top of page
  • Ảnh của tác giảAdmin

Content Marketing là gì? Lộ trình trở thành Content Marketing

Ngày nay, Content Marketing đang là ngành nghề hot được nhiều người quan tâm? Vậy Content Marketing là gì? Để trở thành một nhân viên Content Marketing cần có những kỹ năng nào? Lộ trình trở thành một Content Marketing chính hiệu ra sao? trong bài viết này, SEO VietNam sẽ cung cấp cho bạn những thông tin này nhé!


1. Content Marketing là gì?

Để có thể định hình rõ về Content Marketing là gì, trước tiên chúng ta nên tìm hiểu về Content là gì nhé!

1.1. Content là gì?

Content được hiểu đơn giản là nội dung. Thế nhưng, nội dung ở đây không chỉ đơn thuần là ở định dạng text mà cả hình ảnh, infographic và video cũng xếp vào nhóm nội dung content nữa đấy! Vì vậy, tất cả những nội dung có trên một website đều được tính là content. Vậy Content trong Marketing là gì?

1.2. Định nghĩa về Content Marketing

Content Marketing là một mảng trong lĩnh vực Marketing. Nó được hiểu một cách đơn giản là quy trình tạo ra nội dung nhằm tiếp thị và phân phối nó đến đúng khách hàng mục tiêu. Quy trình tiếp thị để tạo ra và phân phối nội dung mà khách hàng đang tìm kiếm. Với mục đích định vị thương hiệu, thúc đẩy hành vi và tạo giá trị chuyển đổi.

Content Marketing là tạo hoặc quản lý nội dung không phải sản phẩm – có thể là thông tin, giáo dục, giải trí, v.v. Tập trung vào chủ đề xung quanh các cách giải quyết vấn đề, và khiến khách hàng tiếp nhận thông tin cảm thấy tự nhiên và kéo họ đến gần hơn với việc tìm hiểu thêm về thương hiệu.


Content Marketing là gì?

2. Vai trò của Content Marketing với doanh nghiệp

Dù tổ chức/doanh nghiệp đang ở bất kỳ mô hình nào đi nữa thì doanh nghiệp cũng cần đầu tư cho mình Content Marketing. Vậy tầm quan trọng của Content Marketing là gì? Sau đây chính là lợi ích của Content Marketing mang lại cho doanh nghiệp.

2.1. Hỗ trợ định hình thương hiệu

Một thương hiệu mạnh luôn được tạo nên bởi chất lượng của sản phẩm, dịch vụ cùng định hướng chiến lược Marketing thật sự phù hợp. Trong chiến lược Marketing thì tất nhiên không thể nào thiếu đi mạng lưới Content Marketing được. Bởi vì thứ giúp khách hàng biết tới thương hiệu của doanh nghiệp chính là mạng lưới Content Marketing. Nhờ vào giá trị content truyền tải góp phần giúp cho khách hàng định hình được giá trị, mục tiêu, sứ mệnh, cá tính thương hiệu và nhiều yếu tố khác.

>> Tìm hiểu ngay Thương hiệu số là gì?

2.2. Cải thiện doanh số bán hàng

“Content is King” – câu nói nổi tiếng của nhà tỷ phú Bill Gates, luôn đúng dù bất kỳ thời đại nào bởi vì sản phẩm/dịch vụ của bạn có bán được hay không còn phụ thuộc vào cách bạn thuyết phục khách hàng để họ có thể thấy giá trị của sản phẩm mang lại cho họ là gì. Do đó, content đóng một vai trò vô cùng quan trọng trong việc đưa đến thông tin sản phẩm/dịch vụ đến khách hàng.

Content Marketing giúp họ thấy được vấn đề và giải pháp để giải quyết thì tất nhiên họ sẽ không ngần ngại gì mà nhanh chóng mua sản phẩm hay sử dụng dịch vụ từ phái doanh nghiệp rồi. Nhờ đó, doanh số bán hàng của tổ chức/doanh nghiệp sẽ nhanh chóng được thúc đẩy.


“Content is King” – câu nói nổi tiếng của nhà tỷ phú Bill Gates.

2.3. Tăng lượng truy cập tương tác

Một website hay một fanpage có níu chân được người đọc hay không phụ thuộc vào giá trị nội dung mà nó mang lại. Ngoài việc tiếp thị sản phẩm/dịch vụ, Content marketing còn phải cung cấp được kiến thức hữu ích đến nhóm đối tượng được tiếp cận.

Lương truy cập tương tác cao sẽ giúp cho website có thể nâng cao thứ hạng từ khóa, thu hút được nhiều khách hàng tiềm năng hơn. Do đó, content phải thật sự thu hút thì mới có thể thỏa mãn được khách hàng và giữ chân được khách hàng lâu hơn. Cuối cùng, website sẽ có thể gia tăng traffic và tăng lượt tương tác tự nhiên hơn.

2.4. Tạo sự chuyên nghiệp cho doanh nghiệp

Việc đầu từ content sẽ giúp cho doanh nghiệp của bạn chuyên nghiệp hơn trong mắt khách hàng bởi vì khi nội bộ của bạn cung cấp được thông tin và giải pháp tốt để xử lý vấn đề mà khách hàng đặt ra thì thương hiệu của bạn sẽ trở nên chuyên nghiệp hơn.

Giá trị nội dung truyền tải tới khách hàng giúp định hình được bản chất thương hiệu và định hướng của người tiêu dùng. Theo thời gian, tính chuyên nghiệp của doanh nghiệp bạn cũng tăng lên và khi nhắc đến thương hiệu của bạn, khách hàng sẽ ngay lập tức nghĩ đến nơi cung cấp sản phẩm, giải pháp tuyệt vời cho nhu cầu của họ.

