top of page
  • Ảnh của tác giảAdmin

Làm thế nào để kiểm tra nội dung chuẩn SEO?

Yếu tố SEO trong một bài yếu tố khá quan trọng để Google đánh giá và xếp hạng website của bạn ở vị trí cao trong kết quả tìm kiếm. Tuy nhiên, rất nhiều người sau khi hoàn thành xong nội dung nhưng lại không biết bài viết của mình có đáp ứng được tiêu chuẩn của SEO chưa.

Trong bài viết này, SEO VietNam sẽ hướng dẫn bạn sử dụng một số công cụ kiểm tra bài viết chuẩn SEO vô cùng đơn giản và thuận tiện.

Nhưng trước tiên bạn phải biết cách viết bài chuẩn SEO đã nhé: Hướng dẫn phát triển nội dung chuẩn SEO content


1. Các công cụ kiểm tra nội dung chuẩn SEO

1.1 Công cụ kiểm tra website chuẩn SEO Screaming frog

Screaming Frog là một ứng dụng dùng để kiểm tra và phân tích được tổng quan cá c yếu tố chuẩn SEO của website đã đạt hay chưa, giúp bạn tiết kiệm được thời gian phân tích từng bài viết cụ thể.

Để sử dụng công cụ này bạn phải tải và cài đặt ứng dụng về máy tính. Tải và cài miễn phí tại đây Screaming Frog.

Sau khi hoàn tất quá trình cài đặt bạn hãy bắt đầu khám phá những tiện ích để kiểm tra nội dung chuẩn SEO nhé!

Bước 1: Đầu tiên, hãy khởi động ứng dụng lên và dán địa chỉ website cần kiểm tra chuẩn SEO => Nhấn nút Start để bắt đầu quét toàn bộ website.

Lưu ý: Khi nhập địa chỉ website bạn chỉ nhập tên miền như seovietnam.net.vn thay vì nhập http://seovietnam.net.vn.


Công cụ kiểm tra bài viết chuẩn SEO 1

Chèn website vào để quét và kiểm tra nội dung chuẩn SEO

Bước 2: Xem kết quả sau khi phân tích website.

Sau khi Screaming Frog quét và phân tích website bạn yêu cầu sẽ hiển thị một bảng kết quả toàn bộ các bài viết trên website của bạn. Dựa vào bảng kết quả này bạn có thể phát hiện ra từng lỗi chưa chuẩn SEO trong website.

Bạn có thể kiểm tra tất cả các lỗi về SEO như:

  1. Internal: liên kết nội bộ.

  2. External: liên kết ngoài.

  3. URL.

  4. Page Title: tiêu đề trang.

  5. Meta Description: thẻ mô tả.

  6. Các thẻ H1, H2, H3…

  7. Hình ảnh.

  8. …. và nhiều tiêu chuẩn khác.


Công cụ kiểm tra bài viết chuẩn SEO 2

Kết quả bạn sẽ nhận được sau khi quét một trang web cần kiểm tra

Bây giờ, SEO VietNam sẽ kiểm tra mẫu một tiêu chuẩn là “Page Titles” để bạn hiểu rõ hơn.

1. Bạn nhấn vào mục “Page Title” như hình bên dưới. Ngoài ra, nếu muốn kiểm tra các tiêu chuẩn nào bạn nhấn vào mục đó để xem kết quả.

2. Sau khi chọn, sẽ hiển thị toàn bộ các tiêu đề trên website của bạn. Để kiểm tra chi tiết các lỗi tiêu đề gặp phải hãy nhìn sang cột bên phải và nhấp vào từng lỗi để xem.

Ví dụ: bạn muốn xem tiêu đề có vượt quá số lượng từ quy định trong SEO không hãy nhấp vào mục “Over 65 Characters” bảng bên phải sẽ hiện ra những tiêu đề chưa đạt yêu cầu này.


Công cụ kiểm tra bài viết chuẩn SEO 3

Ví dụ: kiểm tra tiêu đề có số ký tự vượt quá quy định

Tương tự như vậy, bạn lần lượt kiểm tra các tiêu chuẩn còn lại xem bài viết nào mắc phải lỗi tiêu đề không chuẩn SEO.

