top of page

SEO content là gì? Hướng dẫn phát triển nội dung chuẩn SEO content

Với hàng ngàn kết quả trả về từ Google sau khi tìm kiếm một từ khóa, làm sao để kết quả của bạn xuất hiện ở vị trí đứng đầu?

Theo tuyên bố chính thức từ Google thì content chính là một trong ba yếu tố quan trọng giúp cho bài viết đứng vị trí cao trên bảng xếp hạng tìm kiếm. Vậy, làm sao để có được một nội dung chất lượng, viết không chỉ để thuật toán của Google hiểu mà còn để hấp dẫn được người đọc, đáp ứng được nhu cầu tìm kiếm thông tin hữu ích cho người dùng. 

SEO VIETNAM xin đưa ra hướng dẫn phát triển nội dung chuẩn SEO content, thu hút được lượng khách hàng truy cập và giúp dẫn đầu kết quả tìm kiếm mà dịch vụ SEO chuyên nghiệp nào cũng đang hướng đến. Trước tiên, bạn cần biết SEO content là gì?


1. SEO content là gì?

Nếu phân tích cụm từ SEO content thành hai khái niệm riêng biệt bạn có thể định nghĩa được rằng:

  1. SEO là tên viết tắt của cụm từ Search Engine Optimization tức là tối ưu hóa công cụ tìm kiếm bằng các cách khác nhau để đưa website lên trang nhất của Google nhằm mục đích tiếp cận nhanh chóng hơn với khách hàng.

  2. Content là nội dung! Content bao gồm tất cả những thông tin mà bạn muốn truyền tải đến người dùng bằng các bài viết trên chính website của bạn thông qua từ ngữ, hình ảnh, video…

Vậy, SEO content là sự kết hợp hoàn hảo giữa các yếu tố chuẩn SEO và nội dung chuẩn mang yếu tố marketing với nhau để tạo nên một bài viết vừa hấp dẫn người đọc, có giá trị với khách hàng vừa giúp thuật toán của Google hiểu để nhanh chóng xếp hạng trên trang nhất.

Nhưng làm gì để đảm bảo nội dung bạn phát triển đạt chuẩn SEO content. Xem ngay những gợi ý từ SEO VietNam sau đây nhé!

seo content là gì

Cần làm gì để phát triển nội dung chuẩn SEO content?

2. Hãy nghiên cứu từ khóa và nhu cầu của người dùng trước khi viết bài

Đừng bao giờ viết những gì mình nghĩ, hãy viết những gì mà khách hàng đang cần! Đây chính là chìa khóa giúp nội dung của bạn tiếp cận được với nhiều người dùng hơn.

Nghiên cứu từ khóa sẽ giúp bạn biết được khách hàng của mình đang muốn tìm kiếm thông tin gì từ đó đáp ứng đúng vào cái họ cần, dẫn dắt họ bằng ngôn từ. Một khi chạm được vào “vết thương” của khách hàng nội dung của bạn sẽ nhanh chóng “xoa dịu” và “chữa lành” nó, thuyết phục được họ ở lại với bạn. Khi làm được điều này, bạn sẽ nhanh chóng chiếm lĩnh được vị trí hàng đầu trên bảng xếp hạng tìm kiếm.

Sau khi nghiên cứu từ khóa và nhu cầu khách hàng bạn có thể lên cho mình một kế hoạch nội dung sao cho:

  1. Đáp ứng được nhu cầu tìm kiếm của người dùng bằng ngôn ngữ dễ hiểu, gần gũi và đầy đủ thông tin.

  2. Bài viết cần đi sâu vào trong tâm, phân tích rõ ràng và kỹ lưỡng. Thông thường, bài viết trên 1000 từ sẽ được ưu tiên trên bảng xếp hạng tìm kiếm vì nó thường được viết kỹ và chi tiết.

