top of page

Referral là gì? Kinh nghiệm tăng Referral Traffic cho website hiệu quả

Hầu hết các marketer đều có một mục tiêu chung là tăng lưu lượng truy cập trang web của họ. Có nhiều cách khác nhau để đạt được mục tiêu này bao gồm: tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO), quảng cáo trả phí cho mỗi nhấp chuột (PPC) hay viết content blog,…  Vấn đề là: SEO cần nhiều thời gian, PPC lại tốn kém và Google lại ngày một trở nên bão hòa với các bài blog nội dung. Một chiến thuật có thể mang lại hiệu quả không kém thường bị nhiều người bỏ qua chính là cải thiện referral traffic. Vậy, Referral là gì và làm thế nào bạn có thể tăng Referral Traffic để tạo ra nhiều khách hàng tiềm năng hơn? Cùng SEOVietNam tìm hiểu xem!!

Referral là gì?

Referral (viết tắt là Ref) dịch sang tiếng Việt có nghĩa là giới thiệu. Thuật ngữ này có ý nghĩa chung nhất là để chỉ hành động hoặc quá trình giới thiệu, lan tỏa điều nào đó từ người này sang người khác. 

Referral-la-gi-1

Referral có nghĩa là giới thiệu


Ví dụ: ZaloPay có chương trình giới thiệu, khuyến khích bạn bè tải và sử dụng app của Zalo, từ đó bạn nhận một khoản tiền từ việc giới thiệu khi bạn bè của bạn nhập mã giới thiệu lên app. Đây chính là 1 hình thức của Referral. 

Các thuật ngữ liên quan đến Referral

Referral Marketing

Referral Marketing (hay Tiếp thị giới thiệu) là thuật ngữ dùng để chỉ các chiến thuật Marketing cho sản phẩm/dịch vụ hay thương hiệu bằng con đường giới thiệu. Referral Marketing được sử dụng khá phổ biến hiện nay trong Marketing. Sự giới thiệu như vậy diễn ra tự nhiên và mang tính tự phát do đó tạo dựng được sự tin cậy với người được giới thiệu. 

Referral-la-gi-2

Referral Marketing là chiến thuật thu về lượng truy cập hiệu quả


Có thể thực hiện tiếp thị giới thiệu bằng 2 hình thức: 

  1. Tiếp thị giới thiệu trực tuyến: tiếp cận và giới thiệu thông qua internet, các nền tảng kỹ thuật số khác nhau. 

  2. Tiếp thị giới thiệu ngoại tuyến: giới thiệu trực tiếp bằng cách truyền miệng.

Referral Search

Khái niệm Referral Search dùng để chỉ các truy cập vào 1 backlink tại một nguồn khác ở bên ngoài mà không cần thông qua các công cụ tìm kiếm như Google hay Bing. 

Ví dụ, bạn truy cập vào website X, bấm vào đường link tại web này và được điều hướng sang website Y thì khi đó truy cập của bạn được tính là Referral Search. 

Referral Traffic

Referral Traffic đề cập đến lưu lượng truy cập vào trang web của bạn từ các liên kết xuất hiện trên các trang web khác. Khi ai đó nhấp vào liên kết trên một trang web hoặc mạng xã hội và sau đó được đưa đến trang web của bạn, các phần mềm theo dõi (chẳng hạn như Google Analytics hoặc HubSpot) sẽ tính khách truy cập đó là Referral Traffic và trang web gốc được gọi là “referrer”.

Referral-la-gi-3

Referral Traffic có được từ các liên kết trên các trang web khác


Referral Traffic có vai trò như thế nào đối với website?

Tăng thứ hạng website trên các công cụ tìm kiếm 

Referral Traffic mang lại nhiều lợi ích cho SEO. Khi ai đó truy cập trang web của bạn từ một trang web khác với độ uy tín cao hoặc có sự liên quan về lĩnh vực hoạt động, họ thường có xu hướng thực hiện nhiều hành động trên trang như: nhấp vào link các bài viết liên quan, tìm kiếm thông tin trên web, thời gian ở lại trang lâu hơn, … Và Google hay các công cụ tìm kiếm khác coi các liên kết và hành động của người truy cập như là một tín hiệu “tốt” và là yếu tố xếp hạng tích cực cho website của bạn. 

Tăng lượng traffic cho website

Các doanh nghiệp, tổ chức đang sử dụng website nhằm mục đích quảng cáo, tiếp thị và tiếp cận người dùng thì Referral Traffic sẽ là công cụ hữu dụng. Nó giúp website của bạn cải thiện được thứ hạng (pagerank) như đã nói ở trên. Trang web của bạn có cơ hội đứng top đầu trên các công cụ tìm kiếm và nhờ vậy, lưu lượng truy cập tự nhiên (organic traffic) cũng tăng đáng kể. Điều này cũng mang đến nguồn khách hàng chất lượng và ổn định cho website của bạn.

