top of page
  • Ảnh của tác giảAdmin

Agency là gì? Phân biệt các loại hình Agency trong ngành Marketing

Nhắc đến Agency có lẽ nhiều doanh nghiệp còn khá bối rối khi có quá nhiều loại hình để lựa chọn. Họ có thể tự gọi mình là “digital agency” hoặc “agency quảng cáo” hay có thể là nhiều tên gọi khác nữa. Vậy làm sao bạn có thể biết liệu đâu mới là loại hình Agency phù hợp với mục tiêu của doanh nghiệp mình? Trong bài viết này, hãy cùng tìm hiểu “Agency là gì?” và  điểm qua các loại hình Agency phổ biến trong ngành Marketing và cách chọn agency sao cho phù hợp. 

agency-la-gi-1

Agency là gì? Vai trò của Agency trong Marketing thế nào?


Mục lục

  1. Agency là gì? Agency Marketing là gì?

  2. Phân biệt các loại hình Agency phổ biến

  3. Advertising Agency

  4. Branding Agency 

  5. Creative Agency

  6. Digital Agency

  7. Marketing Agency là gì

  8. Media Agency

  9. Public Relations Agency

  10. Nên chọn làm việc với Agency nào?

Agency là gì? Agency Marketing là gì?

Agency nói chung là thuật ngữ để chỉ những đơn vị, tổ chức chuyên cung cấp dịch vụ cụ thể nào đó cho các doanh nghiệp, đó có thể là: agency tuyển dụng, agency luật hay agency tổ chức sự kiện,… 

Thế nhưng, Agency lại là thuật ngữ phổ biến nhất trong ngành Marketing. Nhắc đến Agency người ta nghĩ ngay đến các doanh nghiệp, tổ chức chuyên cung cấp dịch vụ về tiếp thị, quảng cáo, truyền thông,… thông qua đa phương tiện. Các doanh nghiệp tìm đến Agency Marketing với nhiều mục đích khác nhau. Dựa trên thực tế hoạt động của từng doanh nghiệp mà agency sẽ xây dựng các chiến lược tiếp thị hiệu quả nhằm đạt được mục tiêu kinh doanh của doanh nghiệp. 

Dưới đây là tổng quan về những gì một Agency sẽ làm cho doanh nghiệp của bạn:

  1. Xây dựng chiến lược tiếp thị có giá trị: Các agency làm việc với khách hàng để xây dựng các chiến lược tiếp thị nhằm thúc đẩy kết quả kinh doanh tốt nhất và tối đa hóa tỷ lệ lợi nhuận (ROI) .

  2. Triển khai thực hiện các giải pháp Marketing: agency sẽ thực hiện và quản lý các chiến dịch tiếp thị cho khách hàng.

  3. Đánh giá kết quả tiếp thị: theo dõi các nỗ lực tiếp thị và sử dụng dữ liệu để cải thiện hiệu suất chiến dịch.

Phân biệt các loại hình Agency phổ biến

Việc hiểu đúng và lựa chọn loại hình agency phù hợp là điều quan trọng. Trong một số trường hợp, doanh nghiệp của bạn có thể cần một dịch vụ tiếp thị tổng thể. Nhưng trong vài trường hợp khác, bạn có thể chỉ cần 1 hoặc 2 dịch vụ marketing cụ thể để đạt được mục tiêu. Dựa vào loại dự án hoặc mục tiêu Marketing mà bạn có thể xác định đâu là loại hình agency phù hợp với doanh nghiệp của mình.

agency-la-gi-2

Phân biệt các loại hình Agency để lựa chọn cho đúng


Dưới đây, SEOVietNam đã phân loại các mô hình agency phổ biến để giúp bạn có thể phân biệt:

Advertising Agency

Advertising Agency (hay còn gọi là Agency quảng cáo) là nơi tập hợp các chuyên gia với nhiều kiến thức và kinh nghiệm về ads. Tại đây, họ sẽ cung cấp cho bạn một kế hoạch tổng thể và đề xuất cách tốt nhất để tiếp cận đối tượng của bạn bằng các chiến dịch quảng cáo trả phí.

Ưu điểm của Agency quảng cáo:

  1. Họ hiểu đâu là kênh tiếp thị hiệu quả và biết cách điều chỉnh thông điệp phù hợp với từng kênh.

  2. Agency quảng cáo có đội ngũ nhân viên sáng tạo đầy kinh nghiệm phục vụ cho xây dựng các chiến dịch 

  3. Quan hệ rộng với các hãng truyền thông, báo chí là lợi thế của họ

Nhược điểm là một số agency chỉ tập trung vào một số kênh truyền thông nhất định. Đôi khi tập trung quá nhiều vào quảng cáo mà bỏ quên các khía cạnh khác của marketing. 

