top of page

SEO content là gì? Hướng dẫn phát triển nội dung chuẩn SEO content

Với hàng ngàn kết quả trả về từ Google sau khi tìm kiếm một từ khóa, làm sao để kết quả của bạn xuất hiện ở vị trí đứng đầu?

Theo tuyên bố chính thức từ Google thì content chính là một trong ba yếu tố quan trọng giúp cho bài viết đứng vị trí cao trên bảng xếp hạng tìm kiếm. Vậy, làm sao để có được một nội dung chất lượng, viết không chỉ để thuật toán của Google hiểu mà còn để hấp dẫn được người đọc, đáp ứng được nhu cầu tìm kiếm thông tin hữu ích cho người dùng. 

SEO VIETNAM xin đưa ra hướng dẫn phát triển nội dung chuẩn SEO content, thu hút được lượng khách hàng truy cập và giúp dẫn đầu kết quả tìm kiếm mà dịch vụ SEO chuyên nghiệp nào cũng đang hướng đến. Trước tiên, bạn cần biết SEO content là gì?


1. SEO content là gì?

Nếu phân tích cụm từ SEO content thành hai khái niệm riêng biệt bạn có thể định nghĩa được rằng:

  1. SEO là tên viết tắt của cụm từ Search Engine Optimization tức là tối ưu hóa công cụ tìm kiếm bằng các cách khác nhau để đưa website lên trang nhất của Google nhằm mục đích tiếp cận nhanh chóng hơn với khách hàng.

  2. Content là nội dung! Content bao gồm tất cả những thông tin mà bạn muốn truyền tải đến người dùng bằng các bài viết trên chính website của bạn thông qua từ ngữ, hình ảnh, video…

Vậy, SEO content là sự kết hợp hoàn hảo giữa các yếu tố chuẩn SEO và nội dung chuẩn mang yếu tố marketing với nhau để tạo nên một bài viết vừa hấp dẫn người đọc, có giá trị với khách hàng vừa giúp thuật toán của Google hiểu để nhanh chóng xếp hạng trên trang nhất.

Nhưng làm gì để đảm bảo nội dung bạn phát triển đạt chuẩn SEO content. Xem ngay những gợi ý từ SEO VietNam sau đây nhé!

seo content là gì

Cần làm gì để phát triển nội dung chuẩn SEO content?

2. Hãy nghiên cứu từ khóa và nhu cầu của người dùng trước khi viết bài

Đừng bao giờ viết những gì mình nghĩ, hãy viết những gì mà khách hàng đang cần! Đây chính là chìa khóa giúp nội dung của bạn tiếp cận được với nhiều người dùng hơn.

Nghiên cứu từ khóa sẽ giúp bạn biết được khách hàng của mình đang muốn tìm kiếm thông tin gì từ đó đáp ứng đúng vào cái họ cần, dẫn dắt họ bằng ngôn từ. Một khi chạm được vào “vết thương” của khách hàng nội dung của bạn sẽ nhanh chóng “xoa dịu” và “chữa lành” nó, thuyết phục được họ ở lại với bạn. Khi làm được điều này, bạn sẽ nhanh chóng chiếm lĩnh được vị trí hàng đầu trên bảng xếp hạng tìm kiếm.

Sau khi nghiên cứu từ khóa và nhu cầu khách hàng bạn có thể lên cho mình một kế hoạch nội dung sao cho:

  1. Đáp ứng được nhu cầu tìm kiếm của người dùng bằng ngôn ngữ dễ hiểu, gần gũi và đầy đủ thông tin.

  2. Bài viết cần đi sâu vào trong tâm, phân tích rõ ràng và kỹ lưỡng. Thông thường, bài viết trên 1000 từ sẽ được ưu tiên trên bảng xếp hạng tìm kiếm vì nó thường được viết kỹ và chi tiết.

  3. Bài viết nên có chiến lược dẫn dắt khách hàng đến với sản phẩm của mình.

Ví dụ: Bạn bán sản phẩm là những vật dụng để đi phượt. Sau khi nghiên cứu bạn nhận thấy khách hàng của mình thường tìm kiếm từ khóa là “Cung đường phượt đẹp”. Bây giờ, bạn có thể lên nội dung bài viết theo chủ đề “Chiêm ngưỡng những cung đường phượt đẹp nhất Việt Nam” bằng những từ ngữ, hình ảnh hấp dẫn. Từ đó, dẫn dắt được khách hàng tìm hiểu, xem bài viết. Lúc này, bạn có thể kết hợp giới thiệu những sản phẩm cần thiết cho một chuyến đi để giới thiệu về sản phẩm của cửa hàng mình.

Nhu cầu của con người là đa dạng nên bạn phải thường  xuyên theo dõi từ khóa và cập nhật nội dung mới mỗi ngày. Bạn có thể sử dụng công cụ Google suggest hoặc Google keyword planner để nghiên cứu từ khóa trước khi viết bài.

seo content là gì 1

Google Suggest hỗ trợ bạn tìm kiếm những từ khóa liên quan một cách nhanh chóng

3. SEO content – Nội dung tốt không chỉ để Google đánh giá mà còn để người dùng hiểu

Một bài viết của bạn nằm trên trang nhất của Google nhưng nội dung không mang lại giá trị gì cho người đọc nó sẽ nhanh chóng bị các đối thủ khác đánh gục khỏi bảng xếp hạng tìm kiếm.

