top of page

Keyword Cannibalization là gì? 5 cách xử lý xung đột từ khóa

Keyword Cannibalization là tính trạng xung đột từ khóa trong SEO mà nếu bạn không phát hiện và khắc phục kịp thời thì nó có thể kéo thứ hạng các trang của bạn cùng đi xuống. Vậy thuật ngữ Keyword Cannibalization là gì? Cách xác định và xử lý như thế nào? Cùng SEOVietNam tìm hiểu ngay trong bài viết dưới đây

Keyword Cannibalization là gì?

Keyword Cannibalization là tình trạng xung đột từ khóa hay ăn thịt từ khóa, xảy ra khi trên website của bạn có nhiều bài viết cùng xếp hạng cho một truy vấn tìm kiếm. Khi bạn chọn cùng một từ khóa cho hai hoặc nhiều bài viết, chúng sẽ từ “ăn thịt” lẫn nhau, khiến Google không biết nên xếp hạng cho kết quả nào cao hơn. 

Tình trạng “Ăn thịt từ khóa” – Keyword Cannibalization là gì?


Keyword Cannibalization thường xảy ra trong các trường hợp sau:

  1. Xây dựng kế hoạch SEO không rõ ràng, nghiên cứu từ khóa không khoa học dẫn đến từ khóa bị trùng lặp. Hay dùng các từ khóa thương hiệu làm từ khóa chính và sử dụng ở nhiều trang thay vì xây dựng Landing page cũng dẫn đến trường hợp này.

  2. Nhiều bài viết trên website viết cùng một chủ đề và sử dụng chung từ khóa chính. Một vài spammer áp dụng tình trạng này để tăng cường hiệu quả xếp hạng. Tuy nhiên cách làm này lại tạo nên các Keyword Cannibalization ăn thịt lẫn nhau gây hại cho website.

  3. Một chủ đề bị chia thành quá nhiều bài viết nhỏ có từ khóa tương tự nhau thay vì viết một bài dài, chuyên sâu.

>> Tối ưu hóa nội dung bài viết hiệu quả với từ khóa ngữ nghĩa – Semantic Keyword

Các loại “Ăn thịt từ khóa” thường gặp

Sau khi đã nắm khái niệm về Keyword Cannibalization là gì, bạn cần biết nó có những loại nào. Tùy vào từng mục tiêu và tình huống mà sẽ phát sinh những tình trạng ăn thịt từ khóa khác nhau. Tuy nhiên, không phải lúc nào Keyword Cannibalization cũng xấu. Cụ thể là các trường hợp sau:

Trường hợp 1: Cả 2 đều xuất hiện ở trang 1 trên SERPS.

Trong trường hợp này, Keyword Cannibalization khá có lợi ích cho bạn khi càng chiếm nhiều thứ hạng cao thì website càng thu hút nhiều traffic hơn. Trường hợp này bạn cần cân nhắc thay đổi Meta Descriptions hấp dẫn và độc đáo hơn, tránh để hai trang đề cập cùng một vấn đề.

Cả 2 trang “ăn thịt từ khóa” đều xuất hiện ở trang 1 trên SERPS.


Trường hợp 2: Trang phụ ở trang 1, trang chính ở trang 2/3 trên SERPS.

Trong hai trang, trang phụ có tỷ lệ chuyển đổi thấp hơn và không đúng với mục đích của người tìm kiếm nhưng nó lại được xếp hạng cao hơn trang chính của bạn. Lúc này, bạn hãy sử dụng Google Search Console để kiểm tra trang nào có lượt nhấp chuột cao hơn. Sau đó, quyết định xem có nên thay đổi các yếu tố SEO để thay đổi trang nhận từ khóa không.

Trường hợp 3: Cả 2 trang đều xếp hạng ở trang 2/3 trên SERPs.

Trường hợp cả 2 trang đều xếp hạng ở trang 2/3 trên SERPs và bị kẹt lại ở đó trong thời gian dài. Lúc này, bạn cần cân nhắc:

  1. Sử dụng Google Search Console để kiểm tra lượt nhấp chuột.

  2. Đưa ra quyết định xem trang nào phù hợp làm trang chính và đáp ứng nhu cầu tìm kiếm của người dùng hơn.

