top of page
  • Ảnh của tác giảAdmin

Top 15 thuật toán Google bạn cần biết khi làm SEO

Google thường tạo các thuật toán mới và cập nhật chúng thường xuyên để nâng cao trải nghiệm người dùng. Nếu SEOer không hiểu rõ và không nắm bắt kịp thời các cập nhật thuật toán Google sẽ ảnh hưởng đến kết quả SEO. Nhẹ thì website sẽ bị rớt thứ hạng, nặng thì website sẽ hoàn toàn biến mất trên trang tìm kiếm của Google. Vì vậy, SEOer cần biết và cập nhật thường xuyên thông tin về chúng. Trong bài viết sau đây, SEO VietNam sẽ cung cấp đến bạn Top 15 thuật toán Google cốt lõi mà SEOer cần biết!


1. Thuật toán Google là gì?

Thuật toán Google là tổng hợp các giải thuật và quy tắc chặt chẽ, giúp Google chọn lọc được các website có nội dung giá trị đến phía người dùng. Nhờ đó, Google có thể cung cấp hàng loạt kết quả tìm kiếm liên quan phù hợp dựa trên từ khóa. Vì vậy, cách những thuật toán mới nhất của Google phân tích kết quả hiển thị và kết quả được xếp hạng đầu tiên chính là cách thuật toán Google hoạt động.

thuật toán google là gì

Thuật toán Google là gì?


2. Cập nhật thuật toán Google là gì?

Bản cập nhật thuật toán Google là sự thay đổi cách Google xếp hạng trang web hiển thị trong kết quả tìm kiếm. Vì vậy, Google cập nhật thuật toán định kỳ nhằm khắc phục lỗ hổng, xác định những kỹ thuật không tuân theo nguyên tắc quản trị website của Google đã đề ra. Nó thường được cập nhật khoảng 1 lần/năm, còn các thay đổi nhỏ có thể thay đổi khoảng 500-600 lần/năm. Những thay đổi có thể ảnh hưởng đến thứ hạng website chỉ sau 1 đêm.

Mục đích của việc Google cập nhật thuật toán là cải thiện các yếu tố sau đây:

– Hiểu được ngôn ngữ của con người.

– Hiểu được mục đích tìm kiếm (Search Intent).

– Cung cấp kết quả tìm kiếm cùng các tính năng bổ sung.

– Cung cấp kết quả tìm kiếm được bản địa hóa.

– Cung cấp những đề xuất tìm kiếm tương tự.

– Đánh giá chất lượng nội dung trên các trang web.

Ví dụ về quy trình cập nhật thuật toán của Google để nâng cấp hệ thống Google Search cho ra kết quả tốt hơn


3. Tại sao cần phải hiểu thuật toán Google?

Từ năm 1998, Google là một công cụ tìm kiếm được nhiều người sử dụng nhất trên thế giới, một trong những lý do chính là nó có thể mang đến kết quả tìm kiếm chính xác cho người dùng.

Ngoài ra, nó cũng quan trọng trong việc phát triển nội dung website nên bạn cần nắm được nguyên tắc hoạt động cơ bản của Google để tránh vi phạm quy tắc của Google và ảnh hưởng thứ hạng website. Đối với SEOer, hiểu được phương thức hoạt động của thuật toán Google chính là chìa khóa quan trọng trong việc đẩy thứ hạng website.

3.1. Thuật toán Google trong tìm kiếm

Thuật toán Google tìm kiếm là các thuật toán được tạo ra nhằm hỗ trợ quá trình tìm kiếm của người dùng. Nó điều chỉnh kết quả hiển thị theo mỗi từ khóa khác nhau, dù chỉ một thay đổi nhỏ như lỗi đánh máy hoặc thứ tự của từ.

thuật toán google trong tìm kiếm

Thuật toán Google tìm kiếm được tạo ra để hỗ trợ quá trình tìm kiếm của người dùng một cách tốt nhất.


3.2. Thuật toán Google đối với SEO

Khi bạn hiểu được thuật toán Google, bạn sẽ không cần mất nhiều tiền cho việc chạy quảng cáo nữa mà bạn chỉ cần SEO nội dung cho trang web của mình. Trước đây, Google thường ưu ái các bài viết có nhiều Keyword nên đã xuất hiện SEO mũ đen rất nhiều. Tuy nhiên, các thuật toán SEO mới của Google hiện nay ngày càng phát triển và việc ưu ái đó đã không còn nữa. Do đó, bạn cần phải cố gắng xây dựng và nâng cấp website thật sự chất lượng để người dùng yêu thích trang web của mình. Từ đó, việc xuất hiện nhiều đối thủ hay việc Google cập nhật thuật toán thường xuyên cũng không làm thứ hạng website của bạn rớt hạng.

