Cách theo dõi cập nhật thuật toán của Google (Google Algorithm Update)
Như các bạn đã biết, Google cập nhật thuật toán tìm kiếm rất nhiều lần trong năm, thậm chí con số này có thể lên đến hàng nghìn lần một năm.
Một số thuật toán của Google khá nổi tiếng và đã trở thành huyền thoại (ví dụ: Florida, Panda, Penguin, RankBrain ) và có tác động lớn đến lịch sử SEO và thứ hạng cũng như doanh thu của các trang web.
Nhưng hầu hết là các thay đổi nhỏ. Một số cập nhật thậm chí hoàn toàn không được chú ý. Chỉ trong hai năm qua, đã cps khoảng một chục cập nhật quan trọng – nhiều trong số đó là các bản cập nhật chất lượng, cũng như:
Ngày 9 tháng 3 năm 2018: Cập nhật thuật toán lõi rộng
Ngày 12 tháng 12 năm 2017: Maccabees
Ngày 07 tháng ba năm 2017: “Fred”
Một số cập nhật gần đây đã được Google xác nhận hoặc công bố.
Tuy nhiên, các giai đoạn biến động khác trong SERPs (được cho là do cập nhật thuật toán) đã được quan sát và báo cáo bởi những người theo dõi thuật toán và các công cụ theo dõi, nhưng Google chưa bao giờ chính thức xác nhận cập nhật.
Tại sao bạn nên theo dõi cập nhật của Google
Bạn đang ưu hóa các trang web và nội dung cho các công cụ tìm kiếm. Vì vậy, vì vậy việc theo dõi là nên làm vì nó ảnh hưởng đến chiến lược và chiến thuật SEO của bạn .
Thay đổi hoặc cập nhật thuật toán có thể tác động tích cực hoặc tiêu cực đến website của bạn ở các tiêu chí như:
Tìm kiếm thứ hạng và khả năng hiển thị.
Lưu lượng tìm kiếm tự nhiên.
Tỷ lệ Chuyển đổi.
Lợi tức đầu tư (ROI).
Doanh thu.
Hầu hết mọi người có xu hướng nghĩ về một thuật toán như một cách Google trừng phạt các trang web. Nhưng thực sự, thuật toán là một cách để thưởng cho các trang web vì cung cấp trải nghiệm người dùng tốt và nội dung có liên quan.
Google muốn cung cấp câu trả lời tốt nhất cho truy vấn tìm kiếm của người dùng. Tất cả những gì đã nói, sẽ là điên rồ (và không thể) khi cố gắng theo dõi mọi cập nhật tìm kiếm nhỏ của Google.
Nếu Google đang cập nhật thuật toán tìm kiếm hàng nghìn lần mỗi năm, điều đó có nghĩa là trung bình Google sẽ thay đổi thuật toán của mình khoảng ba lần mỗi ngày.
Theo lời của một chuyên gia: Nếu bạn chọn bất kỳ ngày nào trong tuần và tuyên bố một bản cập nhật Google đã xảy ra, có lẽ bạn đã đúng!
Vậy làm thế nào để bạn theo dõi cập nhật thuật toán Google?
Nơi theo dõi những cập nhật thuật toán Google
Có rất nhiều blog SEO cung cấp thông tin về điều này. Nhưng các tài nguyên sau đây bạn có thể sử dụng để theo dõi các cập nhật thuật toán của Google.
Search Engine Journal

Search Engine Journal
Bạn muốn biết tên, ngày tháng và tác động của bất kỳ thay đổi hoặc cập nhật thuật toán chính? Search Engine Journal sẽ cung cấp cho bạn- từ năm 2003 đến hôm nay. Tại đây có những trang dành riêng cho các cập nhật thuật toán của Google bao gồm các thông tin sau:
Tên thuật toán.
Ngày giới thiệu (s).
Tổng quan ngắn gọn về tác động.
Cho dù nó được xác nhận hoặc chưa được xác nhận.
Liên kết đến các thông báo chính thức (bài đăng trên blog và tweet), cũng như các câu chuyện và phân tích tin tức (từ SEJ và các nguồn bên ngoài đáng tin cậy khác) để bạn có thể lặn sâu hơn và hiểu các thay đổi.
Google Webmaster Central Blog

Google Webmaster Central Blog
Mặc dù gần đây không nhiều, nhưng Google Webmaster Central Blog đã từng là nơi để tìm hiểu về các thay đổi thuật toán chính khi chúng xảy ra, cho dù đó là sự ra mắt của Panda, Penguin hay thuật toán Page Layout .
Tuy nhiên, Google vẫn sử dụng blog để thông báo những thay đổi lớn sắp tới, đôi khi vài tuần hoặc thậm chí vài tháng (như trường hợp cập nhật thuật toán tính thân thiện với thiết bị di động – mobile-friendly). Bạn nên theo dõi tài nguyên này để kịp thời cập nhật những thay đổi mới nhất từ Google.
Vài năm trước, Matt Cutts là người tốt nhất tại Google để theo dõi khi anh thường xuyên thông báo cho cộng đồng SEO về những thay đổi đối với việc tìm kiếm. Ngoài ra, có một vài nhân viên Google có thể thông báo hoặc xác nhận cập nhật và thậm chí có thể chia sẻ một vài chi tiết nổi bật:
Daniel Sullivan: @dannysullivan và @searchliaison
John Mueller: @ John John
Marie Haynes
Marie Haynes (@Marie_Haynes) là một người đam mê thuật toán. Ngoài việc chia sẻ thông tin và hiểu biết về cập nhật thuật toán qua Twitter, cô cũng đã xuất bản các bài đăng blog thú vị và nghiên cứu các trường hợp trên blog của mình .
Glenn Gabe
Glenn Gabe (@glenngabe) thường xuyên chia sẻ dữ liệu khi thấy các nhiễu loạn trong thuật toán, cả trên Twitter và trên blog của GSQi .
8 công cụ để theo dõi cập nhật thuật toán Google
Google không đặc biệt thích bất kỳ công cụ của bên thứ ba nào theo dõi các thay đổi đối với thuật toán của Google. Một số phát ngôn viên của Google đã cảnh báo các chuyên gia SEO rằng hầu hết các công cụ như vậy là không chính xác.
Điều này là đúng – một số trong số các công cụ này nhận được trên các thay đổi của Google về kết quả tìm kiếm của Google mà hoàn toàn không phải là cập nhật thuật toán. Những công cụ này có thể đưa ra một cảnh báo sớm rằng một bản cập nhật có thể đang được sản xuất và bạn nên kiểm tra phân tích của mình.
Dưới đây là một vài công cụ bạn có thể sử dụng để theo dõi các cập nhật thuật toán của Google.
MozCast

MozCast
MozCast, theo phong cách của một bản báo cáo thời tiết, cung cấp một biểu đồ thể hiện cách thức thuật toán của Google thay đổi cứ sau 24 giờ trong 30 ngày qua.
SEMrush Sensor

SEMrush Sensor
SEMrush Sensor là một trong những công cụ theo dõi thuật toán ấn tượng. Bạn có thể thấy các thay đổi xếp hạng (máy tính để bàn và thiết bị di động) được chia thành hơn 20 danh mục, cũng như theo thiết bị, tính năng SERP và vị trí. Ngoài ra, bạn có thể kiểm tra biến động SERP tổng thể trong 30 ngày qua.
Rank Ranger Rank Risk Index Tool

Rank Ranger Rank Risk Index Tool
RankRanger giám sát hơn 10.000 tên miền và từ khóa hàng ngày để xác định các mẫu xếp hạng và theo dõi biến động trong kết quả tìm kiếm trên máy tính để bàn và thiết bị di động của Google.