  3. Tiến hành thay đổi tiêu đề và đoạn mô tả thật hấp dẫn và lôi cuốn.

  4. Tối ưu trang chính hoặc sử dụng Redirect cho các trang phụ.

Trường hợp 4: Cả 2 trang thay nhau xếp hạng ở trang 1 trên SERPs.

Trường hợp hai trang đều được xếp hạng trang nhất tại các thời điểm khác nhau. Nguyên nhân có thể do thẻ canonical bị thiếu, hoặc có một vài yếu tố SEO on-page đã thay đổi hoặc do cập nhật thuật toán từ Google. Bạn cần tìm hiểu nguyên nhân và tần suất các trang biến động cho nhau. Nếu tình trạng biến động chỉ xảy ra một lần thì gần như không có vấn đề gì. Ngược lại, nếu biến động xảy ra nhiều lần, hãy cố gắng xác định những trang nào có liên quan và kiểm tra tất cả các yếu tố có thể gây ra để khắc phục, điều chỉnh phù hợp.

6 Ảnh hưởng tiêu cực của Keyword Cannibalization đến SEO

Lỗi ăn thịt từ khóa có thể kéo theo một số ảnh hưởng tiêu cực cho quá trình SEO của bạn. Nhiều SEOer thậm chí còn không biết mình mắc lỗi này khi nhận thấy thứ hạng website bị rớt top. Vậy những hậu quả của Keyword Cannibalization là gì? Đó chính là 6 ảnh hưởng sau đây:

Làm giảm thẩm quyền của trang 

Thay vì sở hữu một trang có thẩm quyền cao, Keyword Cannibalization kiếm bạn chia tỷ nhấp – CTR của mình thành nhiều trang có mức độ liên quan vừa phải. Hiểu đơn giản, bạn đã biến các trang của mình thành đối thủ cạnh tranh lẫn nhau về số lần xem trang, lượt click và kết quả xếp hạng trên SERP.

Anchor Text và Link Juice bị “pha loãng”

Việc nhiều trang có cùng từ khóa chính có thể dẫn đến tình trạng các backlink trỏ về web của bạn bị dẫn đến tới nhiều trang khác nhau, không thống nhất. Từ đó, link juice bị “pha loãng”, liên kết bị giảm chất lượng gây bất lợi cho quá trình SEO.

Tương tự, đối với SEO Onpage, các Anchor Text và Internal Link của bạn có thể đang dẫn người xem đến nhiều trang khác nhau thay vì một trang có thẩm quyền về chủ đề này.

Google có thể giảm giá trị các trang có liên quan

Từ khóa là một trong những yếu tố giúp Google hiểu được nội dung của các trang. Khi hai trang dùng cùng một từ khóa chính, Google sẽ rất khó để phân tích và hiểu được đâu là nội dung phù hợp nhất. Nếu hiểu sai, Google có thể sẽ xếp hạng cao cho trang phụ thay vì là trang chính mà bạn muốn SEO. 

Trường hợp các bài viết cho những từ khóa tương tự nhau (không nhất thiết phải giống 100%) thì tình trạng ăn thịt từ khóa vẫn có thể xảy. Ví dụ hai bài viết cùng xoay quanh một vấn đề nhưng khi viết được khai thác ở góc độ hơi khác nhau, nhưng với Google vẫn rất khó để xác định bài viết nào quan trọng để xếp hạng cao hơn.

Lãng phí ngân sách SEO

Việc có nhiều trang dùng chung một từ khóa dẫn đến việc thu thập dữ liệu và lập chỉ mục các trang không cần thiết, gây lãng phí ngân sách SEO. Lưu ý: các website nhỏ có thể sẽ không nhận thấy sự khác biệt hoặc không phải lo lắng về vấn đề ngân sách thu thập thông tin, nhưng các website thương mại điện tử lớn hoặc các doanh nghiệp cung cấp nhiều sản phẩm sẽ nhận thấy sự khác biệt này.