4. Top 15 thuật toán Google mà bạn cần biết

4.1. Google PageRank

Thuật toán Google PageRank là một hệ thống xếp hạng các website được phát triển từ 2 nhà sáng lập của Google là Larry và Sergey Brin tại Đại Học Stanford. Nó được dùng để cung cấp cho mỗi website một điểm tương đối về độ quan trọng và thẩm quyền bằng việc đánh giá chất lượng và số liên kết của website. Nó là thuật toán phân tích những liên kết trong Google Search Console nhằm xếp hạng website.

PageRank được ra đời vào năm: 1998.

thuật toán google pagerank

Thuật toán Google PageRank xếp hạng các website về chất lượng và số liên kết của website.


4.2. Google Caffeine

Thuật toán Google Caffeine không giống như các thuật toán của Google khác, nó trang bị lại công cụ tìm kiếm để lập chỉ mục tốt hơn với tốc độ nhanh chóng chỉ trong vài giây. Theo như Google cho biết, nó có thể cung cấp “kết quả tìm kiếm trên trang web mới hơn 50% so với chỉ mục cuối cùng của chúng tôi… [vì vậy] giờ đây bạn có thể tìm thấy các liên kết đến nội dung có liên quan sớm hơn nhiều.” 

Caffeine được ra đời vào năm: 08/06/2010.

4.3. Google Pigeon

Thuật toán Google Pigeon được thiết kế nhằm đưa ra tham số xếp hạng dựa vào khoảng cách và vị trí. Pigeon cung cấp kết quả tìm kiếm cho người dùng chính xác và phù hợp dựa vào vị trí và các yếu tố địa lý khác của họ. Cụ thể, nó sẽ tập trung vào vị trí địa lý và truy vấn mà người dùng yêu cầu để sàng lọc và cung cấp kết quả tương ứng.

Pigeon được ra đời vào năm: 2014.

Thời điểm cập nhật: Ngày 22 tháng 12 năm 2014.

thuật toán google pigeon

Thuật toán Google Pigeon cung cấp kết quả tìm kiếm cho người dùng phù hợp nhất dựa vào vị trí và các yếu tố địa lý.


4.4. Google Panda

Thuật toán Google Panda phạt các website có nội dung kém chất lượng, đạo văn, spam, mỏng và nhồi nhét từ khóa khiến trải nghiệm người dùng kém. Thuật toán này được ra đời nhằm gia tăng thứ hạng tìm kiếm cho các trang web chất lượng và giảm xếp hạng các trang web có nội dung chất lượng thấp. Vì vậy, thuật toán này có mức độ cập nhật hàng tháng.

Panda được ra đời vào năm: Ngày 24 tháng 2 năm 2011.

Xem cách Google phát hiện nội dung kém chất lượng ở video sau:


4.5. Google Penguin

Thuật toán Google Penguin được ra đời nhằm xử lý chất lượng liên kết và phạt website mua backlink từ trang thứ ba. Bên cạnh đó, các trang không thực hiện theo hướng dẫn của Google Webmaster sẽ bị phạt. Mức độ cập nhật của thuật toán này theo thời gian thực.

Penguin được ra đời vào năm: Ngày 24 tháng 4 năm 2012.

thuật toán google penguin

Thuật toán Google Penguin xử lý chất lượng liên kết và phạt những website mua backlink từ trang thứ ba và các trang không thực hiện theo hướng dẫn của Google Webmaster.


4.6. Google Pirate

Thuật toán Google Pirate hoạt động như bộ lọc nội dung,  giảm thứ hạng trang web vi phạm bản quyền hay thường nhận về nhiều khiếu nại về việc tải nội dung lậu (ăn cắp nội dung và bảo vệ sở hữu trí tuệ). Nó tạo ra sự công bằng cho “sân chơi” của mình, bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ trên Internet.

Pirate được ra đời vào năm: Tháng 8 năm 2012.

Thời điểm cập nhật: Tháng 10 năm 2014.

4.7. Google HummingBird (Chim ruồi)

Thuật toán Google HummingBird được ra đời để xử lý các từ khóa dài trên ý định của người dùng, giúp người dùng có thể tìm kết quả nhanh chóng và hiệu quả. Nó có thể phân tích ngữ nghĩa từ khóa, thời gian, vị trí cũng như bối cảnh của người dùng khi truy vấn thay vì chỉ mang kết quả tìm kiếm theo từ khóa riêng lẻ.

HummingBird được ra đời vào năm: 2013.

Thời điểm cập nhật: Tháng 10 năm 2019.

>> Xem chi tiết thuật toán HummingBird là gì để hiểu rõ hơn!

thuật toán google hummingbird

Thuật toán Google HummingBird xử lý các từ khóa dài, giúp người dùng tìm kiếm kết quả chính xác.


