top of page
  • Ảnh của tác giảAdmin

Cách theo dõi cập nhật thuật toán của Google (Google Algorithm Update)

Như các bạn đã biết, Google cập nhật thuật toán tìm kiếm rất nhiều lần trong năm, thậm chí con số này có thể lên đến hàng nghìn lần một năm.

Một số thuật toán của Google khá nổi tiếng và đã trở thành huyền thoại (ví dụ: Florida,  Panda, Penguin, RankBrain ) và có tác động lớn đến lịch sử SEO  và thứ hạng cũng như doanh thu của các trang web.

Nhưng hầu hết là các thay đổi nhỏ. Một số cập nhật thậm chí hoàn toàn không được chú ý. Chỉ trong hai năm qua, đã cps khoảng một chục cập nhật quan trọng – nhiều trong số đó là các bản cập nhật chất lượng, cũng như:

  1. Ngày 9 tháng 3 năm 2018: Cập nhật thuật toán lõi rộng

  2. Ngày 12 tháng 12 năm 2017: Maccabees

  3. Ngày 07 tháng ba năm 2017: “Fred”

Một số cập nhật gần đây đã được Google xác nhận hoặc công bố.

Tuy nhiên, các giai đoạn biến động khác trong SERPs (được cho là do cập nhật thuật toán) đã được quan sát và báo cáo bởi những người theo dõi thuật toán và các công cụ theo dõi, nhưng Google chưa bao giờ chính thức xác nhận cập nhật.


Tại sao bạn nên theo dõi cập nhật của Google

Bạn đang ưu hóa các trang web và nội dung cho các công cụ tìm kiếm. Vì vậy, vì vậy việc theo dõi là nên làm vì nó ảnh hưởng đến chiến lược và chiến thuật SEO của bạn .

Thay đổi hoặc cập nhật thuật toán có thể tác động tích cực hoặc tiêu cực đến website của bạn ở các tiêu chí như:

  1. Tìm kiếm thứ hạng và khả năng hiển thị.

  2. Lưu lượng tìm kiếm tự nhiên.

  3. Tỷ lệ Chuyển đổi.

  4. Lợi tức đầu tư (ROI).

  5. Doanh thu.

Hầu hết mọi người có xu hướng nghĩ về một thuật toán như một cách Google trừng phạt các trang web. Nhưng thực sự, thuật toán là một cách để thưởng cho các trang web vì cung cấp trải nghiệm người dùng tốt và nội dung có liên quan.

Google muốn cung cấp câu trả lời tốt nhất cho truy vấn tìm kiếm của người dùng. Tất cả những gì đã nói, sẽ là điên rồ (và không thể) khi cố gắng theo dõi mọi cập nhật tìm kiếm nhỏ của Google.

Nếu Google đang cập nhật thuật toán tìm kiếm hàng nghìn lần mỗi năm, điều đó có nghĩa là trung bình Google sẽ thay đổi thuật toán của mình khoảng ba lần mỗi ngày.

Theo lời của một chuyên gia: Nếu bạn chọn bất kỳ ngày nào trong tuần và tuyên bố một bản cập nhật Google đã xảy ra, có lẽ bạn đã đúng!

Vậy làm thế nào để bạn theo dõi cập nhật thuật toán Google?

Nơi theo dõi những cập nhật thuật toán Google

Có rất nhiều blog SEO cung cấp thông tin về điều này. Nhưng các tài nguyên sau đây bạn có thể sử dụng để theo dõi các cập nhật thuật toán của Google.

Search Engine Journal

Search Engine Journal

Search Engine Journal


Bạn muốn biết tên, ngày tháng và tác động của bất kỳ thay đổi hoặc cập nhật thuật toán chính? Search Engine Journal sẽ cung cấp cho bạn- từ năm 2003 đến hôm nay. Tại đây có những trang dành riêng cho các cập nhật thuật toán của Google bao gồm các thông tin sau:

  1. Tên thuật toán.

  2. Ngày giới thiệu (s).

  3. Tổng quan ngắn gọn về tác động.

  4. Cho dù nó được xác nhận hoặc chưa được xác nhận.

  5. Liên kết đến các thông báo chính thức (bài đăng trên blog và tweet), cũng như các câu chuyện và phân tích tin tức (từ SEJ và các nguồn bên ngoài đáng tin cậy khác) để bạn có thể lặn sâu hơn và hiểu các thay đổi.

Google Webmaster Central Blog

Google Webmaster Central Blog

Google Webmaster Central Blog


Mặc dù gần đây không nhiều, nhưng Google Webmaster Central Blog đã từng là nơi để tìm hiểu về các thay đổi thuật toán chính khi chúng xảy ra, cho dù đó là sự ra mắt của Panda, Penguin hay thuật toán Page Layout .

Tuy nhiên, Google vẫn sử dụng blog để thông báo những thay đổi lớn sắp tới, đôi khi vài tuần hoặc thậm chí vài tháng (như trường hợp cập nhật thuật toán tính thân thiện với thiết bị di động – mobile-friendly). Bạn nên theo dõi tài nguyên này để kịp thời cập nhật những thay đổi mới nhất từ Google.

