Native Ads là gì? Thành công với 7 bước xây dựng chiến dịch Native Advertising
Với sự phát triển “chóng mặt” của thời đại số, quảng cáo kỹ thuật số là công cụ tiếp thị chính để tiếp cận và thu hút khách hàng mục tiêu. Thế nhưng người dùng internet giờ đây đã trở nên nhanh nhạy hơn trong cách họ tiếp cận khám phá nội dung số và thường bỏ qua các quảng cáo khiến họ phải đau đầu. Chính vì thế, Native Ads đã được phát triển để mang đến cho các nhà tiếp thị cách thức mới để truyền tải thông điệp một cách hiệu quả hơn.
Trong bài viết này, SEOVietNam sẽ mang đến mọi thông tin bạn cần biết: Native Ads là gì, nó mang lại hiệu quả ra sao và các bước xây dựng chiến dịch Native Ads để đạt được mục tiêu tiếp thị.
Native Ads là gì?
Native Advertising là các quảng cáo có trả phí được thiết kế phù hợp với giao diện và định dạng phương tiện mà chúng xuất hiện. Chúng có thể ở dạng bài báo, video hoặc bất kỳ loại phương tiện nào khác phù hợp với định dạng của một nền tảng phân phối nội dung bất kỳ.

Native Ads là dạng quảng cáo trả phí xen kẽ tự nhiên giữa các nội dung thông thường
Không giống như quảng cáo hiển thị hình ảnh (display ads) hay quảng cáo biểu ngữ (banner), Native Ads không thực sự trông giống quảng cáo. Chúng “ngụy trang” một cách tự nhiên như một phần thực sự của nội dung trang web khiến người xem khó có thể nhận ra do đó ít gây khó chịu hay phản cảm.
Native Ads mang lại hiệu quả ra sao?
Có một vài lý do mà các doanh nghiệp sử dụng Native Ads như một phần của ngân sách tiếp thị tổng thể của họ. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng mặc dù người dùng biết rằng Native Ads là quảng cáo trả phí nhưng vẫn có hơn 53% người dùng click vào đó hơn là quảng cáo hiển thị.
Native Ads mang đến cho người dùng trải nghiệm quảng cáo liền mạch hơn, phù hợp với ngữ cảnh hơn so với các định dạng quảng cáo truyền thống. Thay vì làm gián đoạn trải nghiệm người dùng bằng các quảng cáo gây rối, Native Advertising xuất hiện tự nhiên hơn bởi thiết kế, định dạng nhất quán với các phần còn lại của nội dung trang web.

Người dùng không bị gián đoạn trải nghiệm với Native Ads
Chính vì người dùng thích định dạng quảng cáo này hơn, họ không thấy phản cảm khi nhìn thấy chúng, tỷ lệ nhấp chuột vào quảng cáo (CTR) là cao hơn. Từ đó, doanh nghiệp có thể gia tăng khả năng và phạm vi tiếp cận với đối tượng mục tiêu.
Ai sẽ nhận được lợi ích từ Native Ads?
Các nhà quảng cáo: Với việc bỏ ra nhiều chi phí đầu tư vào Native Ads, đương nhiên các nhà quảng cáo sẽ là đối tượng mong đợi nhận được nhiều lợi ích từ nó. Rất nhiều các thương hiệu đã và đang sử dụng Native Ads để tiếp cận khách hàng mục tiêu một cách hiệu quả. Khi người dùng đang “tiêu thụ” nội dung và sẵn sàng khám phá những ý tưởng mới trên internet, các chiến dịch Native Ads có thể thúc đẩy họ gia tăng nhận thức về thương hiệu cũng như chuyển đổi thành khách hàng và tăng doanh số ở cuối kênh tiếp thị.