Báo hiệu cho Google là trang chất lượng kém

Nhiều trang nhắm mục tiêu đến cùng một từ khóa có thể báo cho người zem là nội dung đó còn kéo dài, ví dụ một chủ đề nhưng có 3 bài viết (phần 1, 2, 3). Đồng thời, nó cũng báo cho Google biết nội dung của bạn có thể không khớp với các từ khóa này trên mỗi trang. Nếu bị Google chú ý, website của bạn rất có thể sẽ bị trừ điểm thứ hạng.

Tỷ lệ chuyển đổi bị ảnh hưởng

Trong các trang sử dụng chung từ khóa có thể sẽ có một trang mang lại chuyển đổi tốt hơn những trang còn lại. Thay vì dẫn khách hàng đến trang đó và biến nó thành trang có thẩm quyền nhất, Keyword Cannibalization lại khiến bạn mất đi khách hàng khi dẫn họ truy cập vào các trang ít liên quan mà nằm ở thứ hạng cao hơn.

Cách xác định Keyword Cannibalization là gì?

Cách nhận biết Keyword Cannibalization trên website khá đơn giản. Bạn có thể kiểm tra bằng cách gõ từ khóa mà bạn nghi ngờ theo cú pháp: site:domain.com “từ khóa”. Nếu thấy kết quả trả về liên tiếp 2 đến 3 trang đầu tiên liên tiếp nhau thì đó chính là Keyword Cannibalization.

Ví dụ: khi tìm kiếm site:seovietnam.net.vn “xây dựng backlink”, bốn kết quả đầu tiên có thể đang “ăn thịt” lẫn nhau.

Tìm kiếm Keyword Cannibalization theo cú pháp site:domain.com “từ khóa”.


5 Cách xử lý Keyword Cannibalization hiệu quả

Sau khi tìm kiếm và nhận biết nguyên nhân của Keyword Cannibalization là gì? Bạn cần có giải pháp để khắc phục tình trạng này ngay bằng các cách sau đây:

Cấu trúc lại trang web

Giải pháp đơn giản đầu tiên là bạn chọn trang có thẩm quyền cao nhất và cấu trúc lại nội dung và hệ thống liên kết giữa các trang sao cho trang chính bạn chọn sẽ nhận được sức mạnh lớn nhất, sau đó mới tới các trang phụ. Đồng thời các trang con cũng cần thay đổi các yếu tố như từ khóa chính, khía cạnh nội dung, các yếu tố on-page để không bị trùng lặp với trang chính.

>> Xây dựng cấu trúc Silo giúp tối dung nội dung website hiệu quả.

Cấu trúc nội dung và liên kết theo mô hình Silos


Tạo trang nguồn mới

Tương tự như trường hợp trên nếu bạn không có trang nào đủ mạnh để chọn làm trang chính, vậy bạn có thể tạo một trang mới nhằm tổng hợp tất cả các nội dung của các trang phụ lại một nơi. Cách này có thể áp dụng cho các website thương mại điện tử lớn khi các trang sản phẩm cùng cạnh tranh thứ hạng cho 1 từ khóa sản phẩm. Lúc này, trang mới tạo sẽ là một Hub page – một trang tổng thông tin quan quan trọng, thường là trang danh mục hoặc trang giới thiệu một chủ đề nhất định kết nối với các danh mục con và bài viết chứa nội dung chi tiết hơn.

Với cách này này, bạn có thể được lợi từ việc tạo một trang đích để làm trang nguồn có thẩm quyền cao và liên kết đến tất cả các trang phụ. Nếu bạn có càng có nhiều trang đích trên trang web thì cơ hội khách truy cập trở thành khách hàng tiềm năng sẽ càng cao hơn.

Gộp nội dung 

Nếu các bài viết trùng từ khóa của bạn đều khá ngắn và kém hiệu quả, thì hãy gộp tất cả lại thành một bài viết dài với đầy đủ các nội dung chi tiết. Việc này vừa giúp bạn có nội dung chuyên sâu hơn, vừa đỡ phải đau đầu suy nghĩ cách liên kết các trang như như thế nào cho hợp lý.

Tìm từ khóa mới

Trường hợp các trang của bạn đều đang có nội dung đa dạng, không bị trùng lặp nhưng do chiến lược nghiên cứu từ khóa kém mà dẫn đến trùng từ khóa chính thì hãy xem xét tìm kiếm từ khóa tương tự để thay thế. Và hãy đảm bảo từ khóa thay thế vẫn sẽ mô tả chính xác nội dung trang của bạn. 

