top of page

SEO Youtube là gì? 3 Cách SEO video Youtube hiệu quả

Tiếp thị bằng video trên YouTube đang thu hút sự chú ý trong những năm gần đây vì dễ tiếp cận người dùng. Trong đó, vấn đề SEO YouTube để video được hiển thị trên cùng là điều mà nhiều người quan tâm. Vì vậy, để hiểu thêm về SEO Youtube là gì và cập nhật những xu hướng mới nhất nhằm cải thiện hoạt động tiếp thị video của mình, hãy cùng SEO VietNam tham khảo bài viết dưới đây!

1. SEO YouTube là gì?

SEO YouTube là một biện pháp nhằm mục đích cải thiện thứ hạng để các video của bạn được hiển thị ở đầu thanh tìm kiếm của YouTube. 

YouTube là nền tảng mạng xã hội chia sẻ video trực tuyến có hơn 2 tỷ người dùng hoạt động hàng tháng với 500 video được tải lên mỗi phút, cùng lượng người xem khổng lồ. Do đó, không có gì ngạc nhiên khi ngày càng có nhiều video cạnh tranh với công ty của bạn. 

Những video được sản xuất bởi kênh YouTube của các doanh nghiệp lớn thường rất chỉn chu và được nhiều người xem. Bởi những doanh nghiệp ấy có nguồn lực mạnh mẽ về kỹ thuật và kinh tế để đầu tư công sức và chi phí cho mỗi video mà họ sản xuất. Do đó, nếu bạn không thực hiện các biện pháp SEO Youtube để tăng thứ hạng video thì khả năng người dùng xem video của bạn sẽ giảm đi rất nhiều.

SEO YouTube là gì

SEO YouTube là gì?


2. Xu hướng SEO Youtube mới nhất là gì?

Có một số xu hướng trước đây về SEO Youtube vẫn giữ vai trò quan trọng cho đến ngày nay. Tuy nhiên trong bài viết hôm nay SEO VietNam sẽ đề cập đến những xu hướng SEO Youtube mới nhất ​​trong những năm gần đây đáng để quan tâm.

Xu hướng SEO Youtube

3 Xu hướng SEO Youtube mới nhất


2.1. Chất lượng nội dung vô cùng quan trọng

Nội dung là yếu tố cốt lõi mang lại giá trị cho người dùng. Đối với video YouTube, chất lượng nội dung phải được thể hiện ở độ chính xác, đa dạng và hấp dẫn của thông tin, kiến thức mà chúng ta cung cấp. Vì vậy, nếu chất lượng nội dung thấp thì dù bạn có chăm chỉ làm SEO cũng khó đạt được kết quả, do đó điều quan trọng là phải cung cấp nội dung có giá trị cho người dùng. 

Điều này cũng tương tự như đối với sản xuất video. Nếu video chứa thông tin mà người dùng cần thì nó sẽ được đánh giá cao thông qua xếp hạng, số lượt xem, thời lượng người xem. 

Nếu đó là những nội dung phổ biến trên YouTube thì bạn nên tối ưu tốt để tăng cơ hội hiển thị, giúp người dùng đang tìm kiếm thông tin có thể nhìn thấy dễ dàng. Ngoài ra, vì rất khó để Google hiểu chỉ bằng cách nhúng video vào trang nên bạn cũng nên giải thích nội dung của video bằng caption chú thích cho video trên trang. 

Chèn caption để SEO Youtube hiệu quả

Chú thích caption cho video nhúng trên trang


Thêm vào đó, đừng quên gửi sitemap của trang tương ứng để Google sớm nhận ra video của bạn. Và điều quan trọng hơn là hãy xem xét cách thức mà Google công nhận giá trị nội dung video của bạn.

>> Tìm hiểu thêm về 15 thuật toán Google khi làm SEO

2.2. Tối ưu hóa thẻ meta

Để cải thiện thứ hạng hiển thị trên YouTube, điều quan trọng là phải tối ưu hóa các yếu tố như tiêu đề, mô tả và tags. Thực hiện triệt để các biện pháp SEO video, được gọi là VSEO (tối ưu hóa công cụ tìm kiếm video) và tạo luồng giúp tăng lượt xem. 

Vì vậy, điều quan trọng là phải phân tích sự cạnh tranh thông qua kiểm tra tiêu đề, mô tả và tags mà video của đối thủ cạnh tranh của bạn sử dụng trong tìm kiếm trên YouTube. Bên cạnh việc tối ưu các thuật toán SEO như chèn thẻ phù hợp vào tiêu đề thì bạn cũng cần trau chuốt về mặt từ ngữ, cách diễn đạt sao cho thu hút sự chú ý của người dùng.

Tối ưu thẻ meta

Kiểm tra tiêu đề, mô tả và tags mà video của đối thủ cạnh tranh sử dụng


Gần đây, việc sử dụng video đã trở nên phổ biến, vì vậy ngay cả với thumbnail cũng được tạo ra để nổi bật hơn so với đối thủ. Một video YouTube chỉ thật sự ý nghĩa khi có người dùng xem video đó. Vì vậy, bạn cần phải phân tích xu hướng người dùng để chọn ra những nội dung video có thứ hạng tìm kiếm cao, dễ thu hút.

2.3. Nhúng video vào trang web của riêng bạn

Đây là xu hướng mới nhất trong SEO YouTube giúp tạo ra hiệu ứng gián tiếp, góp phần đưa video tiếp cận với người dùng khi họ truy cập vào website đó. Tuy nhiên, nếu bạn chỉ nhúng video vào một trang web không thì cũng sẽ không thể tạo ra hiệu ứng SEO mà cần phải lựa chọn video có nội dung phù hợp với nhu cầu của người dùng.

Forrester Research – Một trong những Công ty nghiên cứu của Mỹ đã từng công bố rằng: “Các trang web sở hữu video có khả năng xuất hiện trên top tìm kiếm cao hơn 53 lần so với các trang web không có video”. 

Ngoài YouTube ra thì còn một số nền tảng khác để đăng video có thể nhúng được trên các trang web, nhưng vì YouTube thuộc sở hữu của Google nên đây chính là sự lựa chọn tốt nhất.

Cải thiện thứ hạng Google nhờ nhúng video

Nhúng video vào trang web giúp cải thiện thứ hạng Google


3. Ưu và nhược điểm của việc SEO Youtube

Khi làm SEO kênh Youtube, bạn cần lưu ý những ưu và nhược điểm dưới đây.

3.1. Ưu điểm

SEO YouTube sẽ giúp tăng vị trí thứ hạng của video khi người dùng tìm kiếm từ khóa trên YouTube. Điều này sẽ làm tăng cơ hội video của bạn được nhiều người xem hơn.

Để đạt được điều đó, video của bạn phải có chất lượng tốt và khiến người dùng hài lòng.

Các video được tải lên YouTube không chỉ tạo ra hiệu ứng trên YouTube, mà khi được nhúng trên các trang web nó còn có tác dụng SEO gián tiếp giúp video của bạn được hưởng lợi traffic trực tiếp từ Google. 

Ngoài ra, nếu video của bạn được hiển thị trên đầu các tìm kiếm của Google thì đó sẽ là một lợi thế khi tiếp cận người dùng. Do vậy các biện pháp SEO cho video YouTube sẽ tăng cơ hội thu hút khách hàng.

Khi nội dung video sản xuất có chất lượng cao và đáp ứng tốt nhu cầu của người dùng, thì xác suất người dùng tiếp cận được video càng lớn hơn. Đồng thời, thay vì tìm kiếm hình ảnh bằng chức năng search video của Google, chúng ta có thể sử dụng chức năng “tìm kiếm toàn bộ” để xem được video có hình ảnh, âm thanh lý tưởng hơn.

Ưu điểm SEO Youtube

4 ưu điểm của SEO YouTube


3.2. Nhược điểm

Đối với SEO YouTube, bạn sẽ không thể đoán trước là phải mất bao lâu để đạt được kết quả như mong đợi, thậm chí có thể không đạt. Do vậy bạn cần phải có một quá trình cải tiến, kiểm tra lại số liệu phân tích của YouTube Studio để xem liệu nội dung của mình có kém hấp dẫn hay bị người dùng bỏ qua ngay từ những giây đầu hay không.

Ngoài ra, nếu bạn lạm dụng từ khóa và tags quá nhiều vào trong video mà không liên quan đến nội dung thì có thể sẽ xảy ra hiệu ứng ngược – video bị đánh giá thấp và người dùng không xem trọng nội dung của bạn.

Nhược điểm của SEO Youtube

2 nhược điểm của SEO Youtube


4. Cách SEO Youtube hiệu quả

Dựa trên các xu hướng gần đây, bài viết này sẽ giới thiệu cho bạn những việc cần làm để SEO kênh YouTube hiệu quả. Nội dung của video đóng vai trò chủ chốt nhưng việc tận dụng SEO để điều hướng người dùng sẽ là một giải pháp tốt nhất giúp họ dễ dàng nhận thấy sự tồn tại video của bạn.

Dưới đây là 3 cách SEO Youtube hiệu quả.

3 cách SEO Youtube

3 Cách SEO Youtube hiệu quả


4.1. Nhấn mạnh chất lượng video bài đăng

Điều quan trọng đối với người làm nội dung SEO YouTube đó là được người dùng xem và video được xuất hiện ở những thứ hạng cao. Vì thế cần tập trung vào xem xét phản ứng của người dùng và mang đến những nội dung có giá trị để thu hút sự quan tâm của họ.

Để cải thiện chất lượng video của bạn, hãy phân tích thật kỹ các video đối thủ cạnh tranh và những video phổ biến được YouTube đề xuất để tham khảo cách mà họ triển khai cấu trúc video.

Ngoài ra, bạn cũng cần tham khảo những bình luận bên dưới mỗi video để thấu hiểu được xu hướng và cảm nhận của người dùng. Hơn nữa, bạn cũng nên khai thác những dạng video có nội dung độc đáo mà đối thủ đã có nhưng chưa mang đến sự hài lòng của người dùng. Tận dụng hướng này để đầu tư xây dựng những video độc đáo và chất lượng hơn để thu hút người xem.

Ví dụ: Kênh Youtube của Giang Ơi có gần 1,6 triệu người đăng ký với những video chất lượng chia sẻ nội dung có giá trị và hữu ích như câu chuyện cuộc sống đời thường, kinh nghiệm, kỹ năng sống, kiến thức về marketing dưới góc nhìn cá nhân. Với sự đầu tư chỉn chu về mặt hình ảnh cũng như nội dung mà những video mà Giang Ơi đăng tải trên Youtube đều nhận số lượt xem và lượt tương tác rất tốt. 

Kênh Youtube có video chất lượng

Kênh Youtube Giang ơi với những video chất lượng


4.2. Xem lại các thẻ meta

Trước đây, các video thường sử dụng nhiều thẻ bắt đầu bằng # và mô tả dài dòng, nhưng xu hướng gần đây lại trở nên đơn giản hơn. Người dùng sẽ không nhìn thấy toàn bộ nội dung mô tả của bạn ngay từ đầu, vì vậy hãy đặt những nội dung quan trọng lên trước và viết phần mô tả chứa các từ khóa nhắm đúng mục tiêu tìm kiếm của người dùng. 

Bạn có thể thêm bao nhiêu thẻ tag tùy thích trong phần mô tả, nhưng tốt nhất nên giữ chúng trong vòng 5 thẻ đổ lại. Trong những video của những Youtuber nổi tiếng, họ cũng có xu hướng chỉ đặt 3 thẻ để video được tối ưu nhất.

Tags trên các bài đăng Youtube

Chú ý số lượng các thẻ tags trên các video Youtube


4.3. Nhúng video YouTube vào trang web

Nếu bạn có trang web của mình, hãy nhúng video YouTube vào phần tương ứng với nội dung video. Chẳng hạn, bạn có thể nhúng video hướng dẫn cách sử dụng sản phẩm trong danh mục Bán sản phẩm của website.

