top of page
  • Ảnh của tác giảAdmin

PPC, CPC, CPM, CPV, CPA trong quảng cáo Google Ads là gì?

Đối với những bạn khi mới bắt đầu tìm hiểu về quảng cáo Google Ads sẽ khá mơ hồ về các khái niệm như PPC, CPC, CPM, CPV, CPA là gì? Trong bài viết này, SEOVietNam sẽ phân tích khái niệm, ưu nhược điểm, cách tính giá của từng chỉ số cụ thể để bạn hiểu rõ hơn.


1. Tìm hiểu về hình thức quảng cáo PPC là gì?

Nhiều bạn mới bắt đầu tìm hiểu về quảng cáo thường chưa nắm rõ được khái niệm về hình thức quảng cáo PPC là gì? Vì vậy, trong bài viết này SEOVietNam sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về “quảng cáo PPC là gì?”, “PPC là viết tắt của từ gì?” hay “PPC là gì?”.

PPC là tên viết tắt của cụm từ Pay Per Click – nghĩa là trả tiền cho mỗi lượt nhấp. Đây là hình thức quảng cáo được sử dụng rộng rãi và phổ biến nhất hiện nay, đặc biệt là trong Google Ads. Nhà quảng cáo chỉ trả tiền khi: khách hàng nhấp vào quảng cáo được xuất hiện trên kết quả tìm kiếm của Google, hoặc các loại banner, video quảng cáo xuất hiện trên trang đối tác của Google.

Để hình thức quảng cáo PPC này được hoạt động một cách hiệu quả, bạn cần tối ưu hoá xếp hạng quảng cáo (cao nhất) hay chi phí CPC (thấp nhất). Nhằm mục đích mang lại kết quả cuối cùng là giúp doanh nghiệp đạt doanh thu cao nhất.

Tóm lại bạn nên lưu ý rằng, PPC là hình thức quảng cáo còn CPC là một trong những đơn vị tính cho những hình thức quảng cáo này. Để hiểu rõ hơn về chỉ số CPC này thì bạn hãy xem nội dung sau đây.

2. Tìm hiểu về chỉ số CPC trong quảng cáo là gì?

2.1. Chỉ số CPC là gì?

CPC được viết tắt bởi cụm từ Cost Per Click – nghĩa là chi phí cho mỗi lượt nhấp chuột. Trong quảng cáo Google Ads, sẽ có rất nhiều loại chiến dịch quảng cáo được sử dụng phổ biến như: Google Search Ads, Google Shopping Ads, Google Display Ads hay Gmail Ads.

Qua đó CPC được định nghĩa như sau: CPC là số tiền mà bạn phải chi trả tiền khi khách hàng nhấp chuột vào quảng cáo. Cụ thể thông qua việc bạn phải “đặt giá thầu CPC cho mỗi từ khóa” hoặc “đặt giá thầu CPC tối đa cho nhóm quảng cáo”.

  1. Ví dụ: chiến dịch quảng cáo Shopping Ads.


google-shopping-ads.

Chiến dịch Google Shopping Ads.


  1. Ví dụ: chiến dịch quảng cáo Gmail Ads.


gmail-ads

Chiến dịch Gmail Ads.


2.2. Cách tính giá thầu CPC trong quảng cáo Google Ads

Như SEOVietNam đã phân tích ở bài số 2: Google Search Ads là gì? Cách tạo chiến dịch Google Search Ads, để tăng được thứ hạng (Ad rank) trong chiến dịch quảng cáo Google Search Ads thì chúng ta dựa vào công thức:

Ad Rank = CPC x Quality score + Ad extensions

Từ công thức trên cho chúng ta thấy rằng, CPC là yếu tố quyết định khoảng 50% trong việc giúp cho quảng cáo đạt hiệu quả tốt nhất.  Trong khi đó, yếu tố Ad extensions (tiện ích quảng cáo mở rộng) chỉ là yếu tố phụ để giúp thứ hạng của quảng cáo cao hơn, ngoài ra còn yếu tố khác như Context of query (ngữ cảnh tìm kiếm).


cach-tinh-ad-rank

Cách tính CPC trong phiên đấu giá.


Như vậy, để có thể tính được CPC trong phiên đấu giá thì SEOVietNam xin được đưa ra ví dụ sau đây:

Trong một phiên đấu giá gồm có 4 nhà quảng cáo trong đó bạn và 3 nhà quảng cáo khác cùng cạnh tranh về một lĩnh vực nhất định.
cach-tinh-gia-thau-cpc-trong-phien-dau-gia

Cách tính giá thầu CPC trong phiên đấu giá.

Bạn xếp vị trí thứ nhất với tổng điểm Ad rank = $3 (CPC) x 8 (quality score) = 3 x 8 = 24.PPC AGENCY xếp thứ 2 với tổng điểm Ad rank = $4 (CPC) x 5 (quality score) = 4 x 5 = 20.XYZ BRANDS xếp thứ 3 với tổng điểm Ad rank = $5 (CPC) x 3 (quality score) = 5 x 3 = 15. ACME xếp thứ 4 với tổng điểm Ad rank = $6 (CPC) x 2 (quality score) = 6 x 2 = 12.  Tuy rằng, bạn chấp nhận bỏ ra 3$ cho một phiên đấu giá (hiểu đơn giản là một lượt nhấp), nhưng lúc này chi phí mà bạn phải trả thực tế sẽ được tính bằng công thức: Your CPC actual = (Your ad rank of ad bellow) ⁄(Your quality score) + $0,01. Như vậy, CPC thực tế bạn phải trả lúc này = (20 ⁄8) + 0,01 = $2,51. Tương tự như vậy, CPC thực tế của những nhà quảng cáo bên dưới lần lượt là: $3,01 (2nd), $4,01 (3nd).

