top of page

Tại sao Content Marketers cần tư duy hệ thống (System Mindset)

Một trong những vấn đề phổ biến nhất mà Content Marketers gặp phải là quá nóng vội trong việc tạo nội dung. Có nhiều việc phải phải làm nhưng bạn không biết việc nào nên làm trước, việc nào nên làm sau. Vì vậy bạn loay hoay không biết phải sắp xếp thời gian như thế nào.

Những thứ như lập kế hoạch, nghiên cứu, quảng bá, tối ưu hóa và tái sử dụng lại là những việc được lặp đi lặp và có hệ thống. Làm thế nào bạn có thể ngừng đánh giá thấp công việc ghi nhớ bức tranh lớn hơn về công việc cần thiết? Theo tôi, điều giúp ích nhiều nhất là học về tư duy hệ thống và cố ý nuôi dưỡng tư duy đó.

tư duy hệ thống (System Mindset)

Tư duy hệ thống (System Mindset)


Vậy tư duy về hệ thống là gì?

Hệ thống suy nghĩ là gì?

Theo The Systems Thinker, hệ thống tư duy là:

  1. Một bộ sưu tập các công cụ và phương pháp.

  2. Một sự nhạy cảm với tính chất vòng tròn của thế giới chúng ta đang sống.

  3. Một cách tiếp cận có kỷ luật để kiểm tra các vấn đề đầy đủ và chính xác hơn trước khi hành động.

Về cơ bản, nó có nghĩa là xem công việc của bạn như một chuỗi các hệ thống và áp dụng tư duy vào để khắc phục các mối quan hệ giữa chúng. Phân tích các vấn đề thành các thành phần khác nhau và kiểm tra từng thành phần, cũng như phân tích cách chúng hoạt động cùng nhau.

Điều đó có nghĩa gì với các Content Marketers?

Khi bạn trau dồi hệ thống tư duy suy nghĩ của mình, điều đó có nghĩa đơn giản là chú ý nhiều hơn đến các hệ thống đang hoạt trong công việc của bạn, cuộc sống của bạn và nội dung của bạn.

Chúng ta cần phải chú ý đến tất cả các hệ thống lớn và nhỏ mà nội dung của bạn được kết nối. Các hệ thống lớn là những thứ như hoạt động kinh doanh và tạo doanh thu, mục đích cuối cùng của nội dung là phục vụ cho công ty. Các hệ thống nhỏ hơn là các bước và giai đoạn tạo nên các chiến dịch Content Marketing của bạn.

Và một khi bạn nhận thức rõ hơn về các hệ thống này, bạn cần có một phương pháp chẩn đoán, giải quyết vấn đề tốt hơn để đáp ứng các mục tiêu mà mình đã đề ra. Nhiều nội dung không phải lúc nào cũng là câu trả lời. Vì vậy, làm sao để bạn có thể nhận thấy, nghiên cứu và sắp xếp hợp lý hơn?

Dưới đây là năm hệ thống Content Marketing mà hầu hết các nhóm Content Marketers đang sử dụng.

1. Nghiên cứu thị trường

Nghiên cứu thị trường

Nghiên cứu thị trường


Cách tiếp cận của hầu hết các Content Marketers để nghiên cứu thị trường và khảo sát khách hàng là không rõ ràng, để làm cho nó trở nên độc đáo. Nhưng nó thật đáng để tìm ra và ghi lại một quy trình lặp lại cho những thứ như:

  1. Gửi một cuộc khảo sát hàng quý cho người đăng ký email của bạn.

  2. Tổ chức trò chuyện Skype thường xuyên với khách hàng.

  3. Yêu cầu lời chứng thực và nghiên cứu trường hợp.

Quá trình xử lý trực tuyến có thể đơn giản như một cuộc hẹn theo lịch định kỳ và phản hồi qua email. Khi bạn và nhóm của bạn ngồi xuống để thảo luận, nó sẽ trở nên dễ nhớ và đơn giản hơn rất nhiều.

2. Lập kế hoạch nội dung

Lập kế hoạch nội dung

Lập kế hoạch nội dung


Rất nhiều bạn Content Marketers cũng bị mắc kẹt ở một nơi mà họ chỉ đi trước một hoặc hai ngày so với lịch của họ. Có nghĩa là, họ không bao giờ biết chắc chắn những gì họ sẽ đăng cho đến một hoặc hai ngày trước khi họ đăng nó. Điều này khiến bạn rơi vào trạng thái bị động và phải lập kế hoạch liên tục, vì bạn chỉ nghĩ được kế hoạch cho vài ngày tới.

Nhưng bạn có thể phát triển một hệ thống để nhóm của bạn có thể hiểu được những nghiên cứu thị trường hiện đã được hệ thống hóa của bạn. Khi đó bạn có thể tiến xa hơn trước lịch của mình, các ý tưởng của bạn sẽ được đưa vào chương trình trước khi bạn xuất bản chúng. Điều này cho bạn thời gian để suy nghĩ về chúng nhiều hơn một chút, ngay cả khi bạn không tích cực làm việc trên các trang giấy.

Nó cho bạn nhiều thời gian hơn để nghiên cứu và sáng tạo. Tất cả mọi thứ sẽ ít bị vội vã hơn.

3. Sáng tạo nội dung

Sáng tạo nội dung

Sáng tạo nội dung


Có một hệ thống Content mà không ai có thể quên đó chính là việc sáng tạo. Chúng ta đang bị cuốn theo việc tạo ra nội dung mới mà quên đi những thứ như tối ưu hóa và tái sử dụng lại chúng.

Điều đó có nghĩa là để tạo thời gian và không gian tinh thần cho tất cả các hệ thống khác, bạn cần giảm thời gian sáng tạo nội dung xuống. Chìa khóa cho vấn đề này là một quy trình tạo ra nội dung hợp lý.

Ví dụ: Bạn dành thời gian để phác thảo và lên outline trước để tiết kiệm thời gian trong quá trình viết sau này.

Bạn cũng có thể có các mẫu cho các phác thảo đó dựa trên các định dạng phổ biến của nội dung mà bạn tạo, do đó bạn không phải xây dựng cấu trúc cho mỗi bài đăng blog hoặc các video lại từ đầu nữa.

4. Phân phối nội dung

Phân phối nội dung

Phân phối nội dung


Khi bạn bị mắc kẹt trong chu kỳ nội dung đó, đến cuối cùng khi bạn nhận được một cái gì đó mới được xuất bản, bạn rất nhẹ nhõm rằng bạn đã sẵn sàng để hoàn thành nó. Xuất bản và quảng bá chúng là điều cuối cùng trong tâm trí của bạn.  Nhưng nếu bạn không xuất bản thì đó là cách đơn giản nhất để phá hủy nội dung đó.

Vì vậy, hãy làm cho công việc của bạn dễ dàng hơn bằng cách đưa vào một số công việc ngay bây giờ để tạo lối tắt cho sau này. Những thứ như danh sách các bài sẽ đăng (Content Promotion Checklists), lịch đăng social media và nhiều thứ khác đều có thể giúp bạn, tùy thuộc vào chiến lược phân phối nội dung của bạn.

5. Tối ưu hóa nội dung

Tối ưu hóa nội dung

Tối ưu hóa nội dung


Một nhược điểm khác của việc muốn được thực hiện với một phần nội dung là bạn bỏ lỡ chính là việc cơ hội tối ưu hóa các nội dung quan trọng, như cập nhật hoặc tái sử dụng nội dung sau này. Đây là điều mà bạn có thể sửa chữa, hoặc ít nhất là cải thiện chúng.

Bắt đầu suy nghĩ về việc bảo trì và tối ưu hóa mà bạn có thể làm đối với một phần nội dung ba tháng sau khi nó tồn tại hoặc một năm sau đó. Tạo một danh sách kiểm tra cho nó trước để bạn biết khi bạn nhấn xuất bản.

Bắt đầu tinh giản

Hãy nhớ rằng, đây không phải là công việc phức tạp. Đây chỉ là một cách chi tiết hơn về những gì bạn đang làm. Công việc cải thiện các hệ thống này không khó nhưng nó dễ theo xu hướng tẻ nhạt..

Nhưng nếu bạn đã sẵn sàng để bắt đầu, hãy để tôi đưa cho bạn ba bước khởi đầu sau:

  1. Bắt đầu ghi lại các quy trình của bạn đã được phát triển.

  2. Hãy chú ý đến những điểm yếu và thiếu liên kết.

  3. Khắc phục sự cố và hợp lý hóa khi bạn cải thiện.

Và với tư duy hệ thống bạn sẽ bắt đầu trau dồi và cải tiến. Chỉ có tư duy hệ thống mới giúp bạn đi đúng hướng trong môi trường Digital Marketing. Khi mà chúng trở thành quy trình và bạn đi theo những điều vạch ra sẵn, bạn sẽ không bị lạc đường!

Nhận phân tích website và báo giá dịch vụ SEO

Yêu cầu đã được gửi thành công

Có thể bạn quan tâm

CAC-DANG-𝐂𝐎𝐏𝐘𝐖𝐑𝐈𝐓𝐄𝐑-PHO-BIEN-NHAT-HIEN-NAY.png
Email Marketing là gì? Cách làm Email Marketing hiệu quả
CAC-DANG-𝐂𝐎𝐏𝐘𝐖𝐑𝐈𝐓𝐄𝐑-PHO-BIEN-NHAT-HIEN-NAY.png
Customer Journey là gì – chìa khóa thấu hiểu insight khách hàng
CAC-DANG-𝐂𝐎𝐏𝐘𝐖𝐑𝐈𝐓𝐄𝐑-PHO-BIEN-NHAT-HIEN-NAY.png
Tải mẫu kế hoạch chiến lược Marketing 2023
Bài Viết mới nhất
Technical SEO là gì? Cách tối ưu Technical SEO hiệu quả cho Website
Technical SEO là gì? Cách tối ưu Technical SEO hiệu quả cho Website
Navigation là gì? Nguyên tắc xây dựng Web Navigation
Navigation là gì? Nguyên tắc xây dựng Web Navigation
DMCA là gì? Hướng dẫn đăng ký DMCA bảo vệ bản quyền cho Website
DMCA là gì? Hướng dẫn đăng ký DMCA bảo vệ bản quyền cho Website
Conversion rate là gì? 5 cách tối ưu tăng tỷ lệ chuyển đổi cho Website
Conversion rate là gì? 5 cách tối ưu tăng tỷ lệ chuyển đổi cho Website
Bounce rate là gì? Thủ thuật tối ưu tỷ lệ thoát trang hiệu quả
Bounce rate là gì? Thủ thuật tối ưu tỷ lệ thoát trang hiệu quả
Alt Text là gì? Cách tối ưu Alt Text khi SEO hình ảnh
Alt Text là gì? Cách tối ưu Alt Text khi SEO hình ảnh
bottom of page