top of page

Content Writer Không Thể Bỏ Qua 7 Cách Viết Content Hiệu Quả Sau

Nội dung cũng quan trọng không kém giao diện thiết kế hay tính thân thiện với người dùng của 1 trang web. Content chất lượng sẽ đẩy thứ hạng web lên cao, tăng lưu lượng truy cập và kéo theo đó là nhiều lợi ích khác. Cách viết content hiệu quả của bất kỳ Content Writer nào là tập trung vào cả số lượng và chất lượng. Không có “công thức” nhất định nào để tạo content chất lượng, thế nhưng cũng có một vài mẹo nhỏ có thể giúp cải thiện chất lượng nội dung website. Đừng bỏ lỡ!!


Content Writer là gì?

Content Writer – nghe tên cũng đoán được là người viết nội dung. Nhưng bạn có biết nội dung mà content writer xây dựng hằng ngày là gì chưa? Người làm công việc Content Writer chịu trách nhiệm xây dựng các nội dung hữu ích, có giá trị xoay quanh một chủ đề nào đó được nhiều người quan tâm. Việc của họ là tìm hiểu, đào sâu các thông tin và diễn đạt mới lại bằng ngôn từ của mình nhằm giải đáp những thắc mắc, nghi vấn của khách hàng. 

Chính nhờ vào cách viết content hiệu quả để tạo nội dung hay và có giá trị, lượng truy cập vào web tăng cao, khách hàng biết đến và tin tưởng nhiều hơn vào thương hiệu. Đây chính là mục đích sau cùng của người làm Content Writer.  


content-writer-la-gi

Content Writer cần những kỹ năng gì?

Muốn làm Content Writer đương nhiên cần nắm các công việc chính của nghề này. Hiểu đơn giản, bạn cần phải viết, viết và viết: từ bài blog, bài đăng website đến bài PR, bài đăng Social, kịch bản, lời thoại,… Không những thế, người xây dựng nội dung thời đại 4.0 còn kiêm luôn thiết kế hình ảnh, video đơn giản hỗ trợ tăng giá trị nội dung. Vậy khi đã “dấn thân” vào con đường trở thành Content Writer, bạn cần những kỹ năng cần thiết nào?

  1. Kỹ năng nghiên cứu thị trường, khách hàng

  2. Quan sát, nhìn nhận từ nhiều góc độ

  3. Kỹ năng viết lách, sử dụng ngôn từ phong phú

  4. Tư duy sáng tạo

  5. Biết quản lý thời gian

  6. Kỹ năng thiết kế, sử dụng phần mềm đồ họa đơn giản

7 cách viết content hiệu quả mà Content Writer nên biết

Như đã nói ở trên, không có “công thức” nào là chính xác và luôn đúng để tạo ra content chất lượng và hiệu quả. Tuy nhiên áp dụng các mẹo đúng cách vẫn có thể cải thiện chất lượng nội dung của bạn: 


7-cach-viet-content-hieu-qua

Tiêu đề hấp dẫn khiến người xem phải “ngoái đầu lại nhìn”

Tiêu đề (Title) chính là yếu tố xác định liệu khách hàng có đọc phần còn lại của bài viết hay không. Nếu tiêu đề không khơi gợi được sự quan tâm hoặc khiến người đọc muốn tìm hiểu thêm về chủ đề thì bạn có lẽ sẽ không đạt được kết quả mong đợi.

Cách để tạo ra một tiêu đề bài viết hấp dẫn đến nổi người đọc phải “ngoái đầu lại nhìn” trước hết, đương nhiên phải liên quan đến vấn đề người đọc quan tâm. Bên cạnh đó còn các yếu tố thuộc tiêu đề kích thích người đọc bấm vào bài viết:  

  1. Tiêu đề dạng nghi vấn, đặt câu hỏi ngược lại cho người đọc: “Content Creator Là Gì? Làm Sao Trở Thành 1 Content Creator Giỏi” hay “Ngũ cốc nào cho bà bầu là tốt nhất?”

  2. Cấu trúc title mới lạ: “Bitcoin? Làm giàu? Hay đầy rủi ro tiềm tàng?” – cấu trúc câu với đầy sự nghi vấn tạo điểm nhấn cho tiêu đề. 

