SEO KPIs là gì? Các chỉ số KPI cho SEO doanh nghiệp cần theo dõi
Chắc hẳn bạn đã từng nghe đến KPI để đo lường và đánh giá hiệu quả một công việc cụ thể. Tuy nhiên thuật ngữ SEO KPIs lại khá mới trong lĩnh vực SEO. Vậy SEO KPIs là gì và các chỉ số SEO KPIs nào giúp đo lường hiệu của một dịch vụ SEO. Hãy cùng SEO VietNam tìm hiểu qua bài chia sẻ sau.
1. SEO KPIs là gì? Để hiểu rõ khái niệm SEO KPIs là gì trước tiên bạn phải biết được khái nhiệm KPI là gì. KPI là tên viết tắt của cụm từ Key Performance Indicator. KPI là chỉ số dùng để đo lường và đánh giá hiệu quả của bất kỳ hoạt động nào trong doanh nghiệp. Ở mỗi vị trí sẽ có những KPI riêng phù hợp với đặc thù từng công việc, chẳng hạn với nhân viên sales KPI sẽ là doanh số bán hàng, nhân viên content KPI sẽ là lượt xem bài viết hay nhân viên facebook ads KPI là số lượng đơn hàng… Vậy SEO KPIs là gì? SEO KPIs là các chỉ số liên quan tới SEO được sử dụng để giúp các SEOer đo lường và đánh giá mức độ hiệu quả của một dự án. SEO KPIs giúp người làm SEO có thể nhận định được dự án SEO đang thực hiện có mang lại hiệu quả hay không từ đó đưa ra được những định hướng, mong muốn phát triển trong tương lai. 2. Vì sao SEO KPIs rất quan trọng khi làm SEO? Bất kể bạn là SEOer, nhà cung cấp dịch vụ SEO hay đang thuê dịch vụ SEO bên ngoài đều phải biết các chỉ số SEO KPIs để đo lường xem dự án đang thực hiện có thể đạt hiệu quả hay không. Ngoài ra, SEO VietNam cho rằng thiết lập SEO KPIs là cực kỳ quan trọng bởi:
Nếu bạn là người cung cấp dịch vụ SEO bạn cần SEO KPIs để thiết lập các báo cáo cần thiết để gửi đến khách hàng của mình. Những số liệu này sẽ chứng minh được bạn có đang thực hiện hiệu quả như cam kết ban đầu với khách hàng hay không. Bên cạnh đó, SEO KPIs giúp bổ sung vào bản báo cáo SEO một cách đầy đủ và chi tiết, điều này làm tăng tính chuyên nghiệp hơn trong mắt khách hàng.
Nếu là người sử dụng dịch vụ SEO bạn phải là người phải nắm rõ nhất về các chỉ số SEO KPIs này để hiểu được các chỉ số trong báo cáo đang cho biết điều gì, tránh bị “qua mặt” bởi những nhà cung cấp dịch vụ SEO không uy tín. Từ đó đánh giá được chất lượng dịch vụ SEO có tốt hay không và đưa ra được kết luận có nên tiếp tục sử dụng dịch vụ ở đơn vị này hay ngưng lại.
Theo dõi được các chỉ số SEO KPIs sẽ giúp bạn bám sát được mức độ hiệu quả của dự án SEO, nắm bắt kịp thời những dấu hiệu xấu hoặc mức độ tăng trưởng thấp khi làm SEO để đưa ra cách xử lý phù hợp nhất.
Dựa vào những chỉ số SEO KPIs bạn có thể dễ dàng đưa ra mục tiêu phát triển kinh doanh hơn như mục tiêu về đơn hàng, lượng truy cập, lượt đăng ký…
SEO VietNam mời bạn cùng tìm hiểu qua các chỉ số dùng để đánh giá SEO KPIs sau đây, nhằm áp dụng để kiểm tra xem dự án SEO của mình có hiệu quả hay không. 3. Các chỉ số SEO KPIs chính cần theo dõi 3.1 Xếp hạng từ khóa tăng Nhiệm vụ chính và đầu tiên của SEO là đưa từ khóa lên trang nhất hay càng gần với vị trí đầu tiên càng tốt. Kết quả xếp hạng từ khóa được xem là một SEO KPI thiết yếu để đánh giá hiệu quả khi làm SEO bởi nếu bạn cung cấp dịch vụ SEO thì đây sẽ là kết quả báo cáo bạn gửi đến khách hàng và nó cũng là điều mà công ty bạn cam kết với khách hàng. Đối với khách hàng thì đây chính là kết quả trực quan nhất giúp họ đánh giá xem chất lượng dịch vụ và thành công của dự án SEO. Theo SEO VietNam, thứ hạng từ khóa có thể biến động tăng giảm theo từng thời điểm khác nhau như khi Google cập nhật thuật toán từ khóa có thể giảm nên trong một khoảng thời gian ngắn nào đó những biến động này có thể không đáng kể. Tuy nhiên, nếu xét về vấn đề dài hạn trong SEO thì từ khóa cần phải có chiều hướng tăng trưởng thứ hạng mới đảm bảo được chất lượng SEO tốt. Một khi nhận thấy thứ hạng từ khóa có dầu hiệu giảm đáng kể bạn cần xem xét lại nguyên nhân và tối ưu các yếu tố chuẩn SEO thật tốt. Để biết từ khóa tăng giảm ra sao bạn có thể sử dụng