Keyword Planner là gì? Cách sử dụng Keyword Planner cơ bản
Nghiên cứu từ khoá là bước quan trọng trong việc xây dựng và phát triển các dự án Ads, SEO, Content,… của doanh nghiệp. Google Keyword Planner là một công cụ hỗ trợ đắc lực cho việc nghiên cứu từ khoá, nhằm có thể phân tích mức độ cạnh tranh của thị trường, cũng như vị trí địa lý. Từ đó, bạn có thể dễ dàng ra quyết định trong việc đầu tư và phát triển dự án kinh doanh của mình một cách đúng đắn.
1. Công cụ Keyword Planner là gì?

Google Keyword Planner là gì?.
Keyword Planner là công cụ lập kế hoạch từ khoá được Google phát triển miễn phí. Giúp cho nhà quảng cáo Google Ads hoặc các chuyên gia trong việc nghiên cứu, phân tích từ khoá. Cụ thể Keyword Planner dùng để nghiên cứu và phân tích về lượng tìm kiếm, độ cạnh tranh của mỗi từ khoá một cách tốt nhất.
Ngoài ra, Keyword Planner còn giúp cho nhà quảng cáo có thể chọn giá thầu, ước tính được ngân sách cho chiến dịch quảng cáo Google Search Ads của mình.
2. Lợi ích của công cụ Keyword Planner là gì?
Nghiên cứu từ khoá: Việc nghiên cứu và phân tích từ khoá sẽ giúp cho nhà quảng cáo có thể hiểu được hành vi tìm kiếm của khách hàng. Đồng thời thông qua Keyword Planner, nhà quảng cáo sẽ biết được mức độ canh tranh của thị trường.
Dự báo cho tương lai: Dựa vào tính năng thông tin, số liệu mà Keyword Planner ghi nhận, nó sẽ dự báo các chỉ số như: Click, Impression, CPA, Conversion,…trong tháng tiếp theo.
Gợi ý từ khoá: Đây là một trong những tính năng “tuyệt vời” nhất của Keyword Planner mang lại. Nó giúp cho bạn có thể tiết kiệm rất nhiều thời gian lựa chọn được những từ khoá có nghĩa tương tự.