Twitter

Vài năm trước, Matt Cutts là người tốt nhất tại Google để theo dõi khi anh thường xuyên thông báo cho cộng đồng SEO về những thay đổi đối với việc tìm kiếm. Ngoài ra, có một vài nhân viên Google có thể thông báo hoặc xác nhận cập nhật và thậm chí có thể chia sẻ một vài chi tiết nổi bật:

  1. Daniel Sullivan: @dannysullivan và @searchliaison

  2. John Mueller: @ John John

Marie Haynes

Marie Haynes (@Marie_Haynes) là một người đam mê thuật toán. Ngoài việc chia sẻ thông tin và hiểu biết về cập nhật thuật toán qua Twitter, cô cũng đã xuất bản các bài đăng blog thú vị và nghiên cứu các trường hợp trên blog của mình .

Glenn Gabe

Glenn Gabe (@glenngabe) thường xuyên chia sẻ dữ liệu khi thấy các nhiễu loạn trong thuật toán, cả trên Twitter và trên blog của GSQi .

8 công cụ để theo dõi cập nhật thuật toán Google

Google không đặc biệt thích bất kỳ công cụ của bên thứ ba nào theo dõi các thay đổi đối với thuật toán của Google. Một số phát ngôn viên của Google đã cảnh báo các chuyên gia SEO rằng hầu hết các công cụ như vậy là không chính xác.

Điều này là đúng – một số trong số các công cụ này nhận được trên các thay đổi của Google về kết quả tìm kiếm của Google mà hoàn toàn không phải là cập nhật thuật toán. Những công cụ này có thể đưa ra một cảnh báo sớm rằng một bản cập nhật có thể đang được sản xuất và bạn nên kiểm tra phân tích của mình.

Dưới đây là một vài công cụ bạn có thể sử dụng để theo dõi các cập nhật thuật toán của Google.

MozCast

MozCast

MozCast


MozCast, theo phong cách của một bản báo cáo thời tiết, cung cấp một biểu đồ thể hiện cách thức thuật toán của Google thay đổi cứ sau 24 giờ trong 30 ngày qua.

SEMrush Sensor

SEMrush Sensor

SEMrush Sensor


SEMrush Sensor là một trong những công cụ theo dõi thuật toán ấn tượng. Bạn có thể thấy các thay đổi xếp hạng (máy tính để bàn và thiết bị di động) được chia thành hơn 20 danh mục, cũng như theo thiết bị, tính năng SERP và vị trí. Ngoài ra, bạn có thể kiểm tra biến động SERP tổng thể trong 30 ngày qua.

 Rank Ranger Rank Risk Index Tool

 Rank Ranger Rank Risk Index Tool

Rank Ranger Rank Risk Index Tool


RankRanger giám sát hơn 10.000 tên miền và từ khóa hàng ngày để xác định các mẫu xếp hạng và theo dõi biến động trong kết quả tìm kiếm trên máy tính để bàn và thiết bị di động của Google.

Accuranker “Grump” Rating

Accuranker “Grump” Rating

Accuranker “Grump” Rating


Google gắt gỏng hay tức giận? Tìm hiểu “tâm trạng” của Google với tính năng Accuranker’s ‘Grump’ Rating, trong đó nêu bật các biến động trong thuật toán của Google. Bạn cũng có thể theo dõi theo quốc gia và thiết bị và đăng ký thông báo qua email.

Algoroo

Algoroo

Algoroo


Công cụ theo dõi thuật toán Google này theo dõi biến động của khoảng 17.000 từ khóa (máy tính để bàn và thiết bị di động) bằng cách sử dụng một số liệu được gọi là “roo”. Giá trị roo cao hơn có nghĩa là độ biến động cao, trong khi giá trị roo thấp cho thấy đó là một ngày khá bình thường.

Advanced Web Rankings Google Algorithm Changes

Advanced Web Rankings Google Algorithm Changes

Advanced Web Rankings Google Algorithm Changes


AWR’s Google Algorithm Changes tool giám sát 11.000 từ khóa và 500.000 URL trên các ngành khác nhau để làm nổi bật các biến động và hiển thị các thay đổi về vị trí.

Panguin Tool

Panguin Tool

Panguin Tool


Công cụ SEO miễn phí này sẽ giúp bạn tìm hiểu xem bản cập nhật thuật toán Google có ảnh hưởng đến các phiên tìm kiếm tự nhiên của bạn hay không. Panguin sử dụng các bộ lọc khác nhau để phủ các cập nhật thuật toán đã biết lên trên dữ liệu Google Analytics của bạn để giúp phân tích dễ dàng.

CognitiveSEO Signals

CognitiveSEO Signals

CognitiveSEO Signals


Công cụ này theo dõi hơn 100.000 từ khóa hàng ngày để theo dõi biến động xếp hạng trong máy tính để bàn, thiết bị di động và kết quả tìm kiếm địa phương. Bạn có thể đăng ký để được thông báo khi Google đặc biệt biến động.