  3. Dùng thành ngữ, tục ngữ hợp ngữ cảnh: “Sữa bột giá rẻ – tiềm ẩn nguy cơ “tiền mất tật mang””

  4. Tiêu đề là câu nói hoặc vấn đề gây tranh cãi: “Không tiền liệu có “cạp đất mà ăn”?”

  5. Kích thích thị giác bằng con số, ký hiệu: 7 cách viết content hiệu quả cho người mới, 100 cuốn sách hay nhất mọi thời đại, …


tieu-de-hap-dan

Mô tả ngắn gọn nhưng “chất”

Bạn chỉ có khoảng 3 giây để có thể thu hút được sự chú ý của người đọc chỉ sau dòng tiêu đề. Nó có thể là một lời chào, một đoạn giới thiệu ngắn nhưng lại có sức mạnh vô cùng lớn, có thể quyết định người đọc ở lại hay rời đi trang web của bạn. Thế nhưng nhiều người lại không đánh giá cao vai trò của đoạn sapo, chỉ viết qua loa hoặc thậm chí là bỏ ngang mà đi vào ngay nội dung chính. 

Đoạn mô tả nội dung (hay đoạn sapo) cần đảm bảo các tiêu chí: ngắn gọn, khái quát, tập trung mô tả nội dung chính của bài viết và có hướng dẫn dắt vào bài lôi cuốn mà tự nhiên. Mục đích của đoạn mô tả này là để đặt vấn đề và kích thích trí tò mò của người đọc, buộc họ phải xem nội dung bài viết. Như vậy một trong những cách viết content hiệu quả không thể bỏ qua phần mô tả ngắn gọn mà cực “chất” để níu chân khách hàng. 

Nghiên cứu chuyên sâu về chủ đề

Trước khi xây dựng nội dung về một chủ đề nào đó, điều tiên quyết bạn cần làm chính là nghiên cứu thật kỹ về chủ đề. Việc nghiên cứu cho bạn cái nhìn từ tổng quát đến chuyên sâu về chủ đề cần xây dựng nội dung. 

Lời khuyên cho bạn, cách viết content hiệu quả chính là tạo ra các cụm chủ đề (Topic cluster) với nội dung bao quát nhất về chủ đề hay còn gọi là chủ đề cốt lõi. Từ “gốc rễ” này rẽ nhánh thành nhiều chủ đề phụ với nội dung đi sâu vào khai thác từng chi tiết. Và tất nhiên, chủ đề cốt lõi và các chủ đề phụ của nó phải liên kết chặt chẽ với nhau về mặt nội dung. Muốn làm được điều này, chỉ có cách nghiên cứu kỹ để hiểu thật sâu sắc về chủ đề.  


nghien-cuu-chu-de

Mục đích viết rõ ràng 

Mục đích viết của những người làm Content Writer nói chung chính là tạo ra content hữu ích, cung cấp đủ thông tin nhằm giải đáp thắc mắc, nghi vấn của người đọc. Cần xác định ít nhất một thông điệp muốn truyền tải đến khách hàng trước khi xây dựng bất kỳ nội dung nào. Thông điệp bài viết cần phải rõ ràng, nhất quán trong toàn bộ nội dung. Hãy ghi nhớ thông điệp trong suốt quá trình viết để bám sát và định hướng đúng cho nội dung. 

Văn phong độc đáo

Nội dung được xem như là “tiếng nói” của thương hiệu và nó phải thể hiện được dấu ấn, sự khác biệt của thương hiệu so với các đối thủ khác trên thị trường. Điều quan trọng để tạo nên khác biệt không phải lúc nào cũng là nội dung mới lạ mà là nhìn nhận vấn đề đã “cũ” từ nhiều góc độ mới và diễn đạt thật thu hút người xem. Bạn cũng cần lưu ý điều chỉnh giọng văn của mình để phù hợp với từng đối tượng mục tiêu và định hướng “bộ mặt” của thương hiệu. 

Tuân thủ nguyên tắc “dễ đọc”

Cần tuân thủ nguyên tắc “dễ đọc” khi xây dựng nội dung. Đặt mình vào vị trí của khách hàng khi tìm kiếm bất kỳ thông tin nào, không ai muốn đọc những bài viết dài dòng, thiếu trọng tâm lại sai chính tả hay ngắt dòng ngắt đoạn vô tội vạ. 

Cách viết content hiệu quả là phân chia nội dung thành các đoạn ngắn với câu văn ngắn, kèm theo đó là danh sách có dấu đầu dòng (bullets), các bảng biểu và hình ảnh hỗ trợ nội dung. Ngoài ra, nên sử dụng các phương thức in đậm hay in nghiêng, gạch dưới để nhấn mạnh nội dung cần đề cập. Tuy nhiên cũng đừng quá lạm dụng tránh tạo sự rối mắt không cần thiết. 


nguyen-tac-de-doc

Check nội dung và chỉnh sửa trước xuất bản

Sau khi tạo bản nháp nội dung đầu tiên, việc bạn cần làm chưa phải là xuất bản ngay mà hãy quay lại “review” nội dung một lượt từ trên xuống dưới. Xem xét lại một hay nhiều lần và “gọt dũa” hay loại bỏ các khía cạnh còn thô của bài viết. Chính công đoạn này sẽ giúp cho nội dung của bạn thực sự trở nên “mượt mà” và chất lượng hơn bao giờ hết. Thực tế cũng cho thấy, content bài viết luôn trải qua một hoặc hai vòng chỉnh sửa ngay cả khi nó được viết bởi những người xây dựng nội dung có kinh nghiệm. 

Kết

Việc tạo nội dung chất lượng là rất quan trọng để biến các khách truy cập website trở thành khách hàng thực sự của thương hiệu. Hiểu đúng về cách thức xây dựng nội dung, việc tiếp cận khách hàng là điều không còn quá khó khăn đối với các Content Writer. Hy vọng những cách viết content hiệu quả mà SEOVietNam mang lại sẽ thực sự hữu ích cho bạn trong việc cải thiện chất lượng nội dung.

Nhận phân tích website và báo giá dịch vụ SEO

Yêu cầu đã được gửi thành công

Có thể bạn quan tâm

CAC-DANG-𝐂𝐎𝐏𝐘𝐖𝐑𝐈𝐓𝐄𝐑-PHO-BIEN-NHAT-HIEN-NAY.png
Email Marketing là gì? Cách làm Email Marketing hiệu quả
CAC-DANG-𝐂𝐎𝐏𝐘𝐖𝐑𝐈𝐓𝐄𝐑-PHO-BIEN-NHAT-HIEN-NAY.png
Customer Journey là gì – chìa khóa thấu hiểu insight khách hàng
CAC-DANG-𝐂𝐎𝐏𝐘𝐖𝐑𝐈𝐓𝐄𝐑-PHO-BIEN-NHAT-HIEN-NAY.png
Tải mẫu kế hoạch chiến lược Marketing 2023
Bài Viết mới nhất
Technical SEO là gì? Cách tối ưu Technical SEO hiệu quả cho Website
Technical SEO là gì? Cách tối ưu Technical SEO hiệu quả cho Website
Navigation là gì? Nguyên tắc xây dựng Web Navigation
Navigation là gì? Nguyên tắc xây dựng Web Navigation
DMCA là gì? Hướng dẫn đăng ký DMCA bảo vệ bản quyền cho Website
DMCA là gì? Hướng dẫn đăng ký DMCA bảo vệ bản quyền cho Website
Conversion rate là gì? 5 cách tối ưu tăng tỷ lệ chuyển đổi cho Website
Conversion rate là gì? 5 cách tối ưu tăng tỷ lệ chuyển đổi cho Website
Bounce rate là gì? Thủ thuật tối ưu tỷ lệ thoát trang hiệu quả
Bounce rate là gì? Thủ thuật tối ưu tỷ lệ thoát trang hiệu quả
Alt Text là gì? Cách tối ưu Alt Text khi SEO hình ảnh
Alt Text là gì? Cách tối ưu Alt Text khi SEO hình ảnh
bottom of page