Tóm lại,  giá thầu CPC thực tế mà bạn sẽ trả khi chạy quảng cáo được tính như sau:

Your CPC actual = (Your ad rank of ad bellow) ⁄(Your quality score) + $0,01.

Lưu ý: Trong trường hợp điểm Ad rank của các nhà quảng cáo được xem là bằng nhau, thì Google sẽ dựa vào lịch sử quảng cáo, độ tuổi của tài khoản để xét. Nếu bạn có lịch sử chi tiêu, quảng cáo tốt hơn hoặc độ tuổi tài khoản cao hơn thì lúc này bạn sẽ được ưu tiên xét ở vị trí cao hơn so với nhà quảng cáo khác.

2.3. Ưu nhược điểm của các quảng cáo sử dụng chiến lược CPC

Các chiến dịch Google Search Ads, Google Shopping Ads, Google Display Ads hay thậm chí Gmail Ads đều sử dụng chiến lược đặt giá thầu CPC là nhờ những ưu điểm như:

  1. Khả năng kiểm soát: Bạn có thể dễ dàng tăng hoặc giảm giá thầu CPC theo cách thủ công.

  2. Khả năng hiển thị quảng cáo: Quảng cáo sử dụng chiến lược này hiển thị trên kết quả tìm kiếm của Google là khá ổn định so với một số chiến lược khác (CPA mục tiêu, tối đa hoá nhấp chuột, tối đa hoá chuyển đổi,…).

Bên cạnh những ưu điểm mà chiến lược giá thầu CPC mang lại thì nó vẫn có những hạn chế sau:

  1. Tốn nhiều thời gian: Để chiến dịch quảng cáo đạt hiệu quả tốt nhất, bạn phải luôn luôn tăng hoặc giảm CPC sao cho phù hợp. Để làm được điều này, bạn phải dành thời gian theo dõi quảng cáo cũng như sự cạnh tranh của thị trường.

  2. Nghiên cứu giá thầu: Lúc này, ngoài việc nghiên cứu về hành vi tìm kiếm của người dùng bạn phải nghiên cứu về cách đặt CPC sao cho mỗi từ khóa đều mang lại hiệu quả tốt nhất.

  3. Dễ bị đối thủ tấn công: Việc quảng cáo hiển thị ổn định và xuyên suốt trong một ngày cũng là “con dao 2 lưỡi”. Vì nó giúp cho đối thủ dễ dàng nhìn thấy và nhấp liên tục vào quảng cáo của bạn (trường hợp này còn gọi là “bị click tặc”). Nó sẽ dẫn đến quảng cáo của bạn nhanh hết tiền.

3. Tìm hiểu về hình thức quảng CPM là gì?

3.1. CPM là gì?

CPM được định nghĩa là Cost Per Impression, nghĩa là chi phí phải trả cho lượt hiển thị (CPM được tính cho 1000 lượt hiển thị). Ngoài ra, theo Google định nghĩa CPM còn gọi là Cost Per 1000 Impression, nghĩa là chi phí phải trả cho 1000 lần hiển thị. Hay, theo wikipedia.org thì CPM còn được gọi là Cost Per Mille và cũng có thể được gọi là Cost Per Thousand (CPT), theo tiếng Latinh thì Mile nghĩa là hàng nghìn.

Mặc dù có rất có nhiều cách định nghĩa về cụm từ CPM, tuy nhiên hiện nay cụm từ Cost Per Impression được nhiều người sử dụng nhất. Tóm lại, CPM là hình thức quảng cáo mà bạn phải trả tiền cho mỗi 1000 lượt hiển thị. Điều đặc biệt, thuật ngữ CPM không chỉ được sử dụng trong quảng cáo Google Ads mà còn ở Facebook Ads, Zalo Ads và một số hình thức khác.

Nếu sử dụng hình thức quảng cáo PPC với chiến lược đặt giá thầu CPC, thì bạn sẽ dùng các các từ khoá để tiếp cận khách hàng. Trong khi đó với hình thức quảng cáo CPM bạn phải hiểu được Customer insight (hành vi khách hàng) để có thể Target audience (nhắm mục tiêu khách hàng) một cách đúng đắn thông qua các banner, đoạn video. Loại hình này được sử dụng phổ biến trong chiến dịch Google Display Ads, Youtube Ads hay Gmail Ads.

Ví dụ quảng cáo sử dụng giá thầu CPM: nhà quảng cáo Youtube Ads sử dụng chiến dịch Bumper với một đoạn video kéo dài 6 giây. Quảng cáo này sẽ xuất hiện trước khi bắt đầu một đoạn video mà người dùng chọn, và họ buộc phải xem quảng cáo. Lúc này nhà quảng cáo chỉ bị tính phí khi video này hiển thị từ 1000 lần trở lên.
quang-cao-youtube-chien-dich-bumper-cpm

Quảng cáo Youtube chiến dịch Bumper trả tiền theo CPM.


3.2. Cách tính giá thầu CPM trong quảng cáo

Giả sử bạn cho tổng ngân sách ngày là $2,94 và muốn quảng cáo của mình được hiển thị đến 42,000 người, lúc này SEOVietNam có công thức tính như sau:

CPM = (Tổng chi phí x 1000) / Lượt hiển thị dự kiến

Áp dụng công thức trên ta có: CPM =(2,94 x 1000) / 42000 = 0,07 ($).

Tức là, với $0,07 thì quảng cáo của bạn sẽ hiển thị được 1000 lần.