4.8. Google Mobile Friendly

Thuật toán Google Mobile Friendly đánh giá độ thân thiện của các trang web trên công cụ tìm kiếm trên thiết bị di động. Nó xếp hạng trang web dựa vào mức độ tối ưu hóa và tương thích của website trên di động. Đây là yếu tố vô cùng quan trọng trong việc quyết định thứ hạng từ khóa nên thuật toán này có mức độ cập nhật hàng năm.

Mobile Friendly được ra đời vào năm: 2015.

4.9. Google RankBrain

Thuật toán Google Rankbrain dựa trên trí tuệ nhân tạo Machine Learning để cải thiện kết quả tìm kiếm của người một cách tốt nhất dựa trên từ khóa được truy vấn. Vì vậy, các website sau đây cần chú ý đến thuật toán này để tăng khả năng hiển thị đến người dùng này:

  1. Nội dung thiếu liên quan và chất lượng thấp.

  2. Trải nghiệm người dùng kém.

RankBrain được ra đời vào năm: 2015.

thuật toán google rankbrain

Thuật toán Google Rankbrain cải thiện kết quả tìm kiếm dựa trên từ khóa được truy vấn.


4.10. Google Possum

Thuật toán Google Possum ra đời giúp cung cấp kết quả tìm kiếm địa phương tốt nhất và phù hợp với vị trí người dùng. Sau đây là một số thay đổi liên quan đến SEO địa phương:

  1. Vị trí thực tế của Người tìm kiếm: Tổ chức/doanh nghiệp gần người tìm kiếm có thể xuất hiện trong SERPs.

  2. Các tổ chức/doanh nghiệp ở vùng ngoại ô của thành phố cụ thể, bây giờ xuất hiện trên kết quả thành phố mục tiêu và doanh nghiệp có nhiều danh sách Google My Business cùng NAP được xếp hạng.

Possum được ra đời vào năm: 2016.

4.11. Google Fred

Thuật toán Google Fred nhắm tới chiến thuật SEO Blackhat, nó lọc các trang web chất lượng thấp ra khỏi kết quả tìm kiếm của mình với mục tiêu chính là kiếm lợi từ quảng cáo và liên kết các trang web khác.

Fred được ra đời vào năm: 2017.

thuật toán google fred

Thuật toán Google Fred lọc các trang web chất lượng thấp khỏi kết quả tìm kiếm.


4.12. Google Medic

Thuật toán Google Medic cung cấp kết quả và lời khuyên tin cậy đến người đang tìm kiếm kết quả liên quan đến tiền hay các thuật ngữ về sức khỏe bằng cách phạt các trang web không có chuyên môn, cơ quan hay sự tin cậy (EAT).

Medic được ra đời vào năm: 2018.

4.13. Google BERT

Thuật toán Google BERT là một tinh chỉnh khác với sự hiểu biết của Google về mục đích tìm kiếm, giúp thưởng cho các trang web có nội dung chất lượng. Nó thay đổi cách SEO tạo ra các nội dung, thưởng cho các nội dung chất lượng và định dạng tốt hướng đến người dùng.

BERT được ra đời vào năm: 2019.

thuật toán google bert

Thuật toán Google BERT thưởng cho các nội dung chất lượng, định dạng hướng đến người dùng.


4.14. Google Sandbox

Thuật toán Google Sandbox được xem như một bộ lọc giúp xem xét các website mới tạo lại có sự phát triển một cách bất thường về traffic, backlink,… (những thứ mà các website bình thường cần nhiều thời gian để phát triển). Với những website mới phát triển nhanh như vậy, Google sẽ nghi ngờ về tốc độ đó và sẽ kiểm tra.

Sandbox được ra đời vào năm: 2004.

4.15. Google Zebra

Thuật toán Google Zebra ra đời giúp đáp ứng mong muốn của người dùng về việc tăng trải nghiệm người dùng. Mặc khác, thuật toán này hoàn thiện cho bộ máy tìm kiếm của Google để xếp hạng tất cả kết quả tìm kiếm hữu ích và chất lượng nhất phải lên đầu trang kết quả tìm kiếm.

Zebra được ra đời vào năm: 2013.

thuật toán google zebra

Thuật toán Google Zebra giúp hoàn thiện cho bộ máy tìm kiếm của Google để xếp hạng tất cả kết quả tìm kiếm hữu ích nhất lên đầu trang.


5. Cách nhận biết mức độ và khắc phục ảnh hưởng của Google Update

5.1. Cách kiểm tra mức độ ảnh hưởng của Google Update

Mỗi lần Google cho ra đời hay update thuật toán Google nào đó thì các trang web sẽ bị ảnh hưởng, có thể tích cực và tiêu cực. Sau mỗi lần như vậy, bạn cần kiểm tra xem website của bạn có bị ảnh hưởng gì hay không. Bạn có thể dùng các công cụ như Google Analytics và Google Search Console để kiểm tra, phân tích 3 khía cạnh như Traffic, Ranking, Impression biến động tăng hay giảm nhé!