Bên cạnh đó, bạn có  thể xem phân tích các yếu tố chuẩn SEO cho bài viết bằng cách nhấp vào địa chỉ URL của bài viết đó và xem kết quả ở bên dưới.


kiểm tra yếu tố chuẩn SEO

Xem chi tiết từng yếu tố của bài viết

Kiểm tra các yếu tố chuẩn SEO của website bằng Screaming Frog sẽ giúp bạn tìm được những lỗi SEO mà bài viết đang gặp phải, từ đó đưa ra được những chỉnh sửa phù hợp, nhanh chóng đưa bài viết lên bảng xếp hạng tìm kiếm.

1.2 Công cụ kiểm tra bài viết chuẩn SEO SEOquake

SEOquake là một công cụ miễn phí cho phép bạn kiểm tra được các tiêu chuẩn SEO trong bài viết đã được tối ưu hay chưa.

Bạn có thể cài tiện ích này một cách đơn giản tại đây: SEOquake. Sau khi cài xong bạn có thể sử dụng để kiểm tra ngay các bài viết của mình đã chuẩn SEO hay chưa bằng cách:

1. Mở một bài viết chọn muốn kiểm tra trên website của mình. Sau đó thực hiện các bước gồm Nhấp phải chuột => chọn SEOquake => chọn Diagnosis.

2. Lần lượt xem kết quả hiển thị về bài viết này có đạt chuẩn SEO không qua các ký hiệu sau:

  1. Tick xanh ✅: yếu tố đã đạt tiêu chuẩn.

  2. Chấm than đỏ ❗️: yếu tố mắc lỗi cần khắc phục.

  3. Loa thông báo 📢: cảnh báo yếu tố bạn nên cải thiện để bài viết tốt hơn.

Ví dụ về một bài viết trên SEO VietNam sử dụng SEOquake để kiểm tra.


Kiểm tra bài viết chuấn SEO

Ví dụ kiểm tra một bài viết trên SEO VietNam

Như ảnh trên ta thấy bài viết này có 16 yếu tố đạt chuẩn SEO, 1 yếu tố bị lỗi, 5 yếu tố cần cải thiện để tốt hơn.

Dưới đây là chi tiết của các yếu tố trên:


Các yếu tố chuẩn SEO cho bài viết

Các yếu tố được kiểm tra chuẩn SEO cho bài viết

  1. URL: 76 ký tự đạt yêu cầu trong SEO là không quá 115 ký tự. Sau khi sửa URL cũ qua URL bạn có thể xóa URL index Google theo bài hướng dẫn. Đọc tiếp >>Cách xóa URL không mong muốn khỏi kết quả tìm kiếm Google

  2. Canonical: đánh giá sự trùng lặp nội dung trên website. Bài viết này đạt tiêu chí không trùng lặp bất kỳ nội dung nào trên website.

  3. Title: tiêu đề bài viết đạt chuẩn là dưới 70 ký tự.

  4. Meta description: tổng số ký tự được tối ưu nhất là 160 – 300 ký tự, bài viết này chỉ 154 ký tự cần bổ sung thêm.

  5. Meta keywords: thẻ này không còn được kiểm tra bởi nó không còn nằm trong các yếu tố được xếp hạng của Google.

  6. Headings: bài viết này chưa phân bổ tiều đề nên cần phải điều chỉnh lại.

  7. Images: 9 hình ảnh không có thẻ ALT vì vậy nên bổ sung vào bài viết.


Kiểm tra bài viết chuấn SEO 3

Các yếu tố được kiểm tra chuẩn SEO cho bài viết

  1. Text/HTML ratio: phần trăm số chữ trong bài viết trên số chữ trong HTML là 22,2% bạn nên bổ sung thêm. Tỷ lệ này tốt nhất là trên 50%.

  2. Frames: là một yếu tố phụ dùng để trang trí cho website.

  3. Flash: yếu tố dùng để tăng tính hấp dẫn cho bài viết nhưng không nên áp dụng trong bài viết chuẩn SEO vì nó làm tốc độ tải trang chậm hơn.

