top of page
  • Ảnh của tác giảAdmin

Content Writer Giỏi Cần Nắm Chắc Bộ Kỹ Năng Sau

Content Writer là người tạo ra và chỉnh sửa những content chất lượng nhằm truyền thông và quảng bá cho thương hiệu. Người làm content writer cần nắm vững những kỹ năng cần thiết để mang đến hiệu quả cho bất kỳ nội dung nào. Trong bài viết này, SEOVietNam đề cập đến bộ kỹ năng mà Content Writer nào cũng cần có và các cách để cải thiện kỹ năng content của bạn. Cùng đón xem!! 

content-writer-1

Content Writer là ai?


Mục lục

  1. Content Writer là gì?

  2. Content Writer và bộ kỹ năng cần có

  3. Kỹ năng nghiên cứu

  4. Kỹ năng viết tốt

  5. Khả năng thích ứng

  6. Hiểu biết về SEO

  7. Kỹ năng quản lý thời gian

  8. Thành thạo máy tính

  9. Cách cải thiện kỹ năng cho một Content Writer

  10. Luyện kỹ năng viết thường xuyên

  11. Tạo thói quen đọc 

  12. Tìm kiếm “đối tác” để nhận lời khuyên

  13. Tham gia lớp học hoặc hội thảo về Content

Content Writer là gì?

Content Writer là người chuyên sản xuất nội dung bằng văn bản có tính hữu ích, giá trị cho các trang web. Mỗi trang web đều được thiết kế hướng đến các đối tượng mục tiêu cụ thể và yêu cầu về mặt nội dung phải nhiều thông tin có giá trị và chất lượng hướng đến khách hàng. Thông thường, nội dung mà một người làm Content Writer tạo ra sẽ chứa các keyword (từ khóa) nhằm mục đích tăng thứ hạng của trang web trên các công cụ tìm kiếm. 

Content Writer xuất bản nội dung ở nhiều dạng, có thể bao gồm:

  1. Bài đăng blog

  2. Bài đăng trên trang web

  3. Thông cáo báo chí

  4. Các bài đăng trên social media

  5. Ebook

Một Content Writer giỏi sẽ có đủ kỹ năng để có thể viết nội dung cho hầu hết các dạng bài viết trên đa phương tiện trực tuyến này.  

Content Writer và bộ kỹ năng cần có

Content Writer cần phải linh hoạt và hiểu biết toàn diện, họ được mệnh danh là những “kẻ đa tài” trong thế giới viết lách. Để làm được điều này, bạn cần nắm chắc các kỹ năng cần thiết và tiếp tục trau dồi chúng trong suốt sự nghiệp làm nghề Content Writer.

content-writer-2

Kỹ năng mà Content Writer nào cũng cần


Kỹ năng nghiên cứu

Bất kể khách hàng mục tiêu là ai, hoặc chủ đề cần viết là gì, mỗi người làm Content Writer đều sẽ phải thực hiện nghiên cứu của riêng họ trước khi bắt đầu xây dựng nội dung. Trong hầu hết các trường hợp, Content Writer sẽ phải làm việc với những chủ đề mà họ không quen thuộc. Vì vậy cần phải nghiên cứu sâu rộng để đảm bảo nội dung được tạo ra là chính xác, cập nhật và phù hợp với thông điệp hiện có của thương hiệu. 

Mục đích của việc sản xuất nội dung là thu hút được sự quan tâm và cung cấp cho người đọc nhiều kiến ​​thức có giá trị nhất có thể. Và bạn chỉ có thể làm được điều đó nếu biết cách nghiên cứu, tìm tòi ở những nguồn kiến ​​thức đáng tin cậy.

Kỹ năng viết tốt

Viết hay chưa chắc đã có thể trở thành Content Writer giỏi nhưng kỹ năng viết tốt sẽ là nền móng cơ bản cho phát triển sự nghiệp xây dựng nội dung. Bất cứ ai muốn trở thành Content Writer “thực thụ” đều cần bắt đầu với việc luyện kỹ năng viết.

Tạo các cụm chủ đề và một loạt các bài viết được “rẽ nhánh”, đi sâu vào nghiên cứu từng ngóc ngách nhằm mang đến cái nhìn toàn diện, sâu rộng nhất cho người đọc. Giọng điệu, văn phong bài viết cũng cần điều chỉnh cho phù hợp với từng chủ đề, khách hàng mục tiêu hay dạng content. Ví dụ: 

  1. Bài viết website thường cung cấp nhiều thông tin hữu ích về lĩnh vực mà người đọc quan tâm, thường phát triển theo hướng topic cluster để “cuốn” người đọc theo dòng chảy nội dung. 

  2. Bài viết blog thường mang tính cá nhân, chia sẻ trải nghiệm và thể hiện quan điểm chủ quan của người viết bài.

  3. Sách trắng (white paper) thì thường dài, mang lại nhiều thông tin và giải pháp cho các vấn đề phức tạp hơn. 

Càng trải nghiệm và nắm vững nhiều phong cách viết khác nhau, kỹ năng viết của bạn sẽ ngày càng thành thạo và việc tạo nội dung hay không còn là điều khó khăn. 

Khả năng thích ứng

Trong thời đại 4.0 mọi thứ diễn ra và thay đổi rất nhanh, những gì thịnh hành hôm nay có thể không còn sức hấp dẫn vào ngày mai. Xu hướng thay đổi hàng ngày, thị hiếu của khách hàng cũng thế. Những điều phổ biến với họ bây giờ có thể sẽ trở nên “nhàm chán” trong vài tháng hoặc thậm chí vài tuần. Người làm Content Writer giỏi phải luôn biết nắm bắt xu hướng và cách mà mọi người hoạt động trên internet, từ đó điều chỉnh nội dung để tránh “lỗi thời”. 

content-writer-3

Content Writer bắt Trend như thế nào ?


Hiểu biết về SEO

Những người làm Content Writer không chỉ dừng ở việc viết mà còn phải tìm cách đưa nội dung của mình tiếp cận đến người đọc. Nghĩa là cần nắm vững những kiến thức, kỹ năng và xu hướng SEO. Bởi sau cùng, ngay cả những nội dung tốt nhất cũng sẽ trở nên vô nghĩa nếu người đọc không thể tìm thấy nó. 

Bạn cần phải biết cách tạo tiêu đề và mô tả thân thiện với SEO, phân bổ từ khóa, đặt vị trí từ khóa sao cho hiệu quả và theo kịp các thay đổi thuật toán mới nhất của Google. Và sau đó bạn có thể đứng đầu danh sách kết quả trên các công cụ tìm kiếm và trang web của bạn sẽ có nhiều lượt truy cập hơn. 

Tuân thủ nguyên tắc dễ đọc trong SEO cũng là điều cần thiết giúp bài viết lên top để có được nhiều lượt quan tâm hơn. Có thể tối ưu theo cách: chia nội dung thành các đoạn ngắn với câu văn ngắn, có heading rõ ràng, kết hợp danh sách dấu đầu dòng (bullets) hoặc bảng kèm theo đó là hình ảnh trực quan và sinh động,… Thực tế cho thấy, blog và bài đăng có hình ảnh kèm theo có lượt xem nhiều hơn 94% so với những nội dung không có hình ảnh. 

Kỹ năng quản lý thời gian

Biết cách quản lý thời gian cho phép bạn phân bổ thời gian hợp lý để hoàn thành mọi công việc đúng thời hạn trong khi vẫn đảm bảo chất lượng. Bằng việc hiểu được lượng thời gian dành cho việc: nghiên cứu, viết và chỉnh sửa,… trung bình cho một dự án, bạn có thể quản lý thời gian của mình tốt nhất có thể để cân bằng khối lượng công việc. 

Kỹ năng này sẽ bao gồm xác định công việc và mức độ ưu tiên cho từng cái dựa trên deadline và mức độ quan trọng của chúng. Không khách hàng nào muốn nghe bạn biện hộ lý do “trễ deadline” cho công việc cả, vì vậy luyện tập kỹ năng sắp xếp và quản lý thời gian là điều quan trọng. 

quan-ly-thoi-gian-hieu-qua

Đừng “trễ deadline” vì không biết cách quản lý thời gian


Thành thạo máy tính

Content Writer muốn làm việc hiệu quả cần thành thạo tin học cơ bản, nghĩa là tối thiểu phải biết cách sử dụng phần mềm soạn thảo và xử lý văn bản, các nền tảng quản lý nội dung hiệu quả như Word, Excel, Google Drive,… Ngoài ra, để hỗ trợ tốt nhất cho quá trình sản xuất nội dung, bạn cũng cần tìm hiểu thêm cách sử dụng các công cụ nghiên cứu, phân tích, công cụ kỹ thuật số hữu ích. 

Cách cải thiện kỹ năng cho một Content Writer

Luyện kỹ năng viết thường xuyên

Luyện viết content thường xuyên để nâng cao chất lượng nội dung và khám phá ra nhiều phong cách viết khác nhau. Đa dạng phong cách viết giúp bạn giao tiếp hiệu quả với khách hàng ở nhiều lĩnh vực. Bạn hiểu đâu là cách tiếp cận tốt nhất đối với từng tệp khách hàng mục tiêu. Nội dung từ đó càng trở nên hữu ích và có giá trị. 

luyen-viet

Content Writer nên trau dồi kỹ năng viết thường xuyên


Tạo thói quen đọc 

Thói quen đọc là