top of page

Đánh giá lượng truy cập website P.1

Bạn đang có nhu cầu đánh giá lượng truy cập website? 

Bạn muốn hiểu hơn về những người đang xem website của bạn, họ đang tìm kiếm thông tin gì, bạn có thể khai thác được gì từ những người này. Hay có lượng truy cập bất thường nào đe dọa hoặc ảnh hưởng đến hoạt động của website không?

Đây là bài đầu tiên nằm trong series “Đánh giá lượng truy cập”. Trong bài này, chúng ta sẽ đánh giá dựa trên so sánh lượng truy cập giữa 2 mốc thời gian, thông thường sẽ là so sánh giữa 2 tháng.

Ví dụ: sau một khoảng thời gian miệt mài cập nhật bài viết, lượng truy cập có tăng lên không? Hay sau một thời gian bỏ bê website, bây giờ tình hình của nó như thế nào rồi?


Bạn cần biết:

Sau khi so sánh, chúng ta sẽ nhìn vào kết quả để đánh giá.

Mục lục

TH1: Lượng truy cập không tăng

So sánh lượng truy cập trước và sau khi bạn thực hiện cải thiện website.  Nếu lượng truy cập không tăng trưởng, mà vẫn dao động trong một khoảng nào đó thì là lúc bạn cần kiểm tra lại những công việc mình thực hiện.

Đó cũng là lý do tôi thường ghi chú lại những gì mình làm trên website theo ngày vào một file để dễ dàng đánh giá.

TH2: lượng truy cập tăng

Lượng truy cập tăng là một dấu hiệu tốt, nhưng để đánh giá đó có phải kết quả thực sự không, bạn cần kiểm tra thêm một số thông tin sau

a. Truy cập từ người hay từ bot spam

Những bộ máy tìm kiếm tạo ra rất nhiều con bot để thu thập dữ liệu của các website. Nhờ đó mới biết được website của bạn như thế nào.

Ngoài loại bot này, còn có những loại bot khác, chúng thâm nhập và thu thập bất kỳ dữ liệu trên website để phục vụ cho mục đích không tốt đẹp. Từ đó chúng có thể hack website, spam email được cấu hình trong form liên hệ, hoang phí băng thông của hosting, sai lệch báo cáo của Google Analytics. Chúng ta gọi tên những con bot có hại này là bot spam.

Bot spam có thể đến từ những nơi khác ngoài Việt Nam.


geo-bot-spam

Một website tiếng việt và không làm bất cứ dịch vụ hay sản phẩm có liên quan đến Nga, nhưng lượng truy cập từ Việt Nam chỉ đứng thứ hai.

Để kiểm tra xem lượng truy cập website có bị dính các truy cập ảo từ bot spam này không, bạn xem cách tại đây.

Khách hàng của chúng tôi có 1 website, web này hay bị hack. Mặc dù phần việc này thuộc về hosting và bảo mật website, nhưng chúng tôi có trao đổi nhiều lần và nêu ra các ảnh hưởng xấu đến SEO cũng như việc kinh doanh online nếu khách hàng vẫn chần chừ để website như vậy.

May mắn là hiện tại khách hàng đang lên kế hoạch để làm lại web mới. Trong lúc chờ đợi chúng tôi tiến hành kiểm tra và đề xuất phương án chặn các website nguy hại.

Sau khi chặn, ngay lập tức lượng truy cập sụt giảm, nhưng đây mới chính là lượng truy cập thực sự, không ảo.


ket-qua-sau-khi-chan-bot-spam

Bấm vào xem hình lớn

Những ngày có bot spam lượng truy cập có thể lên gần 500, sau khi chặn, giảm còn dưới 100, nhưng đang có dấu hiệu tăng trưởng trở lại nhờ những tác động tích cực từ SEO.

b. Truy cập không tạo ra tiền

Nếu lượng truy cập đã vượt qua được khâu kiểm tra bot spam, thì thật là mừng. Tuy nhiên những lượng truy cập này có ích lợi gì cho bạn không? Có giúp bạn có thêm khách hàng, hay tạo ra tiền không?

Một vài đánh giá trên Google Analytics, sẽ giúp bạn đoán ra được điều này.

–> Chọn Behaviour –> Site Content –> All pages.

Đây là thống kê các trang con trong website của bạn. Mặc định trang nào được xem nhiều nhất hiển thị trên đầu. Từ đây bạn hãy xác định những trang dịch vụ/sản phẩm của bạn có được xem nhiều nhất không?

