top of page

Làm thế nào để tạo ra nội dung có giá trị trên website?

Chúng ta luôn nói về tầm quan trọng của việc tạo ra nội dung có ích, hướng đến giải quyết các vấn đề mà độc giả đang quan tâm. Vậy content thế nào là chất lượng? Đâu là tiêu chí đánh giá một bài content chất, có giá trị? Và làm thế nào tạo ra được giá trị nội dung để “chinh phục” được người đọc. Cùng SEOVietNam tìm hiểu nhé!!!


Thế nào là content chất?

Bill Gate có một câu nói rất hay về giá trị của nội dung, đó là: “Content is KING”. (dịch nghĩa: Nội dung là VUA). Khẳng định này càng đúng hơn trong thời đại hiện nay, khi mà truyền thông quảng bá thương hiệu đang ngày càng phát triển. Muốn khách hàng biết đến, hiểu và dành sự quan tâm cho thương hiệu thì nội dung càng phải được chú trọng.

content-chat

Content is King là gì?


Content chất lượng có thể hiểu là những nội dung thực sự hữu ích, có giá trị đối với khách hàng. Giá trị nội dung có thể thể hiện thông qua những bài viết kiến thức, thông tin mà người đọc có nhu cầu tìm hiểu hoặc đơn giản hơn chỉ là content giúp họ giải trí, thư giãn. 

Tầm quan trọng của việc xây dựng content có giá trị

Mục đích của việc tạo ra nội dung có giá trị là để giải đáp những thắc mắc và đáp ứng nhu cầu tìm kiếm thông tin của khách hàng về một lĩnh vực nào đó mà họ đang quan tâm. Sự hài lòng của khách hàng khi có được thông tin mình muốn thông qua nội dung mà bạn cung cấp sẽ tạo nên sự gắn kết và niềm tin mà khách hàng dành cho thương hiệu. Đây cũng là yếu tố giúp giữ chân khách hàng, gián tiếp thúc đẩy sự chuyển đổi trong hành trình mua hàng của họ, từ đó thúc đẩy tăng doanh số cho doanh nghiệp. 

content-chat-2

Content có giá trị đóng vai trong rất quan trọng


Google cũng định nghĩa thế nào là “content yếu” để lọc bỏ ra khỏi các kết quả tìm kiếm, đó là: 

  1. Nội dung được lấy từ nhiều nguồn website khác nhau, có thể copy y chang, hoặc xào nấu, thay đổi những từ cùng ngữ nghĩa, hoặc vị trí sắp xếp.

  2. Các website được tạo ra để lên top nhiều từ khóa khác nhau. Nó chỉ có những nội dung đơn giản rồi đề nghị người đọc nhấn vào link để điều hướng qua một trang khác. Những trang như thế này sẽ không từ bất cứ thủ đoạn gì để xuất hiện trên trang nhất, vì thế nó không tập trung đầu tư nội dung mà cố gắng làm SEO thiếu tự nhiên và an toàn. Những website như vậy, có hẳn một thuật ngữ riêng là Doorways Page.

Google có hẳn một thông báo về vấn đề “nội dung yếu và giá trị kém” trong phần Manual Actions của Google Webmaster Tool để gửi tới người quản trị web. Một khi Google đã cảnh báo, nghĩa là nó đã nhận diện website và đánh giá thấp. 

content-chat-3

Google thông báo “Thin content with little or no added value”


Content chất lượng được đánh giá qua các tiêu chí

Cung cấp thông tin toàn diện

Trước khi ra quyết định mua bất kỳ sản phẩm, dịch vụ nào, 99% người dùng sẽ có hành vi tìm kiếm thông tin trên các công cụ tìm kiếm như: Google, Bing, Amazon,… Và điều mà khách hàng nào cũng mong muốn chính là họ sẽ nhận được câu trả lời hữu ích cho thắc mắc của mình.

Vậy một “content chất” trước hết phải mang đến thông tin một cách toàn diện về chủ đề nào đó. Cần hiểu được khách hàng đang muốn tìm hiểu thông tin gì, bám sát chủ đề để đi sâu vào cung cấp thông tin hữu ích thay vì “nhắc đi nhắc lại” những điều cơ bản ai cũng biết. 

Nội dung dễ đọc, dễ hiểu

Tính “dễ đọc, dễ hiểu” của một bài viết bất kỳ không có nghĩa chỉ là viết đúng chính tả hay ngữ pháp mà nội dung bài viết cần thể hiện quan điểm một cách rõ ràng. Nội dung cũng cần được phân chia theo các nguyên tắc như phân cấp, viết đoạn ngắn, in đậm, in nghiêng từ nổi bật, tạo list, tạo bảng,… và đi cùng là hình ảnh trực quan, sinh động. 

tieu-chi-danh-gia-content-chat-luong

Content đừng quá “hack não” người đọc


Từ ngữ sử dụng khi xây dựng nội dung cũng cần được chú trọng. Với các bài viết chuyên sâu về 1 lĩnh vực nào đó sẽ cần dùng các từ ngữ chuyên ngành một cách chính xác. Ngược lại với content về các lĩnh vực đời sống thì ngôn từ đơn giản, phổ thông với tất cả người đọc sẽ là lựa chọn phù hợp. 

Hướng xây dựng content mới lạ

Content của bạn có mang đến điều gì mới? Nếu câu trả lời là “không” thì nên cân nhắc lại mục đích của bài viết. Nếu mục đích của bạn chỉ đơn giản là để xếp hạng cho một từ khóa, có lẽ bạn đang sai lầm. Thay vào đó, hãy tiếp cận rộng hơn và xem xét những thứ khác mà bạn có thể cung cấp cho khách hàng tiềm năng.