Các lợi ích của Keyword Planner mang lại.
Ngoài ra, các chuyên gia về Content hay SEO cũng đánh giá Keyword Planner là một công cụ nghiên cứu từ khoá rất quan trọng. Nó giúp họ có thể áp dụng để phát triển cho những dự án của mình một cách tốt nhất.
Như vậy, công cụ Keyword Planner không chỉ quan trọng đối với nhà quảng cáo Google Ads mà còn mang đến nhiều lợi ích cho những chuyên gia từ các công ty Dịch vụ SEO uy tín, Content hay một số lĩnh vực khác. Nếu bạn áp dụng tốt công cụ Keyword Planner để nghiên cứu hay phân tích về từ khoá, SEOVietNam tin rằng nó sẽ mang lại hiệu quả cho việc gia tăng doanh số trong kinh doanh.
Trước khi chúng ta áp dụng công cụ nghiên cứu từ khoá Keyword Planner cho chiến dịch quảng cáo tìm kiếm của mình, thì SEOVietNam xin được giới thiệu đến bạn định nghĩa về các loại đối sánh từ khoá để các bạn có thể áp dụng ngay.
3. Đối sánh từ khoá là gì? Có bao nhiêu loại đối sánh từ khoá?
Đối sánh từ khoá là các dạng từ khoá giúp cho nhà quảng cáo có thể tiếp cận khách hàng thông qua việc kiểm soát khả năng hiển thị quảng cáo đến kết quả tìm kiếm của khách hàng. Nói đến đây thì rất nhiều bạn vẫn chưa hiểu hết được vấn đề, nhưng đừng lo lắng SEOVietNam sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn thông qua ví dụ về các loại đối sánh dưới đây.
3.1. Đối sánh rộng
Đối sánh rộng được xem là đối sánh mặc định khi bạn sử dụng cho việc chạy quảng cáo từ khoá. Để hiểu rõ hơn về đối sánh rộng thì bạn hãy xem qua ví dụ của SEOVietNam dưới đây:
Ví dụ: bạn sử dụng từ khóa xe đạp trong chiến dịch quảng cáo. Khi một khách hàng tìm kiếm từ khoá như: xe đạp điện hay từ khoá bàn đạp ô tô thì quảng cáo của bạn sẽ được hiển thị đến khách hàng này.
Nói đến đây thì sẽ có rất nhiều bạn sẽ ngạc nhiên vì nó không phải đúng nhu cầu sản phẩm mà bạn đang bán là xe đạp, vậy tại sao quảng cáo của bạn cũng xuất hiện với từ khoá bàn đạp ô tô?
Đơn giản, thì khi bạn chọn đối sánh rộng cho từ khoá: xe đạp thì chỉ cần trong cụm từ tìm kiếm của khách hàng có chứa từ: xe hay chứa từ đạp thì quảng cáo của bạn sẽ xuất hiện.
3.2. Đối sánh chỉnh sửa rộng
Đối sánh chỉnh sửa rộng (còn được gọi là: đối sánh sửa đổi rộng) là phiên bản được xem là “nâng cấp” hơn so với đối sánh rộng, vì nó sẽ giúp bạn thu hẹp đối tượng.
Cụ thể khi bạn thêm dấu +cộng vào trước mỗi từ khoá thì nó đã trở thành đối sánh chỉnh sửa rộng.
Ví dụ: bạn lựa chọn từ khoá +xe +đạp lúc này khi khách hàng tìm kiếm từ khoá: xe đạp trẻ em hay từ khoá: xe trẻ em có bàn đạp thì quảng cáo của bạn sẽ được xuất hiện.
Lý giải cho việc này là khi cụm từ tìm kiếm của khách hàng có chứa cả 2 từ “xe” và “đạp”, thì quảng cáo của bạn sẽ được xuất hiện, không phân biệt từ này đứng ở đâu trong cụm từ, miễn là có chứa đồng thời 2 từ khoá “xe” và “đạp”.
3.3. Đối sánh cụm từ
Đối sánh cụm từ sẽ giúp bạn thu hẹp đối tượng hơn rất nhiều so với đối sánh chỉnh sửa rộng.
Cụ thể là khi bạn thêm “dấu ngoặc kép” ở đầu và cuối từ khoá thì lúc này nó sẽ trở thành đối sánh cụm từ.
Điểm đặc biệt của đối sánh cụm từ là nó chỉ hiển thị khi trong cụm từ tìm kiếm của khách hàng.
Ví dụ: Khi bạn lựa chọn quảng cáo của mình cho từ khoá “xe đạp trẻ em” lúc này quảng cáo của bạn sẽ hiển thị cho những người tìm kiếm có kết quả như: giá xe đạp trẻ em hay xe đạp trẻ em giá rẻ, mà không cần biết phía trước hay phía sau của cụm từ tìm kiếm là từ gì.
3.4. Đối sánh chính xác
Đối sánh chính xác được xem là đối sánh thu hẹp nhất trong các loại trên.
Khi bạn thêm [dấu ngoặc vuông] ở đầu và cuối từ khoá thì nó sẽ trở thành đối sánh chính xác.
Điều kiện để quảng cáo xuất hiện khi bạn chọn đối sánh này là:
Ví dụ: khi quảng cáo của bạn đến từ khoá: xe đạp trẻ em giá rẻ lúc này quảng cáo của bạn chỉ hiển thị đối với người dùng tìm kiếm chính xác từ khoá: xe đạp trẻ em giá rẻ nếu khách hàng tìm từ xe đạp trẻ em giá rẻ hcm thì quảng cáo của bạn sẽ không hiển thị.
Để tóm tắt lại về 4 loại đối sánh trên chúng ta hãy xem qua bảng so sánh dưới đây:

Đối sánh từ khóa.
Với nội dung đã nói ở trên, bạn đã hiểu được khái niệm cơ bản về Keyword Planner cũng như các loại đối sánh từ khoá. Bây giờ, chúng ta hãy tiến hành đăng nhập vào Keyword Planner để nghiên cứu từ khoá.
>> Chú ý các lỗi về “ăn thịt từ khóa” Keyword Cannibalization để tránh ảnh hưởng đến thứ hạng website!
4. Hướng dẫn cách đăng nhập vào Google Keyword Planner
Nếu bạn là một người mới bắt đầu và chưa có cho mình tài khoản quảng cáo Google Ads thì có thể xem bài cách tạo tài khoản tại đây.
Trường hợp bạn đã có tài khoản quảng cáo Google Ads thì chúng ta sẽ truy cập vào đường dẫn tại đây.
Tại giao diện Google Ads bạn sẽ chọn biểu tượng


Lựa chọn công cụ lập kế hoạch từ khoá.
5. Hướng dẫn cách sử dụng công cụ Keyword Planner để nghiên cứu từ khoá
Bước 1. Nhập từ khoá vào thanh tìm kiếm Keyword Planner
Tại đây, bạn nhập từ khoá tìm kiếm vào thanh công cụ tìm kiếm của Keyword Planner. Số lượng từ khoá tối đa là 10 từ, nên bạn hãy nhập các từ khoá càng cụ thể, sát với sản phẩm càng tốt.
Lưu ý: bạn nên chọn ngôn ngữ tiếng Việt và vị trí ( tối đa được chọn 10 vị trí) sẽ phụ thuộc vào ngân sách và kế hoạch chiến lược của bạn. Mỗi khu vực vị trí thì giá CPC, lượng tìm kiếm sẽ khác nhau.