Nếu người xem truy cập nhiều vào một trang tin tức, hướng dẫn chia sẻ, thì rất tiếc những truy cập đó chưa tạo ra tiền cho bạn. Đó là những người đang tham khảo thông tin, chưa phải là người đang có nhu cầu mua hàng thực sự.

Lúc này bạn cần thực hiện SEO từ khoá cho những trang dịch vụ/ sản phẩm hoặc điều hướng người xem đến những trang bạn mong muốn.

TH3: lượng truy cập giảm

Lượng truy cập sụt giảm là điều không ai muốn. Nhưng nếu đó là sự thật đang diễn ra, bạn cần tỉnh táo nhìn nhận lại vấn đề.

#1 Thực hiện SEO quá đà

Bạn hay đơn vị bạn sử dụng dịch vụ SEO có đang dùng kỹ thuật SEO không tốt, khiến từ khoá bị rớt, hay bị Google khoanh vùng, làm lượng truy cập giảm?

Nhanh chóng kiểm tra lại tình hình thứ hạng từ khoá để kịp thời đưa ra phương án giải quyết.

# 2 Ngay cả không làm gì lượng truy cập vẫn có thể giảm

Nếu đã một thời gian dài bạn chưa up thêm nội dung mới hoặc cập nhật nội dung cũ, bạn có thể bị những đối thủ khác vượt mặt, đẩy bạn xuống thứ hạng thấp hơn trên Google.

Xu hướng tìm kiếm năm nay có thể khác với năm ngoái, những gì khách hàng quan tâm sẽ luôn biến đổi, nội dung cũ sẽ khó mà đáp ứng hết  những mong muốn đó. Vì thế hãy mở rộng tập từ khoá bạn đang SEO, chọn lựa những từ khoá phù hợp với xu hướng tìm kiếm mới, và đừng quên mau mau cập nhật thêm thông tin, hình ảnh mới nào.

# 3 Hosting hoạt động không ổn định

Vài ngày một lần đừng quên ghé thăm website vào những khung giờ khác nhau. Nếu lúc vào được, lúc không hãy báo ngay với bên cung cấp hosting. Đừng để một đơn vị cung cấp dịch vụ mất phong độ làm ảnh hưởng đến tình hình kinh doanh online của bạn.

Trang Lê

Nhận phân tích website và báo giá dịch vụ SEO

Yêu cầu đã được gửi thành công

Có thể bạn quan tâm

CAC-DANG-𝐂𝐎𝐏𝐘𝐖𝐑𝐈𝐓𝐄𝐑-PHO-BIEN-NHAT-HIEN-NAY.png
Email Marketing là gì? Cách làm Email Marketing hiệu quả
CAC-DANG-𝐂𝐎𝐏𝐘𝐖𝐑𝐈𝐓𝐄𝐑-PHO-BIEN-NHAT-HIEN-NAY.png
Customer Journey là gì – chìa khóa thấu hiểu insight khách hàng
CAC-DANG-𝐂𝐎𝐏𝐘𝐖𝐑𝐈𝐓𝐄𝐑-PHO-BIEN-NHAT-HIEN-NAY.png
Tải mẫu kế hoạch chiến lược Marketing 2023
Bài Viết mới nhất
Technical SEO là gì? Cách tối ưu Technical SEO hiệu quả cho Website
Technical SEO là gì? Cách tối ưu Technical SEO hiệu quả cho Website
Navigation là gì? Nguyên tắc xây dựng Web Navigation
Navigation là gì? Nguyên tắc xây dựng Web Navigation
DMCA là gì? Hướng dẫn đăng ký DMCA bảo vệ bản quyền cho Website
DMCA là gì? Hướng dẫn đăng ký DMCA bảo vệ bản quyền cho Website
Conversion rate là gì? 5 cách tối ưu tăng tỷ lệ chuyển đổi cho Website
Conversion rate là gì? 5 cách tối ưu tăng tỷ lệ chuyển đổi cho Website
Bounce rate là gì? Thủ thuật tối ưu tỷ lệ thoát trang hiệu quả
Bounce rate là gì? Thủ thuật tối ưu tỷ lệ thoát trang hiệu quả
Alt Text là gì? Cách tối ưu Alt Text khi SEO hình ảnh
Alt Text là gì? Cách tối ưu Alt Text khi SEO hình ảnh
bottom of page