Chủ đề đã quá “nhàm chán” nhưng nếu bạn có thể làm mới nó từ nhiều góc độ thì đây lại là một content tiềm năng. Hãy tìm cách “khác biệt hóa” nội dung để đưa đến thông tin vừa hữu ích lại mới lạ. Phương thức truyền đạt nội dung đến khách hàng cũng cần được làm mới liên tục. Bởi không phải ai cũng thích đọc, sẽ có người thích thú với việc nghe radio hoặc xem video chẳng hạn. Đa dạng hóa các kênh tiếp cận khách hàng cũng sẽ giúp thương hiệu đến gần với nhiều người hơn.

Cách xây dựng content hay, hữu ích

Nghiên cứu thị trường, nghiên cứu khách hàng

Trước khi sáng tạo bất cứ nội dung gì, điều đầu tiên bạn cần làm chính là “hiểu”. Nghiên cứu để hiểu thị trường, hiểu lĩnh vực và hiểu khách hàng đang cần gì? Đây là bước quan trọng nhất để xác định hướng đi cho toàn bộ quy trình xây dựng content chất lượng

nghien-cuu-thi-truong-va-khach-hang

Nghiên cứu là bước đầu quan trọng trước khi xây dựng content


Xác định chủ đề bài viết

Từ các thông tin nghiên cứu được về thị trường và khách hàng, điều tiếp theo bạn cần làm là xác định chủ đề bài viết, nghĩa là trọng tâm của việc xây dựng content. Phác thảo khung nội dung và cần bám sát chủ đề nhất có thể, tránh lan man hay cung cấp những thông tin “ngoài lề” không giá trị.

Chọn lọc nhiều nguồn thông tin làm tư liệu viết bài

Cách để viết được một bài content hay và chất lượng chính là ĐỌC nhiều. Nguồn thông tin hiện nay là vô hạn, bạn có thể thu thập tư liệu từ internet, báo chí, bài học thuật, các video,… hay từ chính khách hàng của mình thông qua khảo sát hoặc phỏng vấn. 

tim-kiem-thong-tin-tu-nhieu-nguon

“Đọc” chính là con đường tốt nhất để làm phong phú tư liệu viết bài


Thói quen đọc nhiều cũng mang đến cho người làm content ngôn từ phong phú, hiểu biết nhiều về các lĩnh vực khác nhau. Từ đó, tư liệu viết bài là vô cùng đa dạng, văn phong xây dựng nội dung cũng hấp dẫn hơn. 

Viết bài đáp ứng tiêu chí content chất lượng

Chần chờ gì mà không bắt tay ngay vào việc viết bài khi đã có đủ những “hành trang” vô cùng giá trị. Xuyên suốt quá trình xây dựng nội dung, luôn nhớ hãy đặt ra câu hỏi: “content của mình có đáp ứng tiêu chí của một bài chất lượng?”. Và cứ thế, tiếp tục xây dựng content và đặt câu hỏi luân phiên để luôn đi đúng hướng. 

Tóm lại

Việc xây dựng nội dung hữu ích không đảm bảo bạn sẽ có thứ hạng ngay trên Google. Tuy nhiên nó sẽ mang lại hiệu quả lâu dài và bền vững, tạo được độ tin tưởng không chỉ trên công cụ tìm kiếm Google mà còn có được niềm tin của khách hàng vào thương hiệu. Tạo ra nội dung hữu ích cần nhiều thời gian nhưng kết quả nhận lại sẽ hoàn toàn xứng đáng. 

Nhận phân tích website và báo giá dịch vụ SEO

Yêu cầu đã được gửi thành công

Có thể bạn quan tâm

CAC-DANG-𝐂𝐎𝐏𝐘𝐖𝐑𝐈𝐓𝐄𝐑-PHO-BIEN-NHAT-HIEN-NAY.png
Email Marketing là gì? Cách làm Email Marketing hiệu quả
CAC-DANG-𝐂𝐎𝐏𝐘𝐖𝐑𝐈𝐓𝐄𝐑-PHO-BIEN-NHAT-HIEN-NAY.png
Customer Journey là gì – chìa khóa thấu hiểu insight khách hàng
CAC-DANG-𝐂𝐎𝐏𝐘𝐖𝐑𝐈𝐓𝐄𝐑-PHO-BIEN-NHAT-HIEN-NAY.png
Tải mẫu kế hoạch chiến lược Marketing 2023
Bài Viết mới nhất
Technical SEO là gì? Cách tối ưu Technical SEO hiệu quả cho Website
Technical SEO là gì? Cách tối ưu Technical SEO hiệu quả cho Website
Navigation là gì? Nguyên tắc xây dựng Web Navigation
Navigation là gì? Nguyên tắc xây dựng Web Navigation
DMCA là gì? Hướng dẫn đăng ký DMCA bảo vệ bản quyền cho Website
DMCA là gì? Hướng dẫn đăng ký DMCA bảo vệ bản quyền cho Website
Conversion rate là gì? 5 cách tối ưu tăng tỷ lệ chuyển đổi cho Website
Conversion rate là gì? 5 cách tối ưu tăng tỷ lệ chuyển đổi cho Website
Bounce rate là gì? Thủ thuật tối ưu tỷ lệ thoát trang hiệu quả
Bounce rate là gì? Thủ thuật tối ưu tỷ lệ thoát trang hiệu quả
Alt Text là gì? Cách tối ưu Alt Text khi SEO hình ảnh
Alt Text là gì? Cách tối ưu Alt Text khi SEO hình ảnh
bottom of page