Bạn nên nhớ rằng, mục đích đưa website lên vị trí cao là để nhanh chóng tiếp cận với khách hàng mục tiêu và để họ cảm nhận được giá trị mà bạn mang lại cho họ. Chính vì vậy, phát triển nội dung chuẩn SEO content  sẽ nhanh chóng được lan truyền và chia sẻ rộng rãi bởi chính khách hàng của chúng ta.

Để hình thành nên một nội dung chất lượng bạn nên biết rằng những gì bạn viết: “Khách hàng hiểu Google sẽ hiểu, Google hiểu chưa chắc khách hàng hiểu”. Điều này chứng tỏ một bài viết quá nguyên tắc sẽ không bao giờ “chạm” được vào khách hàng.

Vì vậy, khi viết nội dung bạn nên tìm cách viết cho thật gần gũi với người đọc:

  1. Hạn chế những thuật ngữ chuyên ngành bởi một khi người đọc không hiểu về nó sẽ rất khó để họ tiếp tục xem bài viết của bạn.

  2. Ngôn ngữ cần trau chuốt kỹ lưỡng, không quá đơn giản, thô cứng để dễ đi vào lòng người.

  3. Hãy xem công việc viết nội dung như một cách để chia sẻ những điều bạn biết với người khác, đừng xem nó như một nhiệm vụ bạn phải làm.

  4. Hãy nhấn mạnh những từ ngữ, thông điệp quan trọng bằng cách in đậm, gạch đầu dòng để văn bản được dễ nhìn và người xem dễ hiểu hơn.

  5. Phân chia bố cục bài viết rõ ràng bằng các thẻ Heading: H1 thường là tiêu đề, H2 giải nghĩa cho H1, H3 giải nghĩa cho H2…

Một điều làm cho nội dung của bạn được đánh giá tốt chính là sự khác biệt so với đối thủ cạnh tranh. Hãy tạo cho mình một nội dung khác biệt với những đối thủ đang đứng trên trang nhất bảng xếp hạng tìm kiếm nhưng phải đáp ứng được nhu cầu cần thiết của người dùng.

seo content là gì 2

Nhấn mạnh những từ ngữ quan trọng bằng cách in đậm dễ gây chú ý cho khách hàng

4. Đảm bảo nội dung chính xác, không trùng lặp

Thật chán khi phải đọc một bài viết mắc toàn những lỗi chính tả ngớ ngẩn hay bạn cảm thấy hình như nội dung này mình đã đọc ở đâu đó. Lúc này, bạn sẽ nhanh chóng rời khỏi trang để tìm một bài viết mới chỉn chu hơn, khác biệt hơn.

Vô tình điều này lại làm cho Google đánh giá nội dung của bạn kém chất lượng, không đủ độ tin cậy và khả năng bị văng ra khỏi bảng xếp hạng tìm kiếm là vô cùng cao.

Để tránh mắc phải lỗi đáng tiếc và ngớ ngẩn này bạn nên:

  1. Kiểm tra lại toàn bộ nội dung bài viết xem có mắc phải lỗi chính tả, lỗi ngữ pháp hay dư khoảng trẳng không.

  2. Dẫn một số nguồn tốt, uy tín và đáng tin cậy như Wikipedia trong bài viết.

  3. Không sao chép nội dung bài viết ở bất cứ nguồn nào mà hãy tìm hiểu, nghiên cứu và viết lại bằng chính giọng văn của mình.

SEO VIETNAM gợi ý cho bạn một website giúp kiểm tra nội dung trùng lặp là Small Seo Tools. Bạn chỉ cần truy cập vào website smallseotools.com => chọn mục Plagiarism Checker => dán nội dung vào khung trống => Nhấn nhút Plagiarism Checker.

seo content là gì 3

Cách kiểm tra nội dung có bị trùng lặp hay không bằng Small Seo Tools

Kết quả sau khi kiểm tra sẽ xảy ra 1 trong 2 trường hợp sau:

Trường hợp 1: Bài viết của bạn hoàn toàn tự nhiên, không sao chép từ bất kỳ trang nào. Lúc này bạn đã yên tâm về nội dung mình tạo ra.

seo content là gì 4

Kết quả này rất tốt cho bài viết của bạn

Trường hợp 2: Bài viết của bạn có nội dung giống với những bài viết khác.

seo content là gì 5

Kết quả hiện thị bài viết có nội dung trùng với những bài khác

Với trường hợp này, sau khi xuất hiện kết quả bạn hãy nhấn vào nút “Compare” để so sánh kết quả trùng lặp với những trang web khác và chỉnh sửa lại nội dung của mình thật khác biệt.

Một số trường hợp có thể xảy ra trùng lặp nội dung gồm:

  1. Người viết bài cố tình sao chép toàn bộ nội dung trên website khác về website của mình.

  2. Người viết có tham khảo bài viết khác và chỉnh sửa lại một số ý cho bài viết của mình.

Tuy nhiên, dù vô tình hay cố ý bạn thì bạn cũng không nên để nội dung của mình trùng lặp với bất kỳ website nào khác, bởi điều này có thể làm giảm thứ hạng của bạn trên kết quả tìm tiếm thậm chí trang web của bạn có quá nhiều nội dung bị trùng sẽ không được xuất hiện trên Google.