Làm sao để viết một Content “Chất” khi bạn chưa biết gì?
Khi apply vào một công ty agency với vị trí Content Marketing, một trong những bài test đầu tiên của mỗi người có lẽ là: “Hoàn thành một bài viết 2000 chữ về một chủ đề cho sẵn chỉ trong 24 giờ”. Đối với những người có kinh nghiệm, hẳn không phải là một thử thách gì quá khó, nhưng với những bạn “Newbie” thì lại là một câu chuyện khác. Nhiều bạn sẽ thấy mông lung không biết làm thế nào vì chẳng có nhiều kiến thức về Content Marketing.
Vậy làm gì trước, làm gì sau, cái gì nên đưa vào, cái gì không? Nếu chỉ có 24 tiếng viết một bài content thật chất mà dài tận 2000 chữ, bạn sẽ sắp xếp thời gian như thế nào?
2 Giờ đầu tiên: Làm quen với Content Marketing

Làm quen với Content Marketing
Đừng phát hoảng vào Google ngay để tìm tất cả những keyword mà bạn nhặt được từ đề bài rồi cố nhồi nhét tất cả những gì khiến bạn có cảm giác “có vẻ ổn” vào bài viết. Hãy bắt đầu bằng việc căn bản nhất: Hiểu công việc của mình.
Nếu bạn chưa biết chút gì về Content Marketing, hãy hào phóng dành ra 2 tiếng đầu tiên để tìm hiểu về nó.
Đầu tiên, bạn cần hiểu Content Marketing là gì?
Content Marketing hay còn gọi là tiếp thị nội dung là cách Marketing sử dụng các nội dung thú vị, mới lạ, có giá trị nhưng phải liên quan tới người dùng. Bằng cách cung cấp những thông tin có ích đến cho doanh nghiệp nhằm thúc đẩy việc bán hàng và tạo ra lợi nhuận. Trong hoạt động Marketing truyền thống, doanh nghiệp liên tục nói về sản phẩm để thúc đẩy khách hàng đưa ra quyết định mua hàng còn Content Marketing thì cung cấp nội dung ngắm từ từ vào tâm trí của khách hàng, từ đó làm cho sản phẩm trở thành ưu tiên số 1, khi khách hàng muốn mua và sẽ tìm đến thương hiệu của bạn.
Tại sao phải chú ý vào Content Marketing?
Theo thống kê của tổ chức Adweek, có đến 81% người dùng tìm kiếm thông tin trên Internet, trong đó những nguồn thông tin tác động lớn đến quyết định mua hàng của khách hàng là: Mạng xã hội (54%), đánh giá từ khách hàng (52%), quảng cáo online (51%) và website nhãn hàng (44%). Ngoài ra, theo một nghiên cứu về trí nhớ dài hạn, khi sử dụng nội dung có liên quan tới thương hiệu một cách thường xuyên sẽ làm tăng sự trung thành của khách hàng đối với sản phẩm một cách tự nhiên và vô thức. Điều đó cho thấy, nội dung đáng tin cậy được tạo ra từ các doanh nghiệp có tác động rất lớn đến việc nhận diện thương hiệu và từ đó cũng góp phần tăng doanh thu bán hàng.
2 Giờ tiếp theo: Chọn loại Content phù hợp
Bây giờ kiểm tra thử xem bạn đang apply vào công ty như thế nào, đối tượng khách hàng là ai, và mục đích làm content là gì. Việc này mất khoảng 2 tiếng nữa. Hãy vào website của các đối thủ, xem ai đang sử dụng sản phẩm của họ và loại content nào là phù hợp nhất.