  3. Bài viết nên có chiến lược dẫn dắt khách hàng đến với sản phẩm của mình.

Ví dụ: Bạn bán sản phẩm là những vật dụng để đi phượt. Sau khi nghiên cứu bạn nhận thấy khách hàng của mình thường tìm kiếm từ khóa là “Cung đường phượt đẹp”. Bây giờ, bạn có thể lên nội dung bài viết theo chủ đề “Chiêm ngưỡng những cung đường phượt đẹp nhất Việt Nam” bằng những từ ngữ, hình ảnh hấp dẫn. Từ đó, dẫn dắt được khách hàng tìm hiểu, xem bài viết. Lúc này, bạn có thể kết hợp giới thiệu những sản phẩm cần thiết cho một chuyến đi để giới thiệu về sản phẩm của cửa hàng mình.

Nhu cầu của con người là đa dạng nên bạn phải thường  xuyên theo dõi từ khóa và cập nhật nội dung mới mỗi ngày. Bạn có thể sử dụng công cụ Google suggest hoặc Google keyword planner để nghiên cứu từ khóa trước khi viết bài.

seo content là gì 1

Google Suggest hỗ trợ bạn tìm kiếm những từ khóa liên quan một cách nhanh chóng

3. SEO content – Nội dung tốt không chỉ để Google đánh giá mà còn để người dùng hiểu

Một bài viết của bạn nằm trên trang nhất của Google nhưng nội dung không mang lại giá trị gì cho người đọc nó sẽ nhanh chóng bị các đối thủ khác đánh gục khỏi bảng xếp hạng tìm kiếm.

Bạn nên nhớ rằng, mục đích đưa website lên vị trí cao là để nhanh chóng tiếp cận với khách hàng mục tiêu và để họ cảm nhận được giá trị mà bạn mang lại cho họ. Chính vì vậy, phát triển nội dung chuẩn SEO content  sẽ nhanh chóng được lan truyền và chia sẻ rộng rãi bởi chính khách hàng của chúng ta.

Để hình thành nên một nội dung chất lượng bạn nên biết rằng những gì bạn viết: “Khách hàng hiểu Google sẽ hiểu, Google hiểu chưa chắc khách hàng hiểu”. Điều này chứng tỏ một bài viết quá nguyên tắc sẽ không bao giờ “chạm” được vào khách hàng.

Vì vậy, khi viết nội dung bạn nên tìm cách viết cho thật gần gũi với người đọc:

  1. Hạn chế những thuật ngữ chuyên ngành bởi một khi người đọc không hiểu về nó sẽ rất khó để họ tiếp tục xem bài viết của bạn.

  2. Ngôn ngữ cần trau chuốt kỹ lưỡng, không quá đơn giản, thô cứng để dễ đi vào lòng người.

  3. Hãy xem công việc viết nội dung như một cách để chia sẻ những điều bạn biết với người khác, đừng xem nó như một nhiệm vụ bạn phải làm.

  4. Hãy nhấn mạnh những từ ngữ, thông điệp quan trọng bằng cách in đậm, gạch đầu dòng để văn bản được dễ nhìn và người xem dễ hiểu hơn.

  5. Phân chia bố cục bài viết rõ ràng bằng các thẻ Heading: H1 thường là tiêu đề, H2 giải nghĩa cho H1, H3 giải nghĩa cho H2…

Một điều làm cho nội dung của bạn được đánh giá tốt chính là sự khác biệt so với đối thủ cạnh tranh. Hãy tạo cho mình một nội dung khác biệt với những đối thủ đang đứng trên trang nhất bảng xếp hạng tìm kiếm nhưng phải đáp ứng được nhu cầu cần thiết của người dùng.

seo content là gì 2

Nhấn mạnh những từ ngữ quan trọng bằng cách in đậm dễ gây chú ý cho khách hàng

4. Đảm bảo nội dung chính xác, không trùng lặp

Thật chán khi phải đọc một bài viết mắc toàn những lỗi chính tả ngớ ngẩn hay bạn cảm thấy hình như nội dung này mình đã đọc ở đâu đó. Lúc này, bạn sẽ nhanh chóng rời khỏi trang để tìm một bài viết mới chỉn chu hơn, khác biệt hơn.