Referral-la-gi-4

Referral Traffic mang lại nhiều lợi ích to lớn cho website


Nguồn traffic chất lượng, tăng tỷ lệ chuyển đổi

Referral Traffic đóng vai trò vô cùng quan trọng với các nhà tiếp thị bởi nó mang đến nguồn khách hàng chất lượng và tiềm năng cho trang web của bạn từ các nguồn website đáng tin. Nội dung giá trị của bạn có nhiều cơ hội tiếp cận đến những người dùng mới và trang web của bạn có nhiều khả năng chuyển đổi từ khách hàng truy cập mới thành khách hàng tiềm năng của doanh nghiệp. Lưu ý referral traffic cũng chỉ là bước dẫn dắt người dùng biết đến trang web của bạn, còn để tăng tỷ lệ chuyển đổi thì bạn còn cần kết hợp nhiều yếu tố khác như: content chất lượng, các yếu tố CTA (call-to-action), tư vấn chuyên nghiệp,… để biến khách hàng tiềm năng thành khách hàng mới.

Đo lường Referral Traffic bằng cách nào?

Để có thể đo lường Referral Traffic, trước tiên ta cần hiểu chỉ số này được theo dõi như thế nào trong server. Referral Traffic được lưu trữ bằng giao thức HTTP và giao thức này sẽ xác định nơi dẫn người dùng truy cập được đến website và người dùng truy cập trên trang lần cuối ở đâu. Tất cả các thông tin này đều được gửi về server và sau đó được Google Analytics thu thập và báo cáo cho người quản lý.

Hiểu được cách thức Referral được theo dõi, bước tiếp theo bạn cần có tài khoản Google Analytics để đo lường được referral traffic. Sau khi hoàn tất đăng nhập, thực hiện theo các bước hướng dẫn sau: 

  1. Bước 1: Nhấp chọn Acquisition (Sức thu hút)

  2. Bước 2: Bấm vào tùy chọn All Traffic (Tất cả lưu lượng truy cập) và chọn Kênh

  3. Bước 3: Chọn Referral

Referral-la-gi-5

Đo lường Referral Traffic bằng Google Analytics


Tại đây sẽ hiển thị biểu đồ thể hiện tổng lượng truy cập trong vòng 1 tháng. Ngoài ra bạn có thể theo dõi nhiều chỉ số khác tại đây như: bounce rate, page/session, average session duration,… Theo dõi thường xuyên để điều chỉnh hay cải thiện kịp thời để mang lại hiệu quả tốt nhất cho trang web. 

Kinh nghiệm tăng Referral Traffic cho website

Vai trò của Referral Traffic là vô cùng quan trọng đối với mỗi website. Do đó, tìm cách cải thiện chỉ số referral traffic là điều mà nhiều người quản lý website luôn chú trọng. Vậy đâu sẽ là cách tăng Referral Traffic cho website hiệu quả, SEOVietNam có những đề xuất hữu ích sau: 

Đăng bài trên các trang web review, đánh giá

Các trang web review, đánh giá là nguồn tuyệt vời để nhận được nhiều referral traffic hơn. Những khách truy cập này đã trải qua các giai đoạn nhận thức và cân nhắc trong hành trình của người mua. Hiện họ đã đến giai đoạn quyết định và đang so sánh các nhà cung cấp hoặc sản phẩm. Còn thời điểm nào tốt hơn để giới thiệu sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn cho họ xem xét?

Đăng bài trên Guest Post

Nếu bạn có thể đăng được một bài nổi bật trên một trang web nổi tiếng và uy tín trong ngành, bạn sẽ được hưởng lợi từ referral. Để thực hiện, trước hết bạn cần liệt kê danh sách các blog/website cùng ngành, liên hệ để mua GP và thỏa thuận về mức giá. 

Referral-la-gi-6

Mua Guest Post hoặc hợp tác trao đổi GP là cách hiệu quả tăng referral traffic


Cũng có vài lưu ý khi đăng bài guest post để đạt hiệu quả: 

  1. Chọn các website có độ uy tín cao trong ngành hoạt động của bạn

  2. Tuân theo tiêu chuẩn về nội dung cho từng web guest post (mỗi trang đều sẽ có yêu cầu nghiêm ngặt khác nhau)

  3. Nội dung phải mới lạ, là nguyên bản chứ không phải bản sao.

  4. Đặt backlink tự nhiên, không spam 

Tận dụng cơ hội từ mạng xã hội

Theo Social Media Examiner, các doanh nghiệp cho thấy referral traffic của trang web tăng 75% nhờ vào các nỗ lực truyền thông trên mạng xã hội của họ. Hoạt động tích cực trên mạng xã hội không chỉ là để bắt kịp xu hướng nữa; đó còn là chiến thuật mà hầu hết các marketer đang sử dụng để có thêm referral traffic, khách hàng tiềm năng và tăng doanh số bán hàng.

