Anchor text đóng vai trò quan trọng, không thể thiếu trong quá trình SEO. Hầu như hiện nay, mọi website đều sử dụng Anchor text để liên kết các trang với nhau. Vậy Anchor text là gì? Có những loại nào và nguyên tắc sử dụng ra sao? Bài viết dưới đây sẽ giải đáp mọi thắc mắc cho bạn. Cùng theo dõi nào!
Anchor Text là gì?
Anchor Text (còn gọi là linklabel/link text hay link title) là phần văn bản gồm các ký tự được gắn với một siêu liên kết (hyperlink) mà khi bạn nhấp vào những ký tự này này, nó sẽ chuyển hướng đến một URL mới. Đồng thời Anchor texts có thể chứa liên kết đến 1 trang khác trong cùng một website hoặc từ một trang web này đến một trang web khác. Bạn có thể nhận biết link text khi thấy những ký tự màu xanh dương hoặc có gạch chân trong văn bản.

Anchor Text là phần văn bản gồm các ký tự được gắn với một siêu liên kết
Anchor text đóng vai trò gì trong SEO
Trong quá trình SEO Onpage lẫn Offpage thì Anchor text đóng vai trò vô cùng quan trọng . Nó góp phần tạo ra các liên kết nội bộ (Internal link) giữa các trang trong cùng một website. Việc này giúp người dùng có thêm nhiều thông tin hơn để tìm hiểu. Đồng thời, bộ máy Google sẽ dễ dàng thu thập dữ liệu hơn. Từ đó giúp website cải thiện được thứ hạng.
Ví dụ: Khi viết một bài viết về “Quy trình SEO tổng thể” bạn có thể sử dụng Anchor text “dịch vụ SEO”, sau đó dẫn link về Trang đích dịch vụ trên cùng một domain.
Ngoài Internal link, Anchor texts còn giúp xây dựng hệ thống Outbound link vô cùng hiệu quả. Nó giúp Google hiểu chủ đề của website rõ hơn, tạo mối liên kết với các trang web uy tín khác. Đăc biệt, các liên kết ngoài còn giúp tăng điểm Trust cho trang của bạn.
Về phía SEO Offpage, Anchor Texts vẫn luôn giữ vai trò trọng yếu trong việc tạo backlinks. Các backlinks được Google xem là “phiếu bầu tín nhiệm” giữa các website với nhau. Nếu bạn được một trang khác có thứ hạng tốt đặt link text dẫn về website của mình. Đặc biệt nếu chủ đề giữa 2 trang có liên quan hoặc hữu ích thì Google sẽ cộng điểm thứ hạng cho website của bạn.
Tuy vậy, việc lạm dụng quá nhiều Anchor Texts có thể sẽ bị Google xem là spam và tối ưu hóa quá liều (over-optimization). Vì thế, người dùng phải hiểu rõ các loại Anchor texts và cách dùng hợp lý để không bị “mất điểm” trong mắt các công cụ tìm kiếm.
>> Bạn có biết về SEO Onpage và SEO Offpage chưa?
Có mấy loại Anchor Text?
Sau khi biết Anchor text là gì? Việc đầu tiên mà bạn cần nắm rõ là cách phân loại các Anchor texts, đặc điểm và lợi ích của từng loại. Sau đây là 9 loại Anchor texts phổ biến mà bạn cần biết:

9 loại Anchor text phổ biến nhất hay được dùng trong SEO