Vô tình điều này lại làm cho Google đánh giá nội dung của bạn kém chất lượng, không đủ độ tin cậy và khả năng bị văng ra khỏi bảng xếp hạng tìm kiếm là vô cùng cao.

Để tránh mắc phải lỗi đáng tiếc và ngớ ngẩn này bạn nên:

  1. Kiểm tra lại toàn bộ nội dung bài viết xem có mắc phải lỗi chính tả, lỗi ngữ pháp hay dư khoảng trẳng không.

  2. Dẫn một số nguồn tốt, uy tín và đáng tin cậy như Wikipedia trong bài viết.

  3. Không sao chép nội dung bài viết ở bất cứ nguồn nào mà hãy tìm hiểu, nghiên cứu và viết lại bằng chính giọng văn của mình.

SEO VIETNAM gợi ý cho bạn một website giúp kiểm tra nội dung trùng lặp là Small Seo Tools. Bạn chỉ cần truy cập vào website smallseotools.com => chọn mục Plagiarism Checker => dán nội dung vào khung trống => Nhấn nhút Plagiarism Checker.

seo content là gì 3

Cách kiểm tra nội dung có bị trùng lặp hay không bằng Small Seo Tools

Kết quả sau khi kiểm tra sẽ xảy ra 1 trong 2 trường hợp sau:

Trường hợp 1: Bài viết của bạn hoàn toàn tự nhiên, không sao chép từ bất kỳ trang nào. Lúc này bạn đã yên tâm về nội dung mình tạo ra.

seo content là gì 4

Kết quả này rất tốt cho bài viết của bạn

Trường hợp 2: Bài viết của bạn có nội dung giống với những bài viết khác.

seo content là gì 5

Kết quả hiện thị bài viết có nội dung trùng với những bài khác

Với trường hợp này, sau khi xuất hiện kết quả bạn hãy nhấn vào nút “Compare” để so sánh kết quả trùng lặp với những trang web khác và chỉnh sửa lại nội dung của mình thật khác biệt.

Một số trường hợp có thể xảy ra trùng lặp nội dung gồm:

  1. Người viết bài cố tình sao chép toàn bộ nội dung trên website khác về website của mình.

  2. Người viết có tham khảo bài viết khác và chỉnh sửa lại một số ý cho bài viết của mình.

Tuy nhiên, dù vô tình hay cố ý bạn thì bạn cũng không nên để nội dung của mình trùng lặp với bất kỳ website nào khác, bởi điều này có thể làm giảm thứ hạng của bạn trên kết quả tìm tiếm thậm chí trang web của bạn có quá nhiều nội dung bị trùng sẽ không được xuất hiện trên Google.

5. Khi phát triển nội dung chuẩn SEO content cần tuân thủ các quy tắc SEO

Bên cạnh một nội dung hấp dẫn, gần gũi và thu hút được người đọc thì nội dung chuẩn SEO content không thể thiếu yếu tố SEO. Nó giúp cho Google đánh giá được bài viết có xứng đáng được lên top hay không.

5.1 Từ khóa

Ở phần đầu tiên, bạn đã nghiên cứu được từ khóa thì ở phần này bạn phải sử dụng làm sao cho thật hiệu quả. Một số quy tắc về từ khóa sau sẽ giúp bạn viết bài dễ dàng hơn:

  1. Không nhồi nhét từ khóa quá nhiều trong một bài viết, mật độ từ khóa trong một bài viết dao động khoảng 1,5% là tốt nhất.

Để kiểm tra mật độ từ khóa, SEO VIETNAM sẽ hướng dẫn bạn sử dụng tiện tích SEOquake.

Trước tiên, bạn hãy cài tiện ích trên vào Chrome. Sau đó mở một trang bất kỳ cần kiểm tra mật độ từ khóa và thực hiện các bước sau:

Nhấp phải chuột => chọn SEOquake => chọn Density. 

