng khách) là bài viết được xuất bản trên một website hoặc blog của người khác. Đây là dạng bài viết phục vụ cho việc build backlinks trong SEO. Guest Post phải đảm bảo yếu tố: Độc đáo – Hữu ích – Không spam. Khi đi những bài đăng khách chất lượng, các backlink về web của bạn khả năng cao sẽ mang lại lợi ích rất lớn từ traffic và “link juice” từ web đăng Guest Post.

Nếu bài đăng khách kém chất lượng, không đảm bảo những yếu tố trên thì giá trị SEO mang lại cho backlink sẽ không cao. Các SEOer hãy chú ý để không mắc sai lầm đáng tiếc này.

Nội dung đi link không giá trị

Nhiều trang web dùng các nội dung xào nấu lại để đặt backlinks cho mình. Tuy nhiên, bots Google hiện nay đã ngày càng hiện đại hơn. Nó có thể check ra các nội dung trùng lặp, thiếu độc đáo. Từ đó xác định backlink trong bài có hữu ích và giá trị không. Nếu backlink được đi từ các bài viết chất lượng, nó sẽ phát huy hiệu quả hơn nhiều so với content “rác”. Vì thế, các SEOer hãy chú trọng vào yếu tố nội dung đi backlink và đầu từ vào các bài Guest Post chất lượng.

Backlink từ các trang có nhiều link out quá mức

Ngoài ra, SEOer cần tránh là đặt backlink từ các trang có quá nhiều liên kết ngoài. Những trang này có thể là các trang PR cho nhiều web khác nhau hoặc do người viết chưa có nhiều kinh nghiệm. Từ đó dẫn đến một trang có tới 5 – 6 external link. Mặc dù trang của bạn vẫn có thể thu về “juice link” nhưng không nhiều do phải chia sẻ với nhiều web khác nhau. Và nếu bạn lạm dụng nhiều thì kết quả SEO có thể sẽ bị ảnh hưởng xấu.

Backlink từ các trang có nhiều link out quá mức sẽ không hiệu quả

Backlink từ các trang có nhiều link out quá mức sẽ không hiệu quả


Không thường xuyên lọc backlink “độc hại”

Bên cạnh những backlink chất lượng thì đôi khi cũng sẽ xuất hiện những backlink “độc hại”. Chúng sẽ gây ảnh hưởng đến trang web của bạn. Các SEOer hãy thường xuyên theo dõi, giám sát các backlink, xem chúng có đang hoạt động hiệu quả không. Cố gắng loại bỏ các backlink từ các web xấu, kém uy tín để duy trì chất lượng website. Đặc biệt, tránh ảnh hưởng đến kết quả SEO của bạn.

Kết

Trên đây SEOVietNam đã giải đáp câu hỏi backlink là gì và tổng hợp 11 sai lầm dễ gặp phải nhất khi xây dựng backlinks. Các SEOer hãy lưu ý tránh những sai lầm trên để không bị Google “trừ điểm” thứ hạng website nhé!

Nhận phân tích website và báo giá dịch vụ SEO

Yêu cầu đã được gửi thành công

Có thể bạn quan tâm

CAC-DANG-𝐂𝐎𝐏𝐘𝐖𝐑𝐈𝐓𝐄𝐑-PHO-BIEN-NHAT-HIEN-NAY.png
Email Marketing là gì? Cách làm Email Marketing hiệu quả
CAC-DANG-𝐂𝐎𝐏𝐘𝐖𝐑𝐈𝐓𝐄𝐑-PHO-BIEN-NHAT-HIEN-NAY.png
Customer Journey là gì – chìa khóa thấu hiểu insight khách hàng
CAC-DANG-𝐂𝐎𝐏𝐘𝐖𝐑𝐈𝐓𝐄𝐑-PHO-BIEN-NHAT-HIEN-NAY.png
Tải mẫu kế hoạch chiến lược Marketing 2023
Bài Viết mới nhất
Technical SEO là gì? Cách tối ưu Technical SEO hiệu quả cho Website
Technical SEO là gì? Cách tối ưu Technical SEO hiệu quả cho Website
Navigation là gì? Nguyên tắc xây dựng Web Navigation
Navigation là gì? Nguyên tắc xây dựng Web Navigation
DMCA là gì? Hướng dẫn đăng ký DMCA bảo vệ bản quyền cho Website
DMCA là gì? Hướng dẫn đăng ký DMCA bảo vệ bản quyền cho Website
Conversion rate là gì? 5 cách tối ưu tăng tỷ lệ chuyển đổi cho Website
Conversion rate là gì? 5 cách tối ưu tăng tỷ lệ chuyển đổi cho Website
Bounce rate là gì? Thủ thuật tối ưu tỷ lệ thoát trang hiệu quả
Bounce rate là gì? Thủ thuật tối ưu tỷ lệ thoát trang hiệu quả
Alt Text là gì? Cách tối ưu Alt Text khi SEO hình ảnh
Alt Text là gì? Cách tối ưu Alt Text khi SEO hình ảnh
bottom of page