Cách thêm Cốc cốc vào thống kê Organic search trong Google Analytics
Công cụ tìm kiếm Cốc cốc được xem là một trong những công cụ tìm kiếm tự nhiên như Google. Tuy nhiên, trong Google Analytics nếu như bạn không thiết lập nó sẽ được thống kê vào nguồn Referral, điều này làm cho kết quả thống kê của bạn không chính xác.
Vì vậy, SEO VietNam sẽ hướng dẫn bạn cách thêm Cốc cốc vào thống kê Organic search trong Google Analytics, cùng theo dõi bài viết sau đây.
1. Vì sao Google Analytics lại có sự nhầm lẫn này?
Trong phần thống kê lượng truy cập từ các kênh, Google Analytics đã chia ra rõ ràng các kênh để bạn tiện theo dõi, bao gồm:
Organic search.
Direct.
Paid search.
Referral.
Social.
Other.

Năm nguồn truy cập được thống kê từ Google Analytics
Trong đó, phần Organic Search Google liệt kê lượng truy cập đến từ các công cụ tìm kiếm phổ biến như Google, Yahoo, Bing… Tuy nhiên, lại có một số công cụ tìm kiếm như Cốc Cốc bị thống kê nhầm sang nguồn Referral.
Tại sao lại có sự “nhầm lẫn” này từ Google Analytics?
Theo như tiêu chuẩn mà Google Analytics đưa ra thì nguồn truy cập từ Referral được hiểu là cách người dùng đến website của bạn sẽ thông qua những đường link từ những trang web khác. Vì vậy, khi bạn tìm kiếm thông qua cốc cốc Google sẽ hiểu cốc cốc là một trang web thứ 3 có tên miền mà coccoc.com chứ không phải là một công cụ tìm kiếm.
Danh sách dưới đây là tổng hợp các công cụ tìm kiếm của Google: https://support.google.com/analytics/answer/2795821

Google Analytics xếp “nhầm” cốc cốc là nguồn referral
Sự nhầm lẫn này sẽ khiến cho số liệu thống kê bên Organic Search không được chính xác.
Vậy làm sao để thêm các công cụ search như Cốc Cốc vào báo cáo Organic Search trên Google?
Hãy xem giải pháp từ SEO VietNam!
2. Cách thêm Cốc cốc vào thống kê Organic search trong Google Analytics
2.1 Thêm trực tiếp từ Organic Search Sources
Bước 1: Click vào phần Admin trong giao diện của Google Analytics.

Bước 2: Trong Property Setting => chọn mục Tracking Info => chọn Organic Search Sources.

Chọn mục Organic Search Sources để thêm công cụ tìm kiếm
Bước 3: Bấm “Add Search Engine”. để thêm công cụ tìm kiếm mà bạn muốn đưa vào nguồn truy cập tự nhiên.

Thêm công cụ tìm kiếm cần thiết lập
Bước 4: Nhập các thông tin cần thiết

Điền các thông tin cần thiết về công cụ cần thiết lập
Search Engine Name: tên của công cụ tìm kiếm.
Domain Name Contains: bạn điền domain của công cụ tìm kiếm.
Query parameter: ký tự tìm kiếm.
Để biết query parameter của công cụ tìm kiếm đó là gì, bạn vào công cụ tìm kiếm đó, search một từ khoá bất kỳ sẽ thấy query parameter trên ô địa chỉ.

Bạn sẽ thấy query parameter trong thanh địa chỉ trước từ khoá
Bước 5: Nhấn “Create” để tạo.
Sau khi tạo xong, bạn sẽ thấy được kết quả trong mục “Organic Search Sources” đã được thêm công cụ tìm kiếm Cốc cốc.

Kết quả sau khi thêm công cụ Cốc cốc vào nguồn Organic Search
Sau một thời gian, bạn sẽ thấy các công cụ tìm kiếm được thêm vào xuất hiện trong báo cáo Organic search.

Kiểm tra kết quả báo cáo
Thật đơn giản phải không, chỉ sau vài bước thiết lập bạn đã có thể nhận được kết quả thông kê lượng truy cập website chính xác từ Google Analytics.
2.2 Sử dụng Advanced Filter
Ngoài ra, bạn có thể sử dụng Advanced Filter để chuyển Cốc cốc từ nguồn Referral sang nguồn Organic Search.
Tuy nhiên, trước khi thực hiện bạn nên test thử Advanced Filter trong một view test thay vì sử dụng ngay cho view “Tất cả dữ liệu trang”. Test view để thử nghiệm một số cấu hình nếu bạn chưa biết rõ kết quả sẽ như thế nào. Như vậy bạn có thể đối chiếu kiểm tra filter bạn tạo có hoạt động ổn không.

Chọn chế độ Test View để thiết lập thử nghiệm
Bước 1: Chọn mục Admin để bắt đầu các thiết lập.

Vào “Admin” để bắt đầu các thiết lập
Bước 2: Trong cột Test view bạn chọn mục “Filter”

Chọn bộ lọc ở mục Filter
Bước 3: Bấm chọn Add Filter để thêm bộ lọc mới cho website.

Tạo bộ lọc mới
Bước 4: Nhập thông tin cho filter:

Nhập thông tin cho bộ lọc vừa tạo(1) Chọn Create new filter.
(2) Nhập tên filter: bạn nhập “Chuyển nguồn Referral search sang nguồn Organic search”.
(3) Chọn Custom.
Trong Custom chọn Advanced.

Bước 5: Bạn điền thông tin vào mục (4) như hình bên dưới và tick vào 3 mục cuối cùng.

Thêm thông tin cần thiết
Muốn thêm một công cụ tìm kiếm khác, bạn sử dụng dấu | để ngăn cách.
Ví dụ: coccoc\.com|search\.mysearch\.com|search\.yahoo\.com
Bước 5: Nhấn Save để lưu lại toàn bộ thao tác đã thiết lập.
Lưu ý: Sau khi cấu hình filter và nhận về kết quả ổn định, bạn mới nên tiến hành áp dụng filter này cho Master view.
Xem thêm:
3. Kết luận
Sau khi thiết lập lại thống kê từ nguồn Organic Search sẽ giúp kết quả đo lường lượng truy cập của bạn chính xác hơn. Ngay bây giờ, hãy thử mở Google Analytics của mình lên và kiểm tra xem Cốc cốc đang thuộc nguồn truy cập nào và điều chỉnh lại cho theo hướng dẫn “Cách thêm Cốc cốc vào thống kê Organic search trong Google Analytics” từ SEO VietNam.
(Bài viết tham khảo từ : https://www.branded3.com/blog/track-duckduckgo-organic-referrer-google-analytics/ và tổng hợp bởi SEO VietNam).