top of page

Crawling là gì? Cách thức Web Crawler hoạt động trong SEO

Bạn đã bao giờ tự hỏi làm thế nào các công cụ tìm kiếm như Google hay Bing có thể thu thập tất cả dữ liệu và hiển thị trong kết quả tìm kiếm của chúng? Đó là bởi các công cụ tìm kiếm đã lập chỉ mục (index) tất cả các trang web trong kho lưu trữ của chúng để có thể trả về các kết quả phù hợp nhất dựa trên truy vấn của người dùng.

Web Crawler cho phép các công cụ tìm kiếm xử lý quá trình này. Đây là một trong những yếu tố cực kỳ quan trọng cho chiến lược SEO của bạn. Bài viết này sẽ đề cập chi tiết “Crawling là gì?” và cách thức mà Web Crawler hoạt động để mang lại hiệu quả cho SEO.

Crawling là gì?

Crawling (hay Crawling Data) là quá trình lập chỉ mục (index) các dữ liệu trên các trang web bằng cách sử dụng một chương trình tự động. Các chương trình tự động này được biết đến với nhiều tên gọi khác nhau như web crawler, spider, bot crawler hay ngắn gọn là crawler.

Crawling-la-gi-1

Web Crawler là trình thu thập dữ liệu web, còn được gọi là spider hay bot crawler


Web Crawler sẽ tải xuống các trang web để công cụ tìm kiếm xử lý, lập chỉ mục các trang web này để người dùng tìm kiếm hiệu quả hơn. Do đó người dùng có thể truy xuất bất kỳ thông tin nào trên một hoặc nhiều trang khi cần.  

Các module quan trọng của một Crawler bao gồm:

  1. URL Frontier gồm tập hợp các URL chưa được index

  2. Fetch Module để lấy dữ liệu trang web

  3. DNS Resolution Module xác định địa chỉ server của trang web đã thu thập

  4. Parsing Module trích xuất văn bản và liên kết từ trang web đã thu thập

  5. Duplicate Elimination Module giúp loại bỏ các URL trùng lặp.

Tại sao Web Crawler lại quan trọng trong SEO?

SEO là tối ưu hóa công cụ tìm kiếm, mục đích sau cùng của nó là thúc đẩy tăng thứ hạng trang web của bạn trên các công cụ tìm kiếm. Để làm được điều này, điều kiện tiên quyết là trang web phải được hiển thị trên các trang kết quả của công cụ tìm kiếm. 

Nếu dữ liệu từ trang web không được web crawler thu thập, nó sẽ không thể được lập chỉ mục (index). Điều đó cũng đồng nghĩa với việc trang web không được hiển thị trong kết quả tìm kiếm. Người dùng cũng không thể tìm thấy trang web của bạn ngay cả khi nhập chính xác từng câu chữ được lấy trực tiếp từ trang web. 

Crawling-la-gi-2

Trang web được bot crawler thu thập mới có thể hiển thị trên SERPs


Có thể xem hành vi của web crawler là một cách thức chủ động giúp bạn xuất hiện trong kết quả tìm kiếm và nhận được lưu lượng truy cập không phải trả tiền (organic traffic). Quan trọng là bạn không chặn các bot thu thập thông tin web. 

Web Crawler hoạt động như thế nào?

Web Crawler bắt đầu quá trình thu thập thông tin bằng cách tải xuống tệp robot.txt của trang web. Tệp này bao gồm sitemaps – các sơ đồ trang web liệt kê trong đó các URL mà công cụ tìm kiếm có thể thu thập. Để cố gắng tìm tất cả thông tin liên quan mà Internet phải cung cấp, một bot crawler sẽ bắt đầu với một tập hợp các trang web đã biết nhất định và sau đó theo các hyperlink từ các trang đó đến các trang khác. Các bots sẽ thêm các URL mới được phát hiện này vào hàng đợi để chúng có thể được index sau này. Nhờ vậy mà web crawler có thể lập chỉ mục mọi trang web được kết nối với những trang khác.

Crawling-la-gi-3

Các bot thu thập dữ liệu để lập chỉ mục cho các trang web


Tuy nhiên, nếu bạn có một trang web mới chưa có mạng lưới liên kết giữa các trang hoặc liên kết trang web của bạn với những người khác, bạn có thể yêu cầu lập chỉ mục trang web bằng cách gửi URL trên Google Search Console.

Crawling-la-gi-4

Có thể yêu cầu index với các trang web nhất định


Các trang web luôn thay đổi và cập nhật nội dung thường xuyên, tuy nhiên web crawler không thu thập thông tin của toàn bộ internet. Thay vào đó, nó sẽ quyết định tầm quan trọng của mỗi trang web dựa trên các yếu tố bao gồm số lượng backlinks đến trang web đó, số lượt xem trang và thậm chí cả uy tín thương hiệu. Vì vậy, các bots sẽ xác định trang nào cần thu thập thông tin, thứ tự thu thập dữ liệu trang và tần suất thu thập thông tin để cập nhật.