>> Để quá trình SEO hiệu quả, bạn cần biết đến các phần mềm SEO uy tín.

5.2. Làm thế nào để không bị ảnh hưởng tiêu cực bởi Google update?

Để việc Google cập nhật thuật toán không ảnh hưởng tiêu cực đến website của bạn, bạn cần dùng phương pháp SEO mũ trắng để đáp ứng nhu cầu tìm kiếm của người dùng một cách tốt nhất. Bạn cần đọc kỹ và làm theo hướng dẫn nguyên tắc chất lượng của Google. Từ đó, bạn có thể yên tâm về việc Google Update rồi!

Mặc dù vậy, website của bạn cũng có thể sẽ bị ảnh hưởng khi thuật toán Google cập nhật, có thể vô tình hay đối thủ chơi xấu bằng hình thức SEO tiêu cực. Đó chính là lý do tại sao bạn cần nắm luôn những thủ thuật SEO xấu và cập nhật liên tục các thuật toán của Google SEO để xử lý và tránh hình phạt ngoài ý muốn.

Cụ thể, bạn cần thực hiện những việc sau đây để an tâm cho mỗi lần thuật toán Google cập nhật nhé.

  1. Tạo content hướng đến người dùng và thấu hiểu được mục đích tìm kiếm để cung cấp câu trả lời chính xác và thỏa mãn được nhu cầu của người dùng.

  2. Tối ưu phương pháp SEO mũ trắng hiệu quả.

  3. Tìm hiểu các nguyên tắc chất lượng của Google thật kỹ.

làm thế nào để không bị ảnh hưởng tiêu cực bởi google update

Bạn cần cập nhật các thuật toán của Google SEO để hiểu và tránh hình phạt ngoài ý muốn.


6. Kết luận

Như chúng ta thấy, có rất nhiều thuật toán được cập nhật trong những năm vừa qua. Trên đây chính là top 15 thuật toán Google mà các SEOer cần biết để tránh những vấn đề phát sinh khi thuật toán Google update. Mục tiêu chính của Google là mang đến nội dung chất lượng đến người dùng nên các SEOer cần hiểu rõ các thuật toán của Google trên để tránh tình trạng website bị giảm thứ hạng không mong muốn và gặp các vấn đề phát sinh khác nhé!

Đối với SEOer, việc SEO Website là một quá trình SEO lâu dài và không hề dễ dàng tí nào. Nếu bạn đang quan tâm đến dịch vụ SEO tổng thể, SEO VietNam mời bạn điền vào thông tin bên dưới để nhận tư vấn phù hợp nhất cho website của bạn nhé!


Nhận phân tích website và báo giá dịch vụ SEO

Yêu cầu đã được gửi thành công

Có thể bạn quan tâm

CAC-DANG-𝐂𝐎𝐏𝐘𝐖𝐑𝐈𝐓𝐄𝐑-PHO-BIEN-NHAT-HIEN-NAY.png
Email Marketing là gì? Cách làm Email Marketing hiệu quả
CAC-DANG-𝐂𝐎𝐏𝐘𝐖𝐑𝐈𝐓𝐄𝐑-PHO-BIEN-NHAT-HIEN-NAY.png
Customer Journey là gì – chìa khóa thấu hiểu insight khách hàng
CAC-DANG-𝐂𝐎𝐏𝐘𝐖𝐑𝐈𝐓𝐄𝐑-PHO-BIEN-NHAT-HIEN-NAY.png
Tải mẫu kế hoạch chiến lược Marketing 2023
Bài Viết mới nhất
Technical SEO là gì? Cách tối ưu Technical SEO hiệu quả cho Website
Technical SEO là gì? Cách tối ưu Technical SEO hiệu quả cho Website
Navigation là gì? Nguyên tắc xây dựng Web Navigation
Navigation là gì? Nguyên tắc xây dựng Web Navigation
DMCA là gì? Hướng dẫn đăng ký DMCA bảo vệ bản quyền cho Website
DMCA là gì? Hướng dẫn đăng ký DMCA bảo vệ bản quyền cho Website
Conversion rate là gì? 5 cách tối ưu tăng tỷ lệ chuyển đổi cho Website
Conversion rate là gì? 5 cách tối ưu tăng tỷ lệ chuyển đổi cho Website
Bounce rate là gì? Thủ thuật tối ưu tỷ lệ thoát trang hiệu quả
Bounce rate là gì? Thủ thuật tối ưu tỷ lệ thoát trang hiệu quả
Alt Text là gì? Cách tối ưu Alt Text khi SEO hình ảnh
Alt Text là gì? Cách tối ưu Alt Text khi SEO hình ảnh
bottom of page