>> Tìm hiểu ngay công cụ nghiên cứu từ khóa nhanh chóng và chính xác: Google Keyword Planner

Sử dụng redirect 301

Sử dụng redirect 301 cho phép bạn liên kết tất cả các trang ít liên quan với một trang duy nhất có thẩm quyền hơn. Lưu ý redirect chỉ phù hợp với các trang có nội dung tương tự và những trang phù hợp với các tìm kiếm từ khóa cụ thể.

Redirect 301 cho phép liên kết tất cả các trang ít liên quan với một trang duy nhất có thẩm quyền hơn.


Cách tránh các vấn đề về ăn thịt từ khóa trong tương lai

Để giải quyết vấn đề Keyword Cannibalization sau khi để nó tích tụ một thời gian dài không phải là một việc dễ dàng. Vì thế, tìm cách phòng tránh sẽ giúp bạn dễ dàng hơn trong việc quản lý các nội dung trên website của mình.

Tương tự như cách nhận biết Keyword Cannibalization, rất đơn giản bạn chỉ cần tìm kiếm theo theo cú pháp: site:domain.com  “từ khóa mục tiêu” ngay trước khi định xuất bản một bài viết mới. Nếu không có kết quả nào trả về, bạn có thể tiến hành xuất bản như dự định. Còn trường hợp xuất hiện kết quả trả về là đã có bài viết sử dụng từ khóa bạn đang nhắm mục tiêu, hãy xem xét tìm một từ khóa khác cho trang mới của bạn.

Kết luận

Trên đây là những chia sẻ của SEOVietNam về Keyword Cannibalization là gì, cách nhận biết và giải quyết vấn đề xung đột từ khóa. Mong những chia sẻ trên có thể giúp bạn có cách nghiên cứu từ khóa hiệu quả, tránh gặp phải tình trạng các trang “ăn thịt” lẫn nhau, gây ảnh hưởng xấu đến kết quả SEO của bạn.









Nhận phân tích website và báo giá dịch vụ SEO

Gửi yêu cầu


Nhận phân tích website và báo giá dịch vụ SEO

Yêu cầu đã được gửi thành công

Có thể bạn quan tâm

CAC-DANG-𝐂𝐎𝐏𝐘𝐖𝐑𝐈𝐓𝐄𝐑-PHO-BIEN-NHAT-HIEN-NAY.png
Email Marketing là gì? Cách làm Email Marketing hiệu quả
CAC-DANG-𝐂𝐎𝐏𝐘𝐖𝐑𝐈𝐓𝐄𝐑-PHO-BIEN-NHAT-HIEN-NAY.png
Customer Journey là gì – chìa khóa thấu hiểu insight khách hàng
CAC-DANG-𝐂𝐎𝐏𝐘𝐖𝐑𝐈𝐓𝐄𝐑-PHO-BIEN-NHAT-HIEN-NAY.png
Tải mẫu kế hoạch chiến lược Marketing 2023
Bài Viết mới nhất
Technical SEO là gì? Cách tối ưu Technical SEO hiệu quả cho Website
Technical SEO là gì? Cách tối ưu Technical SEO hiệu quả cho Website
Navigation là gì? Nguyên tắc xây dựng Web Navigation
Navigation là gì? Nguyên tắc xây dựng Web Navigation
DMCA là gì? Hướng dẫn đăng ký DMCA bảo vệ bản quyền cho Website
DMCA là gì? Hướng dẫn đăng ký DMCA bảo vệ bản quyền cho Website
Conversion rate là gì? 5 cách tối ưu tăng tỷ lệ chuyển đổi cho Website
Conversion rate là gì? 5 cách tối ưu tăng tỷ lệ chuyển đổi cho Website
Bounce rate là gì? Thủ thuật tối ưu tỷ lệ thoát trang hiệu quả
Bounce rate là gì? Thủ thuật tối ưu tỷ lệ thoát trang hiệu quả
Alt Text là gì? Cách tối ưu Alt Text khi SEO hình ảnh
Alt Text là gì? Cách tối ưu Alt Text khi SEO hình ảnh
bottom of page