  4. Microformats: thẻ dùng để xác nhận các thông tin như tên một doanh nghiệp, địa chỉ trong website.

  5. Schema.org: một thẻ dùng để cải thiện thứ hạng trên công cụ tìm kiếm.

  6. The Open Graph: thuộc tính có thể like, chia sẻ hay tương tác với các trang mạng xã hội.

  7. Twitter Card: hiển thị thông tin bài viết trên mạng xã hội Twitter.


Kiểm tra bài viết chuấn SEO 5

Tối ưu các yếu tố chuẩn SEO trên thiết bị di động

  1. AMP: giúp trang web nhẹ và tải nhanh hơn trên thiết bị di động.

  2. Meta viewport: yếu tố giúp website hiển thị  trên thiết bị di động tốt hơn.


Kiểm tra bài viết chuấn SEO 6

Tối ưu các yếu tố trên trang web

  1. Robots.txt: giúp bạn kiểm soát được việc có cho công cụ tìm kiếm index những trang web mà bạn muốn hay không.

  2. XML Sitemaps: là một sơ đồ website gồm các URL giúp Google có thể lập chỉ mục tìm kiếm nhanh hơn.

  3. Language: định dạng ngôn ngữ trang web.

  4. Doctype: thẻ dùng để định dạng HTML.

  5. Encoding: dùng để giải nén và mã hóa âm thanh, hình ảnh.

  6. Google™ Analytics: liên kết với Google Analatics để theo dõi các chỉ số truy cập trên website.

  7. Favicon: là hình ảnh thu nhỏ hiển thị trên thanh tiêu đề của mỗi bài viết.

Để kiểm tra bài viết chuẩn SEO cho website của bạn hãy thử áp dụng theo cách của SEO VietNam bạn sẽ nhanh chóng tìm ra những lỗi cần khắc phục và chỉnh sửa lại cho phù hợp với các quy tắc của SEO.

2. Kiểm tra bài viết chuẩn SEO cần đảm bảo nội dung không trùng lặp 

Đạo văn hay nội dung bài viết trùng lặp là một điểm trừ lớn khi bạn làm SEO. Một bài viết với nội dung trùng lặp với bài viết khác không những làm khách hàng nhàm chán khi đọc mà còn ảnh hưởng đến kết quả đánh giá của Google trên bảng xếp hạng tìm kiếm.

Dưới đây là một số công cụ SEO VietNam gợi ý bạn có thể kiểm tra xem bài viết của mình có bị trùng lặp hay không.

2.1 Công cụ Copy Scape được yêu thích nhất hiện nay

Để sử dụng bạn truy cập vào website copyscape.com. Tại đây sẽ xuất hiện một ô trống để bạn điền địa chỉ trang web bạn muốn kiểm tra nội dung trùng lặp vào. Sau đó hãy nhấn nút “Go” để bắt đầu kiểm tra bài viết.


Kiểm tra đạo văn bằng copy scape

Kiểm tra đạo văn bằng Copyscape

Nếu bài viết của bạn có nội dung không trùng lặp với bất kỳ bài viết nào sẽ hiện ra kết quả như sau:


Nội dung của bạn hoàn toàn không trùng lặp với bất kỳ bài nào

Nội dung của bạn hoàn toàn không trùng lặp với bất kỳ bài nào

Nếu bài viết của bạn có nội dung trùng lặp với các bài viết khác sẽ xuất hiện kết quả là số lượng bài viết trùng lặp và liên kết trùng lặp với bài viết của bạn. Với kết quả này bạn nên điều chỉnh lại bài viết của mình cho thật khác biệt với đối thủ.


Kết quả xuất hiện bài viết trùng lặp với những bài khác

Kết quả nội dung trùng lặp với hai bài viết khác

2.2 Công cụ Small SEO Tool giúp bạn dễ dàng kiểm tra nội dung trùng lặp

Nếu Copy Scape cho phép bạn kiểm tra nội dung thông qua các đường link thì Small SEO Tool sẽ giúp bạn kiểm tra nội dung bằng việc sao chép trực tiếp nội dung của bài viết để kiểm tra.

Điểm hạn chế của công cụ này chính là số lượng từ tối đa bạn được kiểm tra là 1000 từ. Do đó, đối với những bài viết dài bạn sẽ rất khó kiểm tra được nội dung trùng lặp của bài viết đó.

Để sử dụng, bạn hãy truy cập vào website smallseotool.com và làm theo hướng dẫn sau:

  1. Nhấp vào nút “Plagiarism Checker” để vào mục kiểm tra nội dung trùng lặp.

  2. Sao chép và dán nội dung bạn cần kiểm tra vào ô trống.

  3. Nhấp vào nút “Check Plagiarism” để bắt đầu kiểm tra.

  4. Sau đó, hãy đợi kết quả xuất hiện và kiểm tra xem bài viết của mình có trùng lặp với các bài viết khác hay không.

Ví dụ: kiểm tra bài trùng lặp nội dung bài viết bằng công cụ Small SEO Tool.