Kết quả sẽ hiện ra giống như ảnh bên dưới, bạn dựa vào cột “Density” để kiểm tra mật độ từ khóa.

Kết quả hiện thị sau khi kiểm tra mật độ từ khóa bằng SEOquake

  1. Nên đặt từ khóa ở tiêu đề, H1, H2, H3, phần mô tả, alt của ảnh, chú thích ảnh, URL.

  2. Dàn trải từ khóa đều trong một bài viết từ phần mở đầu, nội dung đến kết luận.

  3. 100 từ đầu tiên và 100 từ cuối cùng cần phải chứa từ khóa.

Ví dụ: Từ khóa của bài là SEO onpage. Khi viết bài bạn phải đảm bảo các quy tắc cho từ khóa như tiêu đề, H2, 100 từ đầu tiên phải chứa từ SEO onpage.

seo content là gì 7

Từ khóa được đặt ở những vị trí cần thiết trong bài

5.2 Tiêu đề

Đây là một phần khá quan trọng trong một bài viết bởi nội dung của bạn dù có hấp dẫn đến đâu nhưng tiêu đề không thu hút, không kích thích được người xem sẽ khiến tỷ lệ nhấp khá thấp.

Vì vậy, hãy dành nhiều thời gian hơn cho việc đặt tiêu đề trở nên hấp dẫn, bao quát được nội dung bài viết. Bên cạnh đó, cần tuân thủ thêm một số yếu tố chuẩn SEO khi đặt tiêu đề:

  1. Độ dài phù hợp của tiêu đề thường là 50 – 65 ký tự, lúc này khi hiển thị trên kết quả tìm kiếm tiêu đề sẽ được hiện đầy đủ nội dung.

seo content là gì 8

Ví dụ về kết quả hiển thị một tiêu đề có độ dài phù hợp

  1. Tiêu đề không được trùng lặp với bất kỳ bài viết nào trên website.

  2. Bạn có thể thêm những từ ngữ thể hiện cảm xúc trong tiêu đề để giúp người đọc ấn tượng hơn về bài viết của mình.

Ví dụ: Một tiêu đề quá dài sẽ làm bị mất nội dung khi hiển thị trên kết quả tìm kiếm. Lúc này, khách hàng sẽ không đọc được hết nội dung và nhanh chóng lướt qua bài viết của bạn.

Một tiêu đề quá dài sẽ không hiện rõ nội dung bạn muốn truyền tải

5.3 Hình ảnh

Hình ảnh sẽ trong bài viết sẽ giúp người dùng trực quan được những gì bạn muốn gửi gắm, làm cho họ đỡ cảm thấy bị nhàm chán khi đọc nội dung của bạn. Mặc khác, khách hàng của bạn cũng sẽ giống như bạn thôi, họ chẳng bao giờ ở lại lâu với một website chỉ toàn chữ và chữ.

Chính vì thế, việc đầu tư hình ảnh tốt cho bài viết chưa bao giờ là thừa:

  1. Tuyệt đối không chèn những ảnh không có nghĩa vào trong bài viết bởi nó chẳng giúp ích gì cho bạn mà còn làm cho tốc độ tải trang chậm hơn.

  2. Ảnh phải rõ nét, không bị mờ hoặc dính logo của những công ty khác. Nếu có thể, hãy tự mình thiết kế một bức ảnh bằng những công cụ như Paint, Photoshop.

  3. Nên chọn đuôi ảnh là “.jpg”để ảnh tải lên trang được nhẹ, đồng thời tuân theo quy tắc đặt tiêu đề ảnh không dấu và gạch nối giữa các từ “tieu-de-anh.jpg”.

  4. Mỗi hình ảnh đều phải có tiêu đề, thẻ alt, mô tả và chú thích ảnh.

  5. Hãy loại bỏ ngay suy nghĩ lười biếng là cắt dán ảnh vào bài thay vì phải tải ảnh lên từ thư viện ảnh.

5.4 URL

Thông thường, khi sáng tạo nội dung website của bạn sẽ lấy tiêu đề để đặt URL, tuy nhiên bạn hãy chỉnh sửa lại nó cho hợp lý một tý nhé!