2.5. Gia tăng kết nối với khách hàng

Nhiệm vụ quan trọng nhất của Content Marketing chính là kết nối được khách hàng và bên cung cấp sản phẩm dịch vụ. Một chiến dịch Marketing thành công chính là liên kết được khách hàng của mình với thương hiệu nhờ vào giá trị nội dung truyền tải. Khi khách hàng thấy một sản phẩm nào đó mà ngay lập tức họ nhận ra thương hiệu của bạn thì chiến dịch Content Marketing của bạn đã thành công rồi đó!

2.6. Tiết giảm chi phí cho khâu quảng cáo

Chi phí Content marketing chiếm phần lớn trong một chiến dịch marketing và trước đây, nội dung được truyền tải qua tờ rơi, giấy báo, các kênh truyền hình,… Tuy nhiên, chiến lược marketing hay Digital Marketing ngày nay, nội dung được lan thỏa nhờ vào các nền tảng số. Do đó, chất lượng content đóng một vai trò quan trọng hơn trên nền tảng số và nội dung phải thật sự chất lượng và thu hút thì mới có thể lôi kéo được khách hàng tiềm năng. Hơn nữa, chiến lược Content Marketing bài bản sẽ tiết kiệm được chi phí đáng kể trong việc quảng cáo.

3. Các loại Content Marketing

Content Marketing chính là phần quan trọng trong chiến dịch Marketing nên nội dung không thể tách rời với các phần khác trong chiến dịch. Để triển khai nội dung tiếp thị chất lượng, bạn cần chọn cho mình và học một hay kết hợp nhiều loại Content Marketing sau đây.

3.1. Blogs

Đầu tiên, Blogs hay weblog chính là loại hình content có dạng nhật ký trên website và xoay quanh một chủ đề nào đó. đặc biệt, người viết Blog sẽ đặt quan điểm của mình vào bài viết. Content Blogs này có giá trị nội dung chất lượng và luôn là sự lựa chọn hàng đầu trong mỗi chiến dịch Marketing.

Sau đây là các ưu điểm của Content dạng Blogs mang đến cho chiến dịch tiếp thị:

  • Tăng 126% leads cho những đơn vị kinh doanh vừa và nhỏ.

  • Cải thiện thứ hạng cho website tốt nếu bài viết được tối ưu SEO tốt.

  • Gia tăng tỷ lệ khách hàng quay lại trang web để tiếp tục tìm và đọc bài viết.

  • Tạo môi trường thuận lợi để người đọc dần trở thành khách hàng tiềm năng.

  • Xây dựng sự tin tưởng giữa khách hàng và doanh nghiệp.

Content dạng Blog sẽ giúp đọc giả trả lời được những thắc mắc trong lĩnh vực mà họ tìm hiểu. Do đó, bài viết Blogs cần mang tính chất chuyên sâu và giải quyết triệt để vấn đề mà người đọc cần.


Một trong những dạng Content Marketing phổ biến là Blog.

3.2. Ebook

Ebook chính là loại hình sách điện tử bao gồm một lượng lớn thông tin và kiến thức và là một trong các loại Content Marketing. Mỗi eBook thông thường được xuất bản dưới dạng PDF và cung cấp những kiến thức bổ ích cho người đọc.

Để có thể thu hút người đọc, nội dung eBook cần hấp dẫn và giá trị. Khi đó, người đọc sẽ cung cấp thêm email và thậm chí là đăng ký ngay để có thể nhận được thông báo các nội dung mới nhất của tác phẩm mà mình quan tâm.

Content dạng eBook này sẽ mang đến hiệu quả truyền thông như:

  • Giảm thiểu chi phí in ấn và vẫn truyền tải được toàn bộ nội dung từ một cuốn sách.

  • Tạo dựng được sự chuyên nghiệp và uy tín cho một thương hiệu.

  • Tạo được nguồn doanh thu có tính dài lâu.

3.3. Video

Trong tất cả loại hình content hiện nay, content dạng video luôn mang đến hiệu quả về mặt truyền thông tốt nhất bởi vì khách hàng thường hứng thú với các video hơn là Blogs hay eBook. Do đó, content video mang đến hiệu quả truyền thông lớn trong mỗi chiến dịch Marketing. Theo như nghiên cứu từ Hubspot, một Landing Page có chèn các video sẽ tăng khả năng gia tăng tỷ lệ chuyển đổi hơn 80%.

Hơn nữa, khi email về chứa tệp video thì tỷ lệ click chuột cũng tăng trung bình từ 200%-300%. Trong SEO Website, các website có chứa video có thể tăng khả năng hiển thị hơn 53 lần website thông thường và nó hỗ trợ hiệu quả trong quá trình SEO. Dưới đây là một số dạng content video phổ biến:

  • Video giới thiệu sản phẩm.

  • Video giới thiệu doanh nghiệp.

  • Video quảng cáo truyền hình.

  • Ứng dụng video.

  • Video hướng dẫn.

  • Video review chủ đề nào đó.


Content dạng video luôn mang đến hiệu quả về mặt truyền thông tốt nhất.

3.4. Infographic

Content dạng Infographic bao gồm hình ảnh kèm thông tin thể hiện dạng biểu đồ, icon, số liệu,… và tất cả đều được bố trí trên một hình. Ưu điểm của nó chính là khách hàng có thể dễ dàng quan sát và nắm bắt được thông tin muốn truyền tải.

3.5. Email

Email Marketing chính là hình thức tiếp thị qua email để tiếp cận được các đối tượng khách hàng có chọn lọc. Email sẽ gửi đến địa chỉ email khách hàng tiềm năng. Việc triển khai nội dung bằng Email mang đến nhiều thuận lợi hơn các hình thức tiếp thị khác như: