top of page
  • Ảnh của tác giảAdmin

PageRank là gì? Cách check và tối ưu PageRank Website

1. PageRank là gì?



Hiện nay, Google là công cụ tìm kiếm được nhiều người sử dụng nhất trên toàn thế giới. Ngoài hiệu suất tìm kiếm cao, sử dụng dễ dàng thì chất lượng tìm kiếm của công cụ này rất cao so với các công cụ tìm kiếm khác. Chất lượng tìm kiếm của Google dựa vào PageRank , giúp xếp hạng các trang web hiệu quả. Trong bài viết này, SEO VietNam sẽ cung cấp đến bạn PageRank là gì? Cách kiểm tra cũng như tối ưu PageRank cho website.


1. PageRank là gì?

PageRank (PR) là công thức toán học để đánh giá giá trị trang web nhờ số lượng cũng như chất lượng các trang web liên kết đến nó. Thuật toán này giúp đánh giá tầm quan trọng tương đối của website trên toàn hệ thống World Wide Web.

Nhà đồng sáng lập Google, Serge Brin và Larry Page đã phát minh thuật toán PageRank vào 1997 như một phần của dự án nghiên cứu tại ĐH Stanford nhằm cải thiện chất lượng hoạt động của các công cụ tìm kiếm.

Tại thời điểm đó, công cụ tìm kiếm (Yahoo, Altavista) gặp một số vấn đề như:

  1. Hoạt động không hiệu quả, thường đưa kết quả website không liên quan.

  2. Trả về kết quả tìm kiếm không phù hợp nhu cầu người dùng.

2. Thuật toán PageRank hoạt động như thế nào?

Ví dụ trang web A có các trang web T1…Tn trỏ về. Công thức tính PageRank của trang A là:

thuật toán pagerank hoạt động thế nào

Công thức tính PageRank.


Trong đó:

T: Số lượng và chất lượng Internal Links trên các trang

C: Số lượng Outlink trên mỗi trang 

PR: Chỉ số PageRank trên từng trang

Tham số d (d: damping factor): Hệ số điều chỉnh (*) có thể được đặt trong khoảng từ 0-1. Đa phần thường sẽ lấy d là 0,85.

  1. Lưu ý: PageRanks tạo một tỷ lệ % phân bố điểm số trên các trang web nên PageRank của tổng các trang web sẽ là một.

Google định nghĩa 3 yếu tố trong khi phân tích đường dẫn của trang web là:

  1. Số lượng và chất lượng của các Internal Link trỏ đến trang;

  2. Số lượng Outlink trên mỗi trang;

  3. Chỉ số PageRank của mỗi trang liên kết.

Giả sử, trang C có 2 liên kết: 1 từ trang A và 1 từ trang B. Trang A mạnh hơn trang B và ít liên kết trỏ ra ngoài hơn. Đưa thông tin này vào PageRank và bạn sẽ nhận được PageRank của trang C.

*Yếu tố hệ số đường dẫn trong công thức tính PageRank

Công thức PageRank có 1 yếu tố được gọi là hệ số điều chỉnh – Tham số d (damping factor – hệ số giảm xóc).

  1. Tham số d mô phỏng xác suất một người dùng bất kỳ liên tục nhấp vào liên kết trên trang khi họ truy cập vào website.

Thực tế, số lần click vào link giảm dần trong quá trình người dùng xem trên website của bạn.

Hãy nghĩ như thế này:

Xác suất bạn click vào liên kết trên trang đầu tiên mà bạn truy cập là khá cao, nhưng khả năng click vào link trên trang tiếp theo sẽ giảm dần. Vì vậy, tỷ lệ click tiếp tục sẽ giảm cho đến khi bạn thoát khỏi website.

Theo đó, tổng điểm số cho một website sẽ được nhân với hệ số điều chỉnh d của Google (thường được lấy là 0,85) với mỗi lần lặp của PageRank.

Chẳng hạn, trang seovietnam.net.vn link đến một trang thông qua 4 bước nhảy liên kết thì giá trị liên kết đó sẽ bị giảm xuống và đến trang web cuối cùng, bạn sẽ chẳng còn giá trị gì. Nhưng nếu người dùng link đến cùng một trang chỉ qua 2 bước thì liên kết đó sẽ có ảnh hưởng mạnh mẽ đến trang.

3. Vai trò của PageRank

PageRank vô cùng quan trọng đối với website, sau đây là vai trò của PageRank bạn cần biết:

  1. Cho người dùng nhận thấy tầm quan trọng của một website nhưng nó chỉ là quan điểm của Google và các công cụ tìm kiếm khác về sự quan trọng của một website với các website khác hoặc người dùng mạng.

  2. Có vai trò quan trọng trong việc xác định độ uy tín của website và domain. Nếu website có lượng lớn các liên kết chất lượng cao (internal link và external link) hoặc nhiều website uy tín liên kết đến website thì website của bạn sẽ có một PageRank cao.

  3. Thuật toán PageRank là một trong nhiều yếu tố tạo nên bảng kết quả xếp hạng tìm kiếm nhưng nó cũng là một trong rất nhiều yếu tố xếp hạng được dùng để xếp hạng một website trong bảng kết quả tìm kiếm của Google.

vai trò của pagerank

PageRank vô cùng quan trọng với website.


4. Tại sao Google lại xóa điểm xếp hạng trang công khai?

Vào 2016, một phát ngôn viên của Google đã nói rằng:

  1. Khi Internet phát triển, mọi người hiểu hơn về mạng Internet; điểm số trên Toolbar Google PageRank chỉ là một chỉ số đơn lẻ không còn hữu ích với người dùng. Do đó, việc loại bỏ PageRank Toolbar giúp người dùng, quản trị website tránh nhầm lẫn tầm quan trọng của chỉ số này.

Mặc dù vậy, đây không phải là lý do duy nhất khiến cho Google loại bỏ PageRank, yếu tố góp phần cho quyết định này chính là spam link.

Vì sao xuất hiện tình trạng spam link?

Các SEOer từng bị ám ảnh với PageRank trong thời gian dài và xem nó là yếu tố giúp Google xếp hạng website. Vì vậy, mọi người bắt đầu mua bán link có Pagerank cao và thậm chí là nó đã mở ra thị trường cực kỳ lớn và còn tồn tại cho đến hiện nay. Vào giữa năm 2000, một trong chiến thuật mua PageRank là để lại comment trên bài Blog.

Đây chính là vấn đề lớn đối với Google. Những liên kết được đánh giá chất lượng vì được link tới các trang chất lượng khác. Hay ngược lại, các liên kết không tự nhiên làm thuật toán Google kém hiệu quả trong việc phân loại và còn sắp các trang chất lượng cao so với các trang chất lượng thấp.

tại sao Google công khai loại bỏ pagerank

Các SEOer ám ảnh về PageRank và xem nó là yếu tố giúp Google xếp hạng website nên xuất hiện tình trạng spam link.


5. Cách kiểm tra PageRank của website?

Để kiểm tra PageRank của website, bạn cần sử dụng công cụ phổ biến thường dùng một chỉ số khác tương tự phiên bản gốc của PageRank. Một số công cụ có thể check chỉ số PageRank gồm:

  1. Authority Score – Semrush: sử dụng dữ liệu Backlink như một phần thuật toán tính điểm nhưng không thay thế xếp hạng PageRank trực tiếp.

  2. Xếp hạng URL (UR) – Ahrefs: cho thấy mức độ mạnh mẽ với thang điểm 1-100 của cấu hình backlink tới URL mục tiêu.

Bên cạnh đó, bạn có thể sử dụng một vài công cụ miễn phí khác để kiểm tra PageRank của website:

  1. SEO SERP: là 1 tiện ích mở rộng của Google, được các SEOer sử dụng rộng rãi.

  2. Serplab: cung cấp xếp hạng tổng thể của website miễn phí trong vài giây nhưng bạn phải đăng ký để truy cập thêm thông tin chi tiết.

  3. Rankerizer: cho phép theo dõi thứ hạng của trang web theo từng từ khóa được chọn. Bạn có thể theo dõi URL trong mỗi bảng xếp hạng; nếu vị trí đã thay đổi thì bạn có thể so sánh nó với lần tìm kiếm trước.

  4. Free Monitor for Google: hiển thị từng thứ hạng từ khóa như Rankerizer; đồng thời, nó cũng hiện 50 kết quả đầu tiên của một tìm kiếm giúp bạn tìm hiểu về đối thủ.

  5. Pro Rank Tracker: là một công cụ trực tuyến có trả phí nhưng phiên bản miễn phí khá toàn diện, có thể hiển thị thứ hạng trang web trên các công cụ tìm kiếm khác nhau (không chỉ là Google).

cách kiểm tra pagerank của website

Bạn có thể sử dụng một vài công cụ để check PageRank của website.


6. Cách tăng cường Pagerank cho website của bạn

Đây không phải là cách tối ưu hóa PageRank hay UR mà đây là cách để bạn không bị mất hay giảm PageRank trên website của mình. Bạn cần tập trung vào 3 phần sau đây:

6.1. Liên kết nội bộ PageRank

Không phải lúc nào Backlink cũng trong tầm kiểm soát của bạn, mọi người có thể liên kết bất kỳ trang web nào trên website mà họ chọn và có thể dùng bất kỳ văn bạn nào họ thích.

Còn liên kết nội bộ thì khác, bạn có thể kiểm soát chúng hoàn toàn. Đây là một vài cách để cải thiện PageRank cho liên kết nội bộ của mình.

liên kết nội bộ pagerank

Bạn có thể kiểm soát liên kết nội bộ hoàn toàn, giúp cải thiện PageRank cho liên kết nội bộ của mình.


6.1.1. Giữ nội dung quan trọng càng gần trang chủ của bạn càng tốt

Trang chủ của website chính là trang mạnh nhất của website.

Các backlink hầu hết sẽ trỏ đến trang chủ của bạn:

Bạn có thể dễ dàng nhận thấy trang chủ của bạn có số lượng liên kết cao nhất trong các trang trên website của bạn.

Hầu hết các URL trong web liên kết với trang chủ thông qua nút Home

Một trang càng gần với trang chủ (về mặt cấu trúc Internal link) thì càng nhận được Authority cao. Vì vậy, bạn nên đặt nội dung quan trọng gần trang chủ nhưng bạn không thể liên kết trang chủ với tất cả trang của mình.

Tin vui là trang chủ không phải là trang duy nhất có giá trị cao có khả năng chuyển quyền sang trang khác. Nếu bạn muốn gửi thêm “Link Juice” đến một trang nào đó, bạn hãy:

  1. Dùng báo cáo “Best by Links” để tìm trang có thẩm quyền cao nhất trên website.

  2. Liên kết trang này đến trang bạn cố gắng tăng UR cho nó.

6.1.2. Sửa các trang web “mồ côi”

PageRank truyền khắp website nhờ Internal link và External nên “Link Juice” chỉ có thể chảy tới một trang nếu nó liên kết từ một hay nhiều trang web. Nếu một trang không có liên kết nào thì nó chính là trang “mồ côi” hay gọi là Orphan Pages. Để tìm được nó, bạn cần có một danh sách tất cả trang web trên website của bạn.

Sau khi đã có danh sách các trang web, bạn cần thu thập dữ liệu website của bạn trong công cụ kiểm tra trang web của Ahrefs và sử dụng Internal link cho chúng.

6.2. Liên kết ngoài

UR và PageRank chia sẻ tính Authority giữa tất cả Outlink trên một trang web hiệu quả. Nhiều người thấy việc liên kết các web khác sẽ kìm hãm thứ hạng của website nhưng điều đó là không đúng. Các liên kết ngoài sẽ không gây hại cho website của bạn nên bạn không nên lo lắng về External link.

Đúng là website càng có nhiều liên kết trên một trang thì càng ít giá trị mà mỗi liên kết chuyển đến. Tuy nhiên, việc tính toán trên một trang không còn đơn giản như tính toán trên một trang vào giữa năm 1990 (Google nộp bằng sáng chế PageRank ban đầu). Do đó,việc bạn ích trữ liên kết và không liên kết thì Google chưa chắc sẽ thưởng cho bạn vì điều đó. Việc không liên kết đến website khác tựa như bạn thao túng liên kết và cố gắng điều hướng PageRank trên web của mình. Điều này không được Google thích tí nào cả.

External link tồn tại vì chúng giúp hướng người đọc đến nguồn kiến thức mở rộng cho người dùng. Bạn cần liên kết nó khi bạn cảm thấy nó hữu ích cho người dùng. Và sau đây là một vài cách Outlink bạn có thể cần biết:

liên kết ngoài

External link giúp hướng người đọc đến nguồn kiến thức mở rộng cho nên bạn cần liên kết nó nếu hữu ích cho người dùng.


6.2.1. Đừng “Nofollow” các liên kết bên ngoài, trừ khi nó thật sự cần thiết

Google nói gì về Nofollow:

  1. Nói chung, chúng tôi không theo dõi nó. Nghĩa là Google không chuyển PageRank hay văn bản trên các liên kết này.

Một số trang web (Forbes, HuffPo, v.v.) hiện tại “Nofollow”cho tất cả các liên kết ngoài của họ theo mặc định. Đây có phải là cách làm tốt không? Không hẳn vậy.

Hầu hết các trang web chọn làm vậy vì một số copywriter của họ đang bí mật bán các liên kết từ bài viết của mình. Do đó, lệnh cấm đối với liên kết ngoài “Dofollow” được tạo ra. Và rất có thể bạn không gặp vấn đề này.

Trong trường hợp này, bạn không cần Nofollow các liên kết ngoài của bạn mà chỉ cần Nofollow liên kết ngoài:

  1. Link ra các trang nghi vấn: bạn có thể muốn đặt câu hỏi rằng bạn có nên liên kết với trang đó không;

  2. Link đến từ bài Post trả phí: Những bài “Sponsor Post” đồng nghĩa việc bất kỳ liên kết nào trong bài đăng sẽ là một link vô cùng hiệu quả. Và đây là những gì thuộc tính của Nofollow mang lại.

đừng nofollow các liên kết bên ngoài

Đừng dùng “Nofollow” các liên kết bên ngoài, trừ khi nó cần thiết.


6.1.2. Sửa các liên kết ngoài bị hỏng

Liên kết ngoài bị hỏng góp phần làm cho trải nghiệm người dùng xấu và làm thất thoáng PageRank của website. Bản cần sửa chúng thế nào? Bạn cần tìm ra những trang 404 và chuyển hướng 301 Redirect chúng tới các trang trong website liên quan.

6.3. Backlinks PageRank

Backlinks giúp mang lại dòng chảy “Link Juice” cho website của bạn nên bạn cần giữ gìn nó cẩn thận. Backlinks tăng PageRank của liên kết đến trang web nhưng không phải tất cả backlinks đều mang đến giá trị như nhau. Google xem xét tận hàng trăm yếu tố nhằm để có thể xác định giá trị thực của một backlinks. Một vài kỹ thuật hữu ích để có thể tận dụng tối đa backlinks:

backlinks pagerank

Google phải xem xét tận hàng trăm yếu tố nhằm để có thể xác định giá trị thực của một backlinks.


6.3.1. Tập trung vào việc xây dựng liên kết từ các trang UR cao

PageRank được truyền giữa các trang với nhau mà không phải tên miền. Một liên kết từ trang Authority cao tới một trang có Authority thấp thì sẽ có giá trị cao hơn so với liên kết từ trang Authority thấp tới trang có Authority cao.

6.3.2. Sửa các trang bị hỏng làm lãng phí “Link Juice”.

Backlinks thúc đẩy quyền hạn các trang web  mà nó trỏ tới và nó cho mọi trang được liên kết nội bộ trên website. PageRank chạy từ trang web này đến trang web khác nhờ vào Internal Link. Nhưng Backlinks trỏ đến trang bị hỏng thì “Link Juice” nào cũng không có tác dụng vì nó không có nơi để đến. Bạn cần sửa các trang bị hỏng mà có Backlinks trỏ về chúng. Bằng cách thêm bộ lọc vào “404 Not Found” vào báo cáo Best by links để tìm thấy các trang 404. Ngoài ra, bạn còn có thể thấy được số lượng liên kết của nó trước đây.

Bạn thực hiện theo thao tác: Site Explorer >> nhập tên miền của bạn >> Best by links >> add a 404 filter.

sửa các trang bị hỏng làm lãng phí link juice

Khi Backlinks trỏ đến trang bị hỏng, “Link Juice” sẽ không có tác dụng.


6.3.3. Đừng bị che mắt bởi “Authority”, Context cũng quan trọng

Nếu bạn có một Blog về mèo và bạn viết một Blog về việc mèo cào chỗ ngồi của xe BMW. Trong bài đăng này, bạn liên kết đến trang sản phẩm liên quan trang web chính thức của BMW. Liệu liên kết không liên quan vì nó đến từ Blog nói về mèo? Câu trả lời là không! Vì nó vẫn có sự liên quan và có thể là ít giá trị trong mắt Google thôi.

7. Kết luận

PageRank là gì? Nó là công thức toán học đánh giá giá trị website nhờ số lượng, chất lượng trang web liên kết đến nó. Tuy nhiên, nó hiện đã lỗi thời và không thể nhìn thấy chỉ số cụ thể của một trang web nữa. Nhưng quan trọng là công thức PageRank trong kỹ thuật SEO hiện nay và đây là lý do tại sao Backlinks quan trọng và các chuyên gia SEO thường chú ý nhiều liên kết trong website ngày nay. Cuối cùng, khi bạn xây dựng liên kết thì hãy chú ý tới Internal link và External link của bạn và chính điều này giúp bạn tối ưu PageRank của bạn.

SEO cho website vô cùng quan trọng đối với việc tăng trưởng thứ hạng từ khóa của website. Nếu bạn đang tìm dịch vụ SEO tổng thể cho website của mình thì nhanh chóng điền vào thông tin bên dưới để nhận tư vấn cụ thể nhé!

Nhận phân tích website và báo giá dịch vụ SEO

Yêu cầu đã được gửi thành công

Có thể bạn quan tâm

CAC-DANG-𝐂𝐎𝐏𝐘𝐖𝐑𝐈𝐓𝐄𝐑-PHO-BIEN-NHAT-HIEN-NAY.png
Email Marketing là gì? Cách làm Email Marketing hiệu quả
CAC-DANG-𝐂𝐎𝐏𝐘𝐖𝐑𝐈𝐓𝐄𝐑-PHO-BIEN-NHAT-HIEN-NAY.png
Customer Journey là gì – chìa khóa thấu hiểu insight khách hàng
CAC-DANG-𝐂𝐎𝐏𝐘𝐖𝐑𝐈𝐓𝐄𝐑-PHO-BIEN-NHAT-HIEN-NAY.png
Tải mẫu kế hoạch chiến lược Marketing 2023
Bài Viết mới nhất
Technical SEO là gì? Cách tối ưu Technical SEO hiệu quả cho Website
Technical SEO là gì? Cách tối ưu Technical SEO hiệu quả cho Website
Navigation là gì? Nguyên tắc xây dựng Web Navigation
Navigation là gì? Nguyên tắc xây dựng Web Navigation
DMCA là gì? Hướng dẫn đăng ký DMCA bảo vệ bản quyền cho Website
DMCA là gì? Hướng dẫn đăng ký DMCA bảo vệ bản quyền cho Website
Conversion rate là gì? 5 cách tối ưu tăng tỷ lệ chuyển đổi cho Website
Conversion rate là gì? 5 cách tối ưu tăng tỷ lệ chuyển đổi cho Website
Bounce rate là gì? Thủ thuật tối ưu tỷ lệ thoát trang hiệu quả
Bounce rate là gì? Thủ thuật tối ưu tỷ lệ thoát trang hiệu quả
Alt Text là gì? Cách tối ưu Alt Text khi SEO hình ảnh
Alt Text là gì? Cách tối ưu Alt Text khi SEO hình ảnh
bottom of page