Đây là một cách khiến người dùng biết đến video của bạn nhiều hơn. Bên cạnh đó, nếu nhận được phản hồi từ khách hàng thì đây chính là nguồn thông tin bổ ích để bạn có lợi thế khi SEO video YouTube.

Ví dụ: Trên trang hiển thị kết quả tìm kiếm của Google từ gõ từ khóa “SEO là gì”, video của TIEN ZIVEN xuất hiện ở vị trí thứ 2 và trên YouTube thì video này được xếp hạng thứ 1 (tính đến ngày 29 tháng 09 năm 2022) cho cùng một từ khóa. 

nhúng video giúp tăng thứ hạng

Thứ hạng video trên Youtube


5. SEO YouTube trở thành xu hướng được các doanh nghiệp sử dụng phổ biến trong tương lai

Với sự ra đời của mạng truyền thông di động 5G, tiếp thị bằng video sẽ ngày càng đa dạng để đáp ứng xu hướng xem video trên điện thoại, ipad,… Do đó, các đối thủ cạnh tranh đều đang nỗ lực từng ngày để sản xuất ra những nội dung video tối ưu, phù hợp xu hướng nhất.

Vì vậy, có thể nói rằng các dịch vụ SEO YouTube là rất cần thiết để người dùng có thể xem video của bạn. Ngoài việc tạo ra những nội dung video có giá trị cho người dùng, hãy cùng nhau thực hiện SEO để làm cho sự tiếp cận giữa người dùng và video trở nên trơn tru hơn.

6. Kết luận

Trên đây, SEO VietNam đã chia sẻ cho bạn những xu hướng mới nhất của SEO Youtube cũng như 3 cách SEO Youtube hiệu quả. Hy vọng sẽ giúp giải đáp những thắc mắc của bạn về SEO video Youtube và áp dụng nó vào hoạt động xây dựng kênh Youtube của mình thành công.

Tham khảo thêm về Dịch vụ SEO tổng thể hoặc

Đăng ký thông tin bên dưới để được tư vấn chiến lược phù hợp để phát triển website của bạn!


Nhận phân tích website và báo giá dịch vụ SEO

Yêu cầu đã được gửi thành công

Có thể bạn quan tâm

CAC-DANG-𝐂𝐎𝐏𝐘𝐖𝐑𝐈𝐓𝐄𝐑-PHO-BIEN-NHAT-HIEN-NAY.png
Email Marketing là gì? Cách làm Email Marketing hiệu quả
CAC-DANG-𝐂𝐎𝐏𝐘𝐖𝐑𝐈𝐓𝐄𝐑-PHO-BIEN-NHAT-HIEN-NAY.png
Customer Journey là gì – chìa khóa thấu hiểu insight khách hàng
CAC-DANG-𝐂𝐎𝐏𝐘𝐖𝐑𝐈𝐓𝐄𝐑-PHO-BIEN-NHAT-HIEN-NAY.png
Tải mẫu kế hoạch chiến lược Marketing 2023
Bài Viết mới nhất
Technical SEO là gì? Cách tối ưu Technical SEO hiệu quả cho Website
Technical SEO là gì? Cách tối ưu Technical SEO hiệu quả cho Website
Navigation là gì? Nguyên tắc xây dựng Web Navigation
Navigation là gì? Nguyên tắc xây dựng Web Navigation
DMCA là gì? Hướng dẫn đăng ký DMCA bảo vệ bản quyền cho Website
DMCA là gì? Hướng dẫn đăng ký DMCA bảo vệ bản quyền cho Website
Conversion rate là gì? 5 cách tối ưu tăng tỷ lệ chuyển đổi cho Website
Conversion rate là gì? 5 cách tối ưu tăng tỷ lệ chuyển đổi cho Website
Bounce rate là gì? Thủ thuật tối ưu tỷ lệ thoát trang hiệu quả
Bounce rate là gì? Thủ thuật tối ưu tỷ lệ thoát trang hiệu quả
Alt Text là gì? Cách tối ưu Alt Text khi SEO hình ảnh
Alt Text là gì? Cách tối ưu Alt Text khi SEO hình ảnh
bottom of page