Một URL cần phải ngắn gọn, đủ nghĩa và chứa từ khóa để được Google đánh giá tốt, làm tăng tỷ lệ lên top cho website bạn. Nó giống như địa chỉ nhà bạn vậy, mỗi URL chỉ dẫn bạn đến duy nhất một bài viết vì vậy URL càng ngắn thì người dùng sẽ càng dễ nhớ nó.

Quy tắc để đặt URL cho bài viết là không chứa dấu câu và ngăn cách bằng các gạch nối ” -“.

seo content là gì 10

Cách đặt URL đúng cho bài viết

Yếu tố SEO được kết hợp trong một bài viết chất lượng giống như việc bạn xây một “căn nhà” thật đẹp, tuy nhiên không ai biết nó nằm ở đâu vì vậy cần có SEO để dẫn đường khách hàng của bạn vào chiêm ngưỡng vẻ đẹp đó.

Xem thêm các yếu tố SEO onpage tại đây: SEO onpage là gì ?33 yếu tố onpage mới nhất 2019 (P1).

6. Kết luận

Nếu Google là đơn vị đánh giá bài viết bạn có tuân thủ đủ các yếu tố chuẩn SEO hay không thì khách hàng chính là người đánh giá nội dung của bạn có chất lượng và cung cấp đúng thông tin họ cần không. Chính vì vậy, SEO VIETNAM cho rằng phát triển nội dung chuẩn SEO content cho website là sự kết hợp hoàn hảo giữa một nội dung hay với các yếu tố chuẩn SEO cho bài viết đó. Làm được điều này bạn sẽ nhanh chóng vượt qua đối thủ của mình để chiếm lĩnh vị trí top 1 trên Google.

(Nội dung tham khảo Search Engine Land và tổng hợp bởi SEO VIETNAM)

Nhận phân tích website và báo giá dịch vụ SEO

Yêu cầu đã được gửi thành công

Có thể bạn quan tâm

CAC-DANG-𝐂𝐎𝐏𝐘𝐖𝐑𝐈𝐓𝐄𝐑-PHO-BIEN-NHAT-HIEN-NAY.png
Email Marketing là gì? Cách làm Email Marketing hiệu quả
CAC-DANG-𝐂𝐎𝐏𝐘𝐖𝐑𝐈𝐓𝐄𝐑-PHO-BIEN-NHAT-HIEN-NAY.png
Customer Journey là gì – chìa khóa thấu hiểu insight khách hàng
CAC-DANG-𝐂𝐎𝐏𝐘𝐖𝐑𝐈𝐓𝐄𝐑-PHO-BIEN-NHAT-HIEN-NAY.png
Tải mẫu kế hoạch chiến lược Marketing 2023
Bài Viết mới nhất
Technical SEO là gì? Cách tối ưu Technical SEO hiệu quả cho Website
Technical SEO là gì? Cách tối ưu Technical SEO hiệu quả cho Website
Navigation là gì? Nguyên tắc xây dựng Web Navigation
Navigation là gì? Nguyên tắc xây dựng Web Navigation
DMCA là gì? Hướng dẫn đăng ký DMCA bảo vệ bản quyền cho Website
DMCA là gì? Hướng dẫn đăng ký DMCA bảo vệ bản quyền cho Website
Conversion rate là gì? 5 cách tối ưu tăng tỷ lệ chuyển đổi cho Website
Conversion rate là gì? 5 cách tối ưu tăng tỷ lệ chuyển đổi cho Website
Bounce rate là gì? Thủ thuật tối ưu tỷ lệ thoát trang hiệu quả
Bounce rate là gì? Thủ thuật tối ưu tỷ lệ thoát trang hiệu quả
Alt Text là gì? Cách tối ưu Alt Text khi SEO hình ảnh
Alt Text là gì? Cách tối ưu Alt Text khi SEO hình ảnh
bottom of page