Sau khi truy cập vào mục “Plagiarism Checker” bạn sẽ dán nội dung vào ô trống bên dưới và nhấn nút “Check Plagiarism”.


kiểm tra trùng lặp nội dung bài viết bằng công cụ Small SEO Tool

Dán nội dung cần kiểm tra vào ô trống bên trên

Sau đó sẽ xuất hiện kết quả như sau:


Kết quả nội dung không trùng lặp

Kết quả cho thấy bài viết không đạo văn

Thật tuyệt, với kết quả này cho biết bài viết của bạn hoàn toàn không trùng lặp với bất kỳ nội dung nào khác và đảm bảo được nội dung của bạn là duy nhất.

Tuy nhiên, trong một số trường hợp khác sẽ có những bài viết sao chép từ những nguồn khác. Lúc này, khi kiểm tra sẽ cho kết quả như sau:


Kiểm tra trùng lặp nội dung bằng Dupli Checker 3

Kết quả bài viết này cho thấy nội dung của bạn bị trùng lặp khá nhiều

Với trường hợp này, bạn hãy nhấp “Compare” để xem bài viết của mình trùng với những bài nào. Sau đó hãy sửa lại nội dung bài mình thật hay và khác biệt với những bài viết này nhé!

2.3 Công cụ kiểm tra nội dung trùng lặp miễn phí DupliChecker 

Trước tiên, bạn cần truy cập vào website duplichecker.com mới có thể bắt đầu kiểm tra được nội dung bài viết của mình.

Sau đó, bạn hãy copy nội dung bài viết và dán vào ô trống như bên dưới, tiếp tục nhấn “Check Plagiarism” để bắt đầu kiểm tra.


Kiểm tra trùng lặp nội dung bằng Dupli Checker

Kiểm tra trùng lặp nội dung bằng Dupli Checker

Nếu bài viết của bạn không trùng lặp nội dung với bất kỳ trang web nào, sau khoảng vài giây bạn sẽ nhận được kết quả như sau:


Kiểm tra trùng lặp nội dung bằng Dupli Checker 1

Kết quả này cho biết nội dung của bạn hoàn toàn không trùng lặp với bất kỳ nội dung nào

Hoặc, trong trường hợp xấu hơn nội dung của bạn trùng lặp với những bài viết khác kết quả sẽ xuất hiện:

  1. Màu đỏ chính là phần trăm nội dung trùng lặp.

  2. Màu vàng là phần trăm nội dung tự nhiên, không trùng lặp.

  3. Màu xanh là phần trăm ý nghĩa của bài viết giống với các bài khác.


Kiểm tra trùng lặp nội dung bằng Dupli Checker 3

Hiển thị kết quả nội dung bị trùng lặp sau khi kiểm tra

Nhược điểm của công cụ này giống với công cụ Small Seo Tool là bị giới hạn số lượng từ kiểm tra, nó chỉ cho phép bạn kiểm tra tối đa 1000 từ.

2.4 Siteliner – kiểm tra nội dung trùng lặp trên cùng một website

Nếu như 3 công cụ trên dùng để kiểm tra nội dung trùng lặp giữa website của bạn và một website khác thì công cụ SitelinerSEO VietNam sẽ giới thiệu giúp bạn kiểm tra được nội dung trên cùng một website có bị trùng lặp hay không.

Để bắt đầu kiểm tra, hãy truy cập vào website siteliner.com và điền nội dung website của mình vào, sau đó nhấn nút “Go” để bắt đầu.


kiểm tra nội dung trùng lặp bằng siteliner

Kiểm tra nội dung trùng lặp bằng siteliner

Sau khi Siteliner kiểm tra và phân tích sự trùng lặp trên website sẽ hiển thị thông tin kết quả. Lúc này, bạn hãy nhấp vào mục “Duplicate Content” để xem kết quả trùng lặp nội dung.


Kết quả kiểm tra trùng lặp nội dung bằng siteliner

Kết quả kiểm tra trùng lặp nội dung bằng Siteliner

Bảng kết quả trên cho thấy website này có đến 57% nội dung bị trùng lặp, đồng thời mô tả chi tiết về sự trùng lặp này thông qua các yếu tố gồm:

  1. URL: địa chỉ web chứa nội dung trùng lặp.

  2. Title: tiêu đề bài viết bị trùng.

  3. Match words: số lượng từ bị trùng lặp.

  4. Match Percentage: phần trăm trùng lặp trong bài.

  5. Match Page: số trang trùng.

  6. Page Power: trang nguồn.

Tiếp theo, để biết được rõ nội dung trùng lặp là gì và trùng với những bài viết nào bạn hãy nhấp vào từng link cụ thể nhé. Chẳng hạn, khi nhấp vào link đầu tiên của bài viết bạn sẽ nhận được kết quả như sau:


Hiển thị kết quả nội dung trùng lặp

Hiển thị kết quả bài viết có nội dung trùng lặp

Những phần được bôi màu biểu thị cho nội dung của bài viết bị tùng lặp. Để biết nó trùng lặp với bài viết nào hãy nhìn sang cột bên phải, đây sẽ là danh sách các bài viết bị trùng nội dung với bài viết bạn đang xem. Tương ứng với màu được bôi trong bài viết là là ô chứa link cùng màu sẽ  có nội dung trùng nhau.

Ví dụ cho bạn dễ hiểu hơn: ” Sáng: Đón quý khách tại Đà Nẵng (Sân bay, Ga, điểm hẹn trung tâm) từ 07h00 đến 11h00 (sau thời gian này, quý khách tự túc nhập đoàn)” được bôi màu cam thì tương ứng với bài viết trùng nội dung sẽ nằm trong ô màu cam là “Du lịch lễ 30/4-1/5: Tour Đà Nẵng – Bà Nà – Cù Lao Chàm – Hội An (3N2Đ) 2.090.000Đ | intour.com.vn”.

Muốn xem chi tiết nội dung nào bị trùng bạn hãy nhấp vào từng link ở cột bên phải nhé!

Trên đây là một số công cụ kiểm tra đạo văn miễn phí và phổ biến mà SEO VietNam đã giới thiệu cho bạn. Bên cạnh đó bạn có thể sử dụng thêm một số công cụ khác như Plagiarisma hoặc kiểm tra trực tiếp bằng cách sao chép một vài câu ngắn và tìm kiếm trên Google.

3. Kết luận

Bên cạnh đảm bảo đầy đủ các yếu tố chuẩn SEO thì nội dung của bạn cần phải độc đáo, không trùng lặp với bất kỳ bài viết nào khác mới có thể dẫn đầu bảng xếp hạng tìm kiếm. Chính vì vậy, để bài viết của mình đáp ứng được các yêu cầu này bạn hãy thử thực hiện những cách kiểm tra nội dung chuẩn SEO mà SEO VietNam đã gợi ý bên trên.

Nhận phân tích website và báo giá dịch vụ SEO

Yêu cầu đã được gửi thành công

Có thể bạn quan tâm

CAC-DANG-𝐂𝐎𝐏𝐘𝐖𝐑𝐈𝐓𝐄𝐑-PHO-BIEN-NHAT-HIEN-NAY.png
Email Marketing là gì? Cách làm Email Marketing hiệu quả
CAC-DANG-𝐂𝐎𝐏𝐘𝐖𝐑𝐈𝐓𝐄𝐑-PHO-BIEN-NHAT-HIEN-NAY.png
Customer Journey là gì – chìa khóa thấu hiểu insight khách hàng
CAC-DANG-𝐂𝐎𝐏𝐘𝐖𝐑𝐈𝐓𝐄𝐑-PHO-BIEN-NHAT-HIEN-NAY.png
Tải mẫu kế hoạch chiến lược Marketing 2023
Bài Viết mới nhất
Technical SEO là gì? Cách tối ưu Technical SEO hiệu quả cho Website
Technical SEO là gì? Cách tối ưu Technical SEO hiệu quả cho Website
Navigation là gì? Nguyên tắc xây dựng Web Navigation
Navigation là gì? Nguyên tắc xây dựng Web Navigation
DMCA là gì? Hướng dẫn đăng ký DMCA bảo vệ bản quyền cho Website
DMCA là gì? Hướng dẫn đăng ký DMCA bảo vệ bản quyền cho Website
Conversion rate là gì? 5 cách tối ưu tăng tỷ lệ chuyển đổi cho Website
Conversion rate là gì? 5 cách tối ưu tăng tỷ lệ chuyển đổi cho Website
Bounce rate là gì? Thủ thuật tối ưu tỷ lệ thoát trang hiệu quả
Bounce rate là gì? Thủ thuật tối ưu tỷ lệ thoát trang hiệu quả
Alt Text là gì? Cách tối ưu Alt Text khi SEO hình ảnh
Alt Text là gì? Cách tối ưu Alt Text khi SEO hình ảnh
bottom of page