Phải làm gì sau khi cập nhật thuật toán

Có năm điều bạn nên luôn nhớ sau khi cập nhật thuật toán (dù đã được xác nhận hay chưa được xác nhận):

  1. Đừng hoảng sợ.

  2. Hãy chắc chắn rằng bạn thực sự bị ảnh hưởng bởi sự thay đổi thuật toán chứ không phải điều gì khác (ví dụ: thay đổi trên trang web,  sai kỹ thuật SEO hoặc  hành động thủ công).

  3. Đừng vội phản ứng – hãy kiên nhẫn và thu thập dữ liệu.

  4. Đọc các nguồn đáng tin cậy (như Search Engine Journal) để hiểu rõ hơn và xem các chuyên gia SEO đang nói gì.

  5. Hãy điều chỉnh chiến lược và chiến thuật SEO của bạn khi cần thiết.

Điều quan trọng cần nhớ là các thuật toán của Google luôn thay đổi. Những gì tác động đến thứ hạng của bạn ngày hôm nay có thể thay đổi trong một vài ngày, một tuần hoặc trong một tháng. Theo đuổi thuật toán của Google có thể nguy hiểm, như được minh họa trong hình minh họa cổ điển này:

Phải làm gì sau khi cập nhật thuật toánPhải làm gì sau khi cập nhật thuật toán

Phải làm gì sau khi cập nhật thuật toán


Nếu bạn trải qua một thay đổi lớn của Google mà không bị ảnh hưởng, hãy ăn mừng!

Mặt khác, nếu lưu lượng truy cập và thứ hạng của bạn giảm mạnh, hãy xem nó như một phước lành trong ngụy trang. Google đã phát hiện một số lỗ hổng trong trang web của bạn. Vì vậy, làm việc để sửa chữa nó. Bạn có thể giảm thiểu cơ hội tránh ảnh hưởng lớn bằng cách luôn tập trung vào các nguyên tắc cơ bản về SEO. Tránh bất kỳ lối tắt hoặc chiến thuật spam nào có thể có lợi ích ngắn hạn nhưng có thể tạo ra thảm họa trong dài hạn.

 Tốt hơn hết là bạn nên hiểu về khách hàng của mình để xây dựng nội dung uy tín, dó sự liên quan và đáng tin cậy. Bạn có thể sử dụng nhiều công cụ để theo dõi những sự thay đổi trong thuật toán của Google. Hầu hết các công cụ này khá dễ hiểu về mối quan hệ giữa bản cập nhật và lưu lượng truy cập của bạn.

Mặc dù không cần thiết phải giám sát mọi bản cập nhật mà Google tung ra (đặc biệt là vì có hàng ngàn thay đổi mỗi năm), điều quan trọng là phải hiểu những thay đổi lớn và điều chỉnh chiến lược của bạn cho phù hợp khi chúng xảy ra.

Nhận phân tích website và báo giá dịch vụ SEO

Yêu cầu đã được gửi thành công

Có thể bạn quan tâm

CAC-DANG-𝐂𝐎𝐏𝐘𝐖𝐑𝐈𝐓𝐄𝐑-PHO-BIEN-NHAT-HIEN-NAY.png
Email Marketing là gì? Cách làm Email Marketing hiệu quả
CAC-DANG-𝐂𝐎𝐏𝐘𝐖𝐑𝐈𝐓𝐄𝐑-PHO-BIEN-NHAT-HIEN-NAY.png
Customer Journey là gì – chìa khóa thấu hiểu insight khách hàng
CAC-DANG-𝐂𝐎𝐏𝐘𝐖𝐑𝐈𝐓𝐄𝐑-PHO-BIEN-NHAT-HIEN-NAY.png
Tải mẫu kế hoạch chiến lược Marketing 2023
Bài Viết mới nhất
Technical SEO là gì? Cách tối ưu Technical SEO hiệu quả cho Website
Technical SEO là gì? Cách tối ưu Technical SEO hiệu quả cho Website
Navigation là gì? Nguyên tắc xây dựng Web Navigation
Navigation là gì? Nguyên tắc xây dựng Web Navigation
DMCA là gì? Hướng dẫn đăng ký DMCA bảo vệ bản quyền cho Website
DMCA là gì? Hướng dẫn đăng ký DMCA bảo vệ bản quyền cho Website
Conversion rate là gì? 5 cách tối ưu tăng tỷ lệ chuyển đổi cho Website
Conversion rate là gì? 5 cách tối ưu tăng tỷ lệ chuyển đổi cho Website
Bounce rate là gì? Thủ thuật tối ưu tỷ lệ thoát trang hiệu quả
Bounce rate là gì? Thủ thuật tối ưu tỷ lệ thoát trang hiệu quả
Alt Text là gì? Cách tối ưu Alt Text khi SEO hình ảnh
Alt Text là gì? Cách tối ưu Alt Text khi SEO hình ảnh
bottom of page