Native Ads giúp gia tăng trải nghiệm người dùng và thu hút họ click vào quảng cáo
Nhà xuất bản: Các nhà xuất bản nội dung trên các trang web được hưởng lợi từ Native Advertising như một công cụ để kiếm tiền. Nội dung trên các trang web của nhà xuất bản sẽ là cơ sở để đặt quảng cáo, lồng ghép quảng cáo một cách thật tự nhiên. Và nhà xuất bản web đương nhiên sẽ nhận được khoản tiền từ việc cung cấp vị trí hiển thị quảng cáo.
Người dùng: Native Ads không giống như các quảng cáo hiển thị, quảng cáo biểu ngữ nổi bật gây rối mắt người dùng trong quá trình duyệt web, nó xuất hiện một cách tự nhiên và hòa hợp với các phần còn lại trong trang web. Vẫn cho phép mọi người khám phá và tương tác với nội dung một cách liền mạch, không bị gián đoạn.
Phân loại Native Ads
Native Ads được chia thành 6 loại chính, bao gồm:
In-feed (quảng cáo trong nguồn cấp dữ liệu): native ads trong nguồn cấp dữ liệu là dạng quảng cáo xuất hiện xen kẽ và tự nhiên giữa các phần nội dung trên một trang web hoặc ứng dụng.

Các dạng quảng cáo in-feed native ads
Paid Search (tìm kiếm có trả phí): là một trong những định dạng được sử dụng phổ biến nhất. Chúng hiển thị dưới hình thức tương tự của kết quả tìm kiếm không trả phí.
Recommendation widget (bài viết đề xuất): quảng cáo dạng này thường được đặt bên dưới các nội dung khác và hiển thị dưới dạng danh sách các bài viết liên quan, bài viết được đề xuất cho người dùng.

Quảng cáo xuất hiện dưới dạng bài viết đề xuất cho người dùng
Promoted Listing (danh sách quảng cáo): dạng quảng cáo này được sử dụng trên các trang web không có không gian để quảng cáo xen kẽ với nội dung. Chẳng hạn các trang thương mại điện tử, nội dung chính chỉ là các mặt hàng mà không có nội dung văn bản.
In-ad with native element unit: đây là quảng cáo có kích thước chuẩn IAB, thường được đặt bên ngoài nội dung web, quảng cáo liên quan theo ngữ cảnh với phần còn lại của trang.
Custom content unit (quảng cáo tùy chỉnh): với tốc độ đổi mới trong quảng cáo trực tuyến, IAB dành riêng danh mục dành cho các quảng cáo tùy chỉnh không phù hợp với bất kỳ loại phương tiện nào.
Làm sao phân biệt Native Ads với nội dung thông thường?
Native Ads trông giống như các nội dung thông thường nên người dùng cũng ít khi nhận ra rằng họ đang tương tác với một quảng cáo trả phí. Dù hiển thị một cách tự nhiên, Native Ads vẫn có một hoặc nhiều đặc điểm để phân biệt như sau:
Có chứa các từ “Bài đăng được đề xuất” hoặc “Được đề xuất cho bạn”
Có chứa biểu tượng nhỏ – nếu bạn nhấp vào, nó biểu thị rằng nội dung là quảng cáo trả tiền
Có chứa cụm từ “Được tài trợ” (Sponsored)

Các dấu hiệu nhận biết Native Ads
7 bước xây dựng chiến dịch Native Advertising thành công
Thiết lập mục tiêu chiến dịch
Giống như tất cả các hoạt động tiếp thị khác, xây dựng chiến dịch Native Ads bắt đầu bằng việc thiết lập mục tiêu. Hãy xác định rõ những gì bạn muốn đạt được với các chiến dịch quảng cáo của mình. Các mục tiêu điển hình bao gồm:
Tạo khách hàng tiềm năng
Tăng doanh số
Tăng lưu lượng truy cập trang web
Tăng mức độ nhận biết thương hiệu và phạm vi tiếp cận
Hãy xác định mục tiêu chiến dịch Native Ads một cách cụ thể. Chẳng hạn, mục tiêu là muốn có nhiều người để lại số điện thoại để được tư vấn là chưa đủ, bạn cần biết mình muốn có bao nhiêu người thực hiện chuyển đổi đó và thời hạn để đạt được mục tiêu.
Xác định đối tượng mục tiêu
Bước tiếp theo là xác định đối tượng bạn muốn nhắm đến. Bạn có thể nhắm mục tiêu quảng cáo theo độ tuổi, giới tính, sở thích, vị trí, thiết bị sử dụng, ý định của người mua, v.v. Điều này đảm bảo rằng bạn nhắm mục tiêu đúng người với đúng nội dung, trên đúng thiết bị, ở đúng nơi và vào đúng thời điểm.
