SEO là gì? Tại sao cần làm SEO cho website?
SEO là một khái niệm không quá lạ với những người hoạt động trong lĩnh vực Marketing Online. Tuy nhiên, với những ai mới lập website, hay mới bắt đầu tiếp cận kinh doanh trực tuyến, thì thông tin về SEO khá mơ hồ. Vậy SEO là gì và tại sao website cần phải làm SEO?
1. SEO là gì?
SEO là thuật ngữ viết tắt cho cụm từ Search Engine Optimization – Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm – bao gồm tất cả các hoạt động hướng tới phát triển số lượng và chất lượng truy cập trang web thông qua kết quả tìm kiếm tự nhiên.
Chất lượng truy cập: Khách truy cập trang web có thể đến từ khắp nơi trên thế giới, nhưng lượt truy cập chỉ có giá trị chất lượng khi người xem thật sự quan tâm đến sản phẩm hoặc dịch vụ bạn đang cung cấp.
Ví dụ: Nếu trang web bạn bán táo nhưng khách nhấp vào trang web vì Google giới thiệu bạn bán máy tính Apple, thì lượt truy cập đó không có giá trị chất lượng.
Số lượng truy cập: Khi đã tìm được đúng nhóm đối tượng truy cập từ các trang kết quả tìm kiếm (SERP), mục tiêu của bạn là thu hút thêm nhiều lượng truy cập hơn.
Kết quả tìm kiếm tự nhiên (Organic results): Trên trang nhất kết quả tìm kiếm, kết quả quảng cáo chứa từ “Ads” hoặc “Quảng cáo” nằm ở 4 vị trí đầu tiên và 3 vị trí cuối cùng. Các vị trí còn lại là kết quả của tìm kiếm tự nhiên, bạn không phải trả phí cho lượng truy cập đến từ các kết quả này.
Nhiều người nghĩ rằng công cụ tìm kiếm (Google, Yahoo!, Bing, v.v.) đơn giản chỉ là một trang web bạn nhấp vào, gõ (hoặc nói) thắc mắc của mình vào thanh tìm kiếm, để nhanh chóng nhận lại được một danh sách liên kết dài đến các trang web có khả năng giải đáp giúp bạn.
Hình dung này không sai, nhưng có bao giờ bạn thử đặt nghi vấn về cơ chế vận hành đằng sau danh sách thần kỳ đó chưa?
Google (hay công cụ tìm kiếm nào khác bạn đang dùng) có một phần mềm tự động thu thập dữ liệu (crawler), chuyên quét và thu thập thông tin từ những nội dung trên Internet. Thông tin trích xuất được crawler mang về công cụ tìm kiếm để lập chỉ mục (Index). Sau đó, Google áp dụng thuật toán để xử lý chỉ mục và liên kết tất cả dữ liệu phù hợp ứng với truy vấn (query) của bạn.
Có rất nhiều nhân tố cấu thành thuật toán của một công cụ tìm kiếm. Dưới đây là bảng xếp hạng các nhân tố từ kết quả khảo sát 128 chuyên gia SEO vào năm 2013:

Bảng xếp hạng các nhân tố từ kết quả khảo sát 128 chuyên gia SEO năm 2013.
Ở trên đã bao quát 2 chữ cái đầu SE – công cụ tìm kiếm – trong định nghĩa SEO.
Mục tiêu của một SEO-er nằm ở phần O, hay còn gọi là phần tối ưu hóa (optimization). Họ không chỉ tạo nội dung để đăng trên trang web, mà còn phải tối ưu chúng sao cho các công cụ tìm kiếm nhận diện và hiểu được những nội dung này. Từ đó, đối tượng khách hàng phù hợp có thể nhanh chóng tiếp cận và truy cập vào nội dung trên website khi thực hiện tìm kiếm thông tin.
Tất nhiên có rất nhiều phương thức để tối ưu hóa, từ cách viết thẻ tiêu đề và phần mô tả súc tích, hữu ích đến việc lồng các liên kết nội bộ (internal link) tới những trang bạn cảm thấy hài lòng.
Nhận tư vấn, kiểm tra SEO Website miễn phí ngay tại SEO VietNam. Đăng ký ngay dịch vụ seo tổng thể thôi nào!!
Tiếp theo, chúng ta hãy tìm hiểu về lợi ích của SEO.
2. Tại sao cần SEO cho website?
SEO hiệu quả giúp chúng ta thu được kết quả tìm kiếm tự nhiên (Organic search results) miễn phí mà không cần phải trả tiền cho quảng cáo.
Trước kia, bạn có thể dễ dàng nhận diện kết quả tìm kiếm tự nhiên hơn khi phần quảng cáo được dán nhãn “Quảng cáo” nền vàng rõ ràng bên trái. Nếu người dùng nhấp vào những liên kế