Mỗi khi bạn tweet, like/share một phần nội dung, bạn đang tạo cơ hội để thúc đẩy tăng referral traffic đến trang web của mình. Hoạt động này còn giúp tăng thứ hạng web trên các công cụ tìm kiếm nữa. 

Nhận xét, comment trên các blog

“Bình luận, comment trên các blog liệu có giúp ích cho website?” – câu trả lời là không chỉ giúp tăng lưu lượng truy cập giới thiệu mà còn hữu ích cho SEO. Bình luận trên blog chắc chắn sẽ làm tăng referral traffic chỉ cần đảm bảo rằng bạn không thực hiện spam. Ngoài ra còn các lưu ý sau:

  1. Nhận xét, comment phải có giá trị. Đừng bình luận quá tiêu cực hay mang đậm chất quảng cáo

  2. Lồng ghép các liên kết đến trang web của mình một cách tự nhiên nhất có thể

  3. Giữ tương tác thường xuyên và liên tục

Hoạt động tích cực trên các diễn đàn

Diễn đàn trực tuyến có thể là nguồn mang lại khách hàng tiềm năng nếu bạn có kế hoạch thực hiện đúng hướng. 

Referral-la-gi-7

Diễn đàn cũng mang đến cơ hội tăng referral traffic cho website


Bạn nên nỗ lực tập trung vào các diễn đàn liên quan đến ngành nghề, lĩnh vực mà bạn đang hoạt động. Và cần lưu ý những điều sau để tạo ra referral traffic chất lượng từ các forum này: 

  1. Tình trạng hoạt động của diễn đàn vẫn còn tốt, nghĩa là diễn đàn vẫn đăng bài thường xuyên.

  2. Tham gia vào lĩnh vực mà doanh nghiệp của bạn có chuyên môn nhất

  3. Chia sẻ nội dung giá trị của bạn kèm theo backlink về trang web. 

  4. Nội dung cần mới mẻ, thú vị và chia sẻ nhiều kinh nghiệm hoặc trải nghiệm thực tế thay vì chỉ nói đến sản phẩm hay dịch vụ tốt ra sao.

Kết

Nếu bạn là người làm SEO nói riêng hay Marketing nói chung, việc hiểu về Referral là điều vô cùng quan trọng để tăng hiệu quả cho website của mình. Hy vọng thông qua bài viết này, bạn đã có cái nhìn khái quát nhất về Referral, vai trò của Referral Traffic đối với một website và các cách để tối ưu lưu lượng truy cập giới thiệu cho trang web của bạn. 

Nhận phân tích website và báo giá dịch vụ SEO

Yêu cầu đã được gửi thành công

Có thể bạn quan tâm

CAC-DANG-𝐂𝐎𝐏𝐘𝐖𝐑𝐈𝐓𝐄𝐑-PHO-BIEN-NHAT-HIEN-NAY.png
Email Marketing là gì? Cách làm Email Marketing hiệu quả
CAC-DANG-𝐂𝐎𝐏𝐘𝐖𝐑𝐈𝐓𝐄𝐑-PHO-BIEN-NHAT-HIEN-NAY.png
Customer Journey là gì – chìa khóa thấu hiểu insight khách hàng
CAC-DANG-𝐂𝐎𝐏𝐘𝐖𝐑𝐈𝐓𝐄𝐑-PHO-BIEN-NHAT-HIEN-NAY.png
Tải mẫu kế hoạch chiến lược Marketing 2023
Bài Viết mới nhất
Technical SEO là gì? Cách tối ưu Technical SEO hiệu quả cho Website
Technical SEO là gì? Cách tối ưu Technical SEO hiệu quả cho Website
Navigation là gì? Nguyên tắc xây dựng Web Navigation
Navigation là gì? Nguyên tắc xây dựng Web Navigation
DMCA là gì? Hướng dẫn đăng ký DMCA bảo vệ bản quyền cho Website
DMCA là gì? Hướng dẫn đăng ký DMCA bảo vệ bản quyền cho Website
Conversion rate là gì? 5 cách tối ưu tăng tỷ lệ chuyển đổi cho Website
Conversion rate là gì? 5 cách tối ưu tăng tỷ lệ chuyển đổi cho Website
Bounce rate là gì? Thủ thuật tối ưu tỷ lệ thoát trang hiệu quả
Bounce rate là gì? Thủ thuật tối ưu tỷ lệ thoát trang hiệu quả
Alt Text là gì? Cách tối ưu Alt Text khi SEO hình ảnh
Alt Text là gì? Cách tối ưu Alt Text khi SEO hình ảnh
bottom of page