Branding Agency 

Branding Agency (hay Agency thương hiệu) tập trung vào việc tạo ra hoặc làm mới thương hiệu của bạn. Một thương hiệu không chỉ là một cái tên hay logo; đó còn là sự hiện diện của sản phẩm hoặc doanh nghiệp trước công chúng. 

agency-la-gi-3

Branding Agency chịu trách nhiệm về sự hiện diện của thương hiệu


Các agency thương hiệu thường sẽ tiến hành nghiên cứu thị trường kỹ lưỡng để hiểu rõ hơn về bối cảnh cạnh tranh và từ đó cung cấp một loạt các dịch vụ bao gồm thiết kế logo, phát triển tên thương hiệu, sáng tạo bộ nhận diện thương hiệu,…

Branding Agency sẽ là lựa chọn tốt nhất nếu bạn đang xem xét kế hoạch tạo mới thương hiệu hoặc quan tâm đến việc thương hiệu hiện tại của bạn được khách hàng nhìn nhận như thế nào trên thị trường.

Creative Agency

Creative Agency hay còn được biết đến với tên Agency sáng tạo, là đơn vị dịch vụ tiếp thị mang đến mức độ sáng tạo cao trên nhiều nền tảng khác nhau. Các agency sáng tạo thường chú trọng làm thế nào để đưa nội dung tiếp cận đến khách hàng hiệu quả bằng bằng nhiều phương tiện như hình ảnh, video, câu chuyện,… 

Dịch vụ của Creative Agency có thể bao gồm:

  1. Lên ý tưởng chụp hình, quay dựng video với nội dung sáng tạo

  2. Lên ý tưởng và thiết kế ấn phẩm truyền thông cho chiến dịch

  3. Sáng tạo thông điệp hấp dẫn, giá trị cho thương hiệu

  4. Phối hợp với các agency khác để thực thi chiến dịch và phân phối quảng cáo trên nhiều kênh. 

Digital Agency

Digital Agency chuyên về tất cả mọi hoạt động trực tuyến. Họ có thể đã quen với các phương tiện truyền thống, nhưng trọng tâm chính vẫn nằm trong lĩnh vực kỹ thuật số, nó bao gồm các hoạt động: 

  1. Tối ưu hóa Công cụ Tìm kiếm (SEO)

  2. Thiết kế và phát triển trang web

  3. Thu hút khách hàng tiềm năng

  4. Tiếp thị qua email

  5. Tự động hóa tiếp thị

agency-la-gi-4

Digital Agency chuyên trách mọi hoạt động trực tuyến


Digital Agency là lựa chọn tối ưu cho các doanh nghiệp đang cố gắng tiếp cận đối tượng khách hàng cụ thể. Lý do là bởi nền tảng Digital Marketing có khả năng nhắm mục tiêu nâng cao và mở rộng phạm vi tiếp cận khách hàng. Các agency chuyên về nền tảng digital cũng phù hợp cho các công ty đang muốn cải thiện “sự hiện diện” của họ trên các kênh trực tuyến và tìm kiếm được nhiều khách hàng tiềm năng thông qua trang web. Tại các digital agency, họ có đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp thuộc nhiều mảng có thể hỗ trợ cho việc truyền thông trên các kênh kỹ thuật số, bao gồm: designer, content writer, thiết kế web, quay phim,…

Marketing Agency là gì

Đây có thể được coi là loại hình agency chung nhất khi họ cung cấp trọn gói các dịch vụ tiếp thị. Trong khi các agency khác tập trung chuyên môn vào một mảng nhất định, Marketing Agency lại mang tất cả “quy về một mối”. 

Marketing Agency cung cấp dịch vụ tổng thể và trọn gói


Công việc của họ là xem xét tổng thể hỗn hợp Marketing (4P): Product (sản phẩm), Price (Giá), Place (Địa điểm) và Promotion (Khuyến mại). Nghĩa là không chỉ dừng ở việc quảng cáo, một marketing agency tiếp cận mọi khía cạnh để có thể bán sản phẩm và dịch vụ. Dịch vụ mà Marketing Agency mang đến cho các doanh nghiệp là:

  1. Dịch vụ nghiên cứu thị trường, nghiên cứu đối thủ cạnh tranh