Những Web Crawler nào đang hoạt động trên Internet?

Các công cụ tìm kiếm phổ biến đều có trình thu thập thông tin web riêng. Ví dụ: Google có trình thu thập thông tin chính là Googlebot, bao gồm thu thập dữ liệu trên thiết bị di động và máy tính để bàn. Nhưng cũng có một số bot bổ sung cho Google như: Googlebot Images, Googlebot Videos, Googlebot News và AdsBot.

Crawling-la-gi-5

Googlebot là web crawler phổ biến nhất hiện nay


Ngoài ra còn có nhiều bot crawler ít phổ biến hơn, dưới đây là một số web crawler khác mà bạn có thể bắt gặp:

  1. DuckDuckBot dành cho DuckDuckGo

  2. Yandex Bot dành cho Yandex

  3. Baiduspider dành cho Baidu

  4. Yahoo! Slurp cho Yahoo!

Bing cũng có một trình thu thập thông tin web tiêu chuẩn được gọi là Bingbot và các bot cụ thể hơn như: MSNBot-Media và BingPreview.

Phân biệt Web Crawler và Web Scraper

Hai thuật ngữ Web Scraper và Web Crawler có liên quan với nhau và thường bị nhiều người nhầm lẫn hoặc khó phân biệt.  thường được sử dụng thay thế cho nhau. Tuy nhiên giữa chúng vẫn có những khác biệt nhất định.

Crawling-la-gi-6

Scraping và Crawling vừa tương động lại khác biệt


  1. Web Crawler sẽ thu thập thông tin từ các website từ đường link cho trước, không chỉ thu thập toàn bộ thông tin của trang web mà còn truy cập thêm vào các link bên trong để tiếp tục thu thập dữ liệu. Mặt khác, Web Scraper tập trung thu thập một tập hợp dữ liệu cụ thể trên một trang web phù hợp với mục đích của người dùng, đó có thể là: chi tiết sản phẩm, bảng giá, review đánh giá,… 

  2. Scraping có thể thực hiện một cách thủ công để thu thập thông tin cần thiết, theo mục đích tìm kiếm hoặc cũng có thể thực hiện bằng các công cụ tự động. Còn Crawling chỉ có thể được thực hiện với công cụ thu thập thông tin tự động là một bot crawler.

Kết

Hiểu được Crawling là gì cũng như cách thức hoạt động của Web Crawler cũng mới chỉ là một phần của kỹ thuật SEO. Tuy nhiên nếu biết cách ứng dụng chúng hiệu quả và kết hợp cùng các công cụ khác, bạn sẽ có thể cải thiện đáng kể hiệu suất trang web. Hy vọng bài viết đã mang đến những thông tin hữu ích cho bạn!!!

Nhận phân tích website và báo giá dịch vụ SEO

Yêu cầu đã được gửi thành công

Có thể bạn quan tâm

CAC-DANG-𝐂𝐎𝐏𝐘𝐖𝐑𝐈𝐓𝐄𝐑-PHO-BIEN-NHAT-HIEN-NAY.png
Email Marketing là gì? Cách làm Email Marketing hiệu quả
CAC-DANG-𝐂𝐎𝐏𝐘𝐖𝐑𝐈𝐓𝐄𝐑-PHO-BIEN-NHAT-HIEN-NAY.png
Customer Journey là gì – chìa khóa thấu hiểu insight khách hàng
CAC-DANG-𝐂𝐎𝐏𝐘𝐖𝐑𝐈𝐓𝐄𝐑-PHO-BIEN-NHAT-HIEN-NAY.png
Tải mẫu kế hoạch chiến lược Marketing 2023
Bài Viết mới nhất
Technical SEO là gì? Cách tối ưu Technical SEO hiệu quả cho Website
Technical SEO là gì? Cách tối ưu Technical SEO hiệu quả cho Website
Navigation là gì? Nguyên tắc xây dựng Web Navigation
Navigation là gì? Nguyên tắc xây dựng Web Navigation
DMCA là gì? Hướng dẫn đăng ký DMCA bảo vệ bản quyền cho Website
DMCA là gì? Hướng dẫn đăng ký DMCA bảo vệ bản quyền cho Website
Conversion rate là gì? 5 cách tối ưu tăng tỷ lệ chuyển đổi cho Website
Conversion rate là gì? 5 cách tối ưu tăng tỷ lệ chuyển đổi cho Website
Bounce rate là gì? Thủ thuật tối ưu tỷ lệ thoát trang hiệu quả
Bounce rate là gì? Thủ thuật tối ưu tỷ lệ thoát trang hiệu quả
Alt Text là gì? Cách tối ưu Alt Text khi SEO hình ảnh
Alt Text là gì? Cách tối ưu Alt Text